Thế giới chúc mừng Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA

Cập nhật: 09-06-2019 | 15:56:31

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Norikazu Suzuki đã bày tỏ vui mừng khi Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Khoảnh khắc công bố kết quả bầu cử đối với đoàn Việt Nam

Ngày 8/6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Norikazu Suzuki đã bày tỏ vui mừng khi Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Đồng thời, ông cũng hy vọng Việt Nam sẽ phát huy vai trò lãnh đạo đối với cộng đồng quốc tế trong việc ổn định nền hòa bình thế giới.

Thứ trưởng Suzuki nói: “Nhật Bản rất vui mừng khi Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và xin chúc mừng toàn thể người dân Việt Nam.

Tôi mong muốn Việt Nam phát huy sự lãnh đạo đối với cộng đồng quốc tế trong việc ổn định nền hòa bình thế giới.”

Thứ trưởng Suzuki cũng cho biết hiện nay, Nhật Bản đang thúc đẩy Tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Do đó, Nhật Bản “mong muốn cùng Việt Nam phát huy sự lãnh đạo tại khu vực ASEAN và châu Á-Thái Bình Dương vì sự ổn định và phồn vinh” của khu vực.

Liên quan đến quan hệ Việt-Nhật, Thứ trưởng Suzuki cho rằng quan hệ cấp cao giữa hai nước đang tiến triển, thể hiện qua chuyến thăm Nhật Bản gần đây của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và chuyến thăm Nhật Bản sắp tới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20).

Bên cạnh đó, giao lưu nhân dân giữa hai nước cũng đang phát triển mạnh, theo đó tổng số khách du lịch Việt Nam thăm Nhật Bản và Nhật Bản thăm Việt Nam đã vượt mức 1 triệu người.

Ông khẳng định: “Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục thúc đẩy những mối giao lưu như vậy.”

Trước đó, phát biểu tại lễ khai mạc Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản ở thủ đô Tokyo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam bày tỏ cảm ơn Chính phủ và người dân Nhật Bản đã ủng hộ Việt Nam trong quá trình ứng cử để trở thành Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Ngay sau khi Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu 192/193, đại diện nhiều nước tại Liên hợp quốc đã gửi lời chúc mừng.

Trên trang Twtter, Đại sứ Burhan Gafoor, Trưởng phái đoàn Singapore tại Liên hợp quốc viết: "Chúc mừng Việt Nam đã được bầu vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu cao nhất."

Trưởng phái đoàn Singapore tại Liên hợp quốc bày tỏ: "Vinh dự khi đại diện Singapore bỏ phiếu bầu cho Việt Nam. Singapore có quan hệ tuyệt vời với Việt Nam và chúng tôi tin trưởng Việt Nam sẽ đảm nhận xuất sắc vai trò này."

Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward cũng chúc mừng Việt Nam trên trang Facebook cá nhân ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố.

Đại sứ Gareth Ward viết: "Chúc mừng Việt nam sắp trở thành Ủy viên không thường  trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Anh sẽ hợp  tác chặt chẽ với Việt Nam."

Đại sứ Australia tại Liên hợp quốc Gillian Bird chúc mừng 5 nước vừa được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 bao gồm Việt Nam, Estonia, Niger, St Vincent và Grenadines, và Tunisia.

Đối với Việt Nam, bà Gillian Bird bày tỏ hào hứng khi có thêm một thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), sau Indonesia, có mặt trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trên Twitter, bà viết: "Thật tuyệt vời khi có hai quốc gia láng giềng ASEAN là Việt Nam và Indonesia cùng có mặt trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc năm 2020."

Gửi lời chúc mừng tới Việt Nam, đại sứ các nước tại Liên hợp quốc cũng bày tỏ kỳ vọng vào những đóng góp tích cực của Việt Nam cho cộng đồng quốc tế trong nhiệm kỳ sắp tới.

Trong khi đó, tờ Washington Times có bài viết nhận định: "Tầm quan trọng của Việt Nam đối với an ninh quốc tế đã tăng lên đáng kể sau Hội nghị cấp cao Diễn đàn kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Đà Nẵng

Và Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên mà Việt Nam là nước chủ nhà đã củng cố uy tín của nước này với tư cách nước hòa giải.

Là ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam sẵn sàng sử dụng các kỹ năng ngoại giao mềm và cam kết hội nhập quốc tế."

Là một trong 6 cơ quan chính của Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an có 15 nước ủy viên; trong đó có 5 ủy viên thường trực và 10 ủy viên không thường trực được bầu với nhiệm kỳ 2 năm.

Đây là cơ quan duy nhất của Liên hợp quốc có quyền quyết định đánh giá thực tại các mối đe dọa đối với hòa bình hoặc phá hoại hòa bình, đưa ra khuyến nghị hoặc quyết định các biện pháp cần được tiến hành để duy trì hoặc khôi phục hòa bình và an ninh quốc tế./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên