Sắc Xuân mừng Năm mới Canh Tý tại thủ đô Budapest của Hungary

Cập nhật: 26-01-2020 | 20:21:36

Gặp mặt ngày Xuân, nhu cầu của đông đảo bà con trong cộng đồng. (Ảnh: Hoàng Linh/Vietnam+)

Chưa bao giờ bà con tại Hungary lại tập trung đông như thế trong sự kiện quan trọng nhất diễn ra thường niên của cộng đồng Việt Nam tại Hungary: lễ hội đón mừng Tết Nguyên đán.

Lễ hội diễn ra từ 17 giờ chiều 25/1, tức mùng 1 Tết Canh Tý và kéo dài tới hơn 23 giờ đêm.

Theo ước tính, đã có khoảng 1.600 thành viên của cộng đồng có mặt tại Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện Lurdy ở thủ đô Budapest trong lễ hội đón Tết, mừng Xuân với chủ đề “Sắc Xuân."

Đơn vị tổ chức sự kiện này cũng như những hoạt động chính của cộng đồng từ rất nhiều năm qua là Hiệp hội Người Việt Nam tại Hungary. Hiệp hội được thành lập từ năm 2008 với sự ủng hộ tinh thần, công sức và tài chính của rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp, các hội, đoàn người Việt tại Hungary.

Công việc chuẩn bị lễ hội đã diễn ra chu đáo từ nhiều tuần qua, thể hiện ở nội dung phong phú của lễ hội, nơi các gia đình có dịp gặp mặt, hàn huyên.

Hòa tấu nhạc cụ dân tộc Việt Nam vũ điệu Csárdás của Hungary. (Ảnh: Hoàng Linh/Vietnam+)

Góc chụp ảnh kỷ niệm tái hiện bầu không khí ngày Tết quê nhà, Góc thư pháp xin chữ, câu đối đầu Xuân, Góc ẩm thực với nhiều món ăn dân tộc, hay Góc giải trí với nhiều trò chơi như vẽ mặt, kết hình bằng bóng bay cho các cháu nhỏ... luôn thu hút rất đông bà con.

Từ nhiều năm nay, sự hiện diện của hai nhóm từ thiện - “Cơm có thịt” và “Vì ta cần nhau” - hoạt động rất tích cực vì trẻ em miền cao ở Việt Nam, đã trở nên quen thuộc tại lễ hội Tết. Các tình nguyện viên của hai nhóm luôn nhiệt tình trong việc giới thiệu và vận động quyên góp cho các cháu nhỏ.

Vào hồi 19 giờ 30, màn múa lân sôi động và ngoạn mục đã mở đầu chương trình chính thức của “Sắc Xuân."

Phát biểu chúc tết đầu năm, Trưởng Ban tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Phùng Kim San đã điểm lại ngắn gọn một số nỗ lực lớn mà cộng đồng và Hiệp hội đã thực hiện trong năm qua.

Bên cạnh nhiều hoạt động đã trở thành thông lệ, cộng đồng đã tổ chức Giải bóng đá của người Việt tại châu Âu lần thứ nhất và lần thứ tư đã tiến hành đợt quyên góp từ thiện giúp đỡ những cảnh đời khó khăn tại Hungary, gây tiếng vang và để lại dư âm trong người dân nước bạn. 

Điểm nhấn của đêm hội là chương trình văn nghệ kéo dài chừng 2 tiếng của các nghệ sỹ Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen (Thành phố Hồ Chí Minh). Đây là lần đầu tiên cộng đồng Việt ở Hungary có dịp thưởng thức một chương trình của một đoàn văn nghệ từ trong nước ngay trong lễ hội tết cổ truyền.

Theo Trưởng đoàn nghệ thuật, ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, các nghệ sỹ đã xa nhà trong đúng ngày tết của dân tộc với mong muốn mang đến cho bà con Việt kiều xa quê bầu không khí quê hương.

Các ca sỹ Hồ Trung Dũng, Quốc Đại, Lưu Hiền Trinh, Cao Công Nghĩa, các nghệ sỹ Anh Tấn, Tuyết Mai, Thu Thủy, hai nghệ sỹ xiếc Thanh Hoa, Hiển Phước cùng tốp múa nữ Nhà hát Bông Sen đã biểu diễn hết mình, mang đến cho cử tọa một chương trình chọn lọc, sôi nổi và thắm sắc Xuân.

Đặc biệt ấn tượng là màn trình diễn “Khoảnh khắc tình yêu” của “cặp đôi vàng xiếc Việt Nam” Thanh Hoa-Hiển Phước, hay tiết mục hòa tấu các nhạc cụ dân tộc Việt Nam một trong những giá trị văn hóa truyền thống nổi tiếng nhất của Hungary, vũ điệu Csárdás (tác phẩm của Vittorio Monti).

Năm nay, bà con tham dự lễ hội Tết vẫn tiếp tục ủng hộ màn "Xổ số vui Xuân" với hơn 1.500 vé bán ra, như một sự ủng hộ và đóng góp một phần cho kinh phí tổ chức, đồng thời để có cơ hội nhận được những phần quà giá trị do các cá nhân và doanh nghiệp trong cộng đồng tài trợ.

Đánh giá về lễ hội, chị Hồ Ngọc Nga, người chịu trách nhiệm tổ chức chương trình, cho hay ban tổ chức luôn kỳ vọng mỗi năm lại có được những dấu ấn đẹp và đáng nhớ trong lòng mọi người và đây cũng là một thành công mới của Hiệp hội./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên