Nga hy vọng chiến thắng phátxít sớm được công nhận di sản thế giới

Cập nhật: 23-06-2019 | 17:05:48

Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matviyenko cho biết, nước này hy vọng rằng sáng kiến của họ nhằm công nhận chiến thắng trước quân phátxít là di sản toàn cầu sẽ được thông qua.


Xe tăng T-34 tại lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva, Nga, ngày 9/5/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo TASS, ngày 22/6, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matviyenko cho biết, nước này hy vọng rằng sáng kiến của họ nhằm công nhận chiến thắng trước quân phát xít là di sản toàn cầu sẽ được thông qua sớm nhất có thể.

Trong bài đăng trên trang web chính thức của Hội đồng Liên bang Nga, bà Matviyenko viết: “Chúng tôi có kế hoạch thúc đẩy sáng kiến của mình tại Liên hợp quốc nhằm công nhận chiến thắng trước phátxít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai là di sản thế giới của nhân loại. Bên cạnh đó, chúng tôi đề xuất công nhận các tượng đài tưởng niệm những người lính chiến đấu chống phátxít tại tất cả các quốc gia là công trình tưởng niệm Chiến tranh thế giới thứ hai của thế giới.

Chúng tôi hy vọng sáng kiến này sẽ được phê chuẩn càng sớm càng tốt. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong năm kỷ niệm 80 năm Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra và hướng tới kỷ niệm 75 năm chiến thắng phátxít.”

Bà Matviyenko đã lên tiếng đề cập đến sáng kiến này tại cuộc họp với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm 6/6 vừa qua, khẳng định rằng Thượng viện Nga sẽ nộp yêu cầu lên tổ chức quốc tế này.

Bà nói: “Chúng ta phải tiếp tục trân trọng sự thật lịch sử, trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác một cách trọn vẹn, không giấu diếm hay thêm thắt bất kỳ điều gì.”

Về phần mình, Tổng thư ký Liên hợp quốc đã bày tỏ mối quan ngại về sự gia tăng hiện nay của những xu hướng tân phátxít.

Tại Nga, 22/6 - ngày phátxít Đức tấn công Liên Xô và Cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945 của nước này bắt đầu - được chọn là ngày tưởng nhớ và đau buồn. Cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại diễn ra trong 1.418 ngày. Tổng cộng 27 triệu người dân Liên Xô đã thiệt mạng, trong đó có 18 triệu dân thường và 8,7 triệu binh lính. 4 triệu người bị tra tấn và sát hại tại các khu trại của phátxít Đức. Khoảng 4,5 triệu Hồng quân và sỹ quan đã bị bắt giữ, và 2,5 triệu trong số họ hy sinh trong cảnh tù đày./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên