Nga chỉ trích Mỹ "hiếu chiến" trong vấn đề Triều Tiên và Iran

Cập nhật: 22-09-2017 | 06:31:21

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 21-9 cho rằng "phản ứng hiếu chiến" của Mỹ trước các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên sẽ dẫn đến "thảm họa."

Phát biểu trước kỳ họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 72, ông Lavrov nói: "Chúng tôi cực lực lên án những vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng, song phản ứng hiếu chiến (của Mỹ) không chỉ gây ra sự bế tắc, mà còn dẫn đến thảm họa."

Ông Lavrov cũng cho rằng những lệnh trừng phạt mới đơn phương của Mỹ nhằm vào Iran đang gây phương hại tới thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ông Lavrov cho hay: "Sử dụng những lệnh trừng phạt đơn phương... là không hợp pháp và phương hại tới bản chất tập thể của các nỗ lực quốc tế. Tất cả mọi người đều đang chứng kiến một cách quan ngại những biện pháp hạn chế mới mà Mỹ áp đặt ngày một nhiều lên Iran. Chúng đe dọa việc thực thi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA)," ám chỉ tới thỏa thuận quốc tế năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc.

Trong khi đó, phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 21/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh đàm phán vẫn là giải pháp duy nhất cho vấn đề Triều Tiên sau khi Mỹ và Nhật Bản tỏ ra cảnh giác trước việc nối lại đối thoại với chế độ có vũ khí hạt nhân này.

Chính tại nơi 2 ngày trước Tổng thống Donald Trump đe dọa "phá hủy hoàn toàn" đồng minh của Trung Quốc, ông Vương Nghị nói: "Vẫn có hy vọng cho hòa bình và chúng ta không được từ bỏ. Đàm phán là cách duy nhất và đáng được thử mọi nỗ lực."

Ông Vương Nghị cũng cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ cam kết mạnh mẽ với tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng ngừng hành động theo chiều hướng nguy hiểm.

Theo ông, không nên có nhà nước hạt nhân mới dù cho ở miền Bắc hay miền Nam bán đảo Triều Tiên./.  

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên