Indonesia trao trả 57 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ thời gian qua

Cập nhật: 06-12-2016 | 17:53:04

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia tiễn các ngư dân tại sân bay. (Ảnh: Trần Chiến/Vietnam+)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 6-12, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã phối hợp với các cơ quan chức năng của nước này tổ chức đưa các ngư dân Việt Nam bị bắt giữ thời gian qua được trở về nước qua đường hàng không.

57 ngư dân đã được hoàn tất các thủ tục và trao trả về nước trong đợt này. Tuy nhiên, do điều kiện chỗ trên máy bay có hạn nên 20 ngư dân trong số này phải chờ sang chuyến bay ngày 7/12.

Theo bộ phận lãnh sự thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, thời điểm Tết cổ truyền đang đến gần, hiện nay Sứ quán đang nỗ lực cao nhất để đàm phán, thực hiện công tác bảo hộ công dân nhằm sớm đưa các ngư dân về nước trước Tết Nguyên đán.

Dự kiến, trong tháng 12 sẽ có 150 ngư dân được đưa về nước. Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã tổ chức tiếp xúc với các cơ quan chức năng của Indonesia để vận động, cũng như đề nghị đẩy nhanh việc hợp tác, hoàn chỉnh các thủ tục liên quan cần thiết để sớm phóng thích ngư dân Việt Nam về nước.

Trên tinh thần quan hệ tốt đẹp giữa hai nước cũng như đối tác chiến lược giữa hai bên, Đại sứ quán đề nghị phía Indonesia xét ân xá cho một số ngư dân còn đang bị giam giữ để có thể đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết cổ truyền dân tộc.

Ông Trần Minh Cừ, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cho biết: “Liên quan đến các ngư dân được trao trả đợt này, Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác tích cực của các cơ quan chức năng Indonesia. Hy vọng từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tiếp tục có các ngư dân được phóng thích, ân xá để đoàn tụ với gia đình khi Tết cổ truyền đang đến gần.”

Năm 2016, tình trạng ngư dân Việt Nam bị bắt giữ tăng mạnh so với những năm trước.

Tính đến nay đã có 105 tàu bị bắt giữ với gần 1.200 ngư dân, trong khi trong năm 2015 có hơn 750 ngư dân bị bắt giữ.

Từ đầu năm đến nay đã có hơn 1.000 ngư dân được đưa về nước. Tuy nhiên, đợt ngư dân này được đưa về nước thì lại tiếp tục có những đợt ngư dân khác bị phía Indonesia bắt giữ, gây nhiều áp lực cho công tác bảo hộ công dân ./.  

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết
Tags
ngư dân

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên