Liên hợp quốc hết lựa chọn trong việc kiềm chế hạt nhân của Triều Tiên

Cập nhật: 17-09-2017 | 22:22:11

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley tại cuộc họp Hội đồng bảo an Liên hợp quốc ở New York, Mỹ ngày 4-9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, ngày 17-9, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley cho rằng Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã không còn lựa chọn nào trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên, và chính quyền Washington có thể sẽ phải giao vấn đề này cho Bộ Quốc phòng Mỹ giải quyết.

Phát biểu trên kênh CNN, bà Haley nêu rõ: "Chúng tôi gần như đã làm hết những gì có thể tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Chúng tôi đang thử mọi khả năng, nhưng hiện có rất nhiều lựa chọn quân sự đang được cân nhắc."

Bà Haley cho biết bà sẽ rất hài lòng khi giao vấn đề Triều Tiên lại cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên đã nối lại cuộc thảo luận ở các cấp cao nhất trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc sức mạnh quân sự có thể được sử dụng như thế nào nhằm ngăn chặn sự phát triển đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tuy nhiên, với việc không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy ông Kim sẽ đáp trả lại các áp lực ngoại giao, hoặc mối đe dọa vũ lực, một trong những câu hỏi quan trọng cho các nhà xây dựng kế hoạch quân sự và các nhà phân tích tình báo là lựa chọn quân sự nào thực tế sẽ được tiến hành, như một biện pháp răn đe đối với ông Kim.

Cựu Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers nói với kênh truyền hình CNN rằng, trên thực tế, có một giải pháp được gọi là “chặt đầu rắn".

Có nghĩa là Mỹ sẽ “tấn công vào giới lãnh đạo Triều Tiên, trong đó có ông Kim Jong-un và một số nhà lãnh đạo cấp cao xung quanh ông này."

Ngoài ra, cũng có các lựa chọn cho “một cuộc tấn công giới hạn” nhằm vào các cơ sở hạt nhân và các vũ khí khác của Triều Tiên./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên