Quỹ bảo vệ môi trường Bình Dương: Nhịp cầu nâng cao chất lượng môi trường

Cập nhật: 28-04-2016 | 09:34:21

Tạo điều kiện thuận lợi về tài chính để các doanh nghiệp (DN) thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần nâng cao chất lượng quản lý, xử lý môi trường trên địa bàn tỉnh… là nhiệm vụ quan trọng mà Quỹ BVMT Bình Dương đã đồng hành với DN, tạo nhịp cầu để nâng cao chất lượng môi trường.

Công ty TNHH sản xuất giấy Thuận An vay vốn của quỹ để thực hiện Dự án cải tạo hệ thống xử lý nước thải công suất 600m3/ngày đêm

Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động

Qua 7 năm hoạt động, Quỹ BVMT đã hỗ trợ 33 DN vay vốn ưu đãi với 50 dự án đầu tư BVMT trên địa bàn tỉnh, tổng vốn cho vay với số tiền 128 tỷ đồng. Riêng năm 2015 và quý I-2016, quỹ đã thẩm định, thông báo chấp thuận cho vay và ký hợp đồng tín dụng đối với 12 dự án của 12 DN với số tiền 36 tỷ đồng. Các dự án vay chủ yếu là hoạt động đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, xử lý bụi và lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động...

Trao đổi với chúng tôi, bà Đinh Sao Mai, Giám đốc Quỹ BVMT Bình Dương, cho biết việc sử dụng vốn hỗ trợ từ quỹ không chỉ mang lại hiệu quả với hiệu quả trong công tác BVMT mà còn đem lại hiệu quả kinh tế cho DN. Cụ thể, với 35 dự án đầu tư xây dựng các hệ thống xử lý nước thải, ước tính tổng công suất hoạt động hơn 15.000m3/ ngày đêm, các DN đã góp phần giảm thiểu nước thải đáng kể khi thải ra môi trường, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường, giúp DN ổn định trong sản xuất, kinh doanh.

Đối với các DN làm nhiệm vụ BVMT, qua thời gian thực hiện 15 dự án mua xe thu gom và vận chuyển rác thải, với tổng công suất ước tính 250 tấn/ngày, đến nay đã góp phần tăng năng suất thu gom, bảo đảm vận chuyển rác thải kịp thời không để tồn đọng, không gây ô nhiễm môi trường từ rác thải và tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Phát huy hiệu quả đó, hiện nay, quỹ đang hướng dẫn hồ sơ vay vốn 6 dự án cho 6 DN với tổng nhu cầu vay 80 tỷ đồng và đang thẩm định hồ sơ vay vốn của 2 dự án với nhu cầu vay là 7 tỷ đồng.

Để tăng cường hơn nữa công tác hỗ trợ tài chính cho các DN, năm 2015, dấu mốc tạo điều kiện cho Quỹ BVMT Bình Dương nâng cao chất lượng hoạt động, đó là quỹ đã kiện toàn hệ thống văn bản pháp lý và tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh ban hành điều lệ tổ chức và hoạt động mới, tăng vốn điều lệ của quỹ từ 30 tỷ đồng lên 100 tỷ đồng, nâng vốn chủ sở hữu của quỹ là 123 tỷ đồng. Theo đó, quỹ đã chú trọng công tác ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản, đạt 198% kế hoạch năm.

Việc sửa đổi điều lệ cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của quỹ, cụ thể như hạn mức cấp tín dụng đối với một khách hàng tăng từ 15% lên 25% vốn chủ sở hữu tại thời điểm thực hiện, lãi suất cho vay của quỹ giảm xuống còn 4,2%/năm và cố định suốt thời hạn cho vay. Trong quá trình thực hiện, quỹ cũng đã rà soát, cải cách, đơn giản hóa các thủ tực vay vốn, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ; tích cực, chủđộng tuyên truyền, giới thiệu vềhoạt động của quỹđến các DN, tổchức, cánhân cónhu cầu vay vốn đểthực hiện các hoạt động BVMT.

Tăng cường hoạt động hỗ trợ tài chính

Bà Mai cho biết thêm, năm 2016, Quỹ BVMT sẽ đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền, tiếp cận để quảng bá sâu rộng hơn nữa về các hoạt động hỗ trợ tài chính của quỹ đến các đối tượng; tăng cường công tác phối, kết hợp giữa Quỹ BVMT và các cơ quan quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động BVMT để nắm bắt thông tin và thúc đẩy hoạt động hỗ trợ tài chính của quỹ; đăng tin trên trang web theo quy định của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Khi DN có nhu cầu vay vốn với lãi suất ưu đãi của Quỹ BVMT Bình Dương, xin liên hệ: Quỹ BVMT Bình Dương. Giám đốc: Đinh Sao Mai; ĐT: 0913.447346 - 0902.447346; Email: quybvmt.tnmt@binhduong.gov.vn; ĐT: 0650.3834769- 770 -771- Fax: 0650.3834771; STK: *102010000822011 Ngân hàng Vietinbank Việt Nam - CN KCN Bình Dương; * 65310000035269 Ngân hàng BIDV Việt Nam CN - Thủ Dầu Một. Địa chỉ: Số 26, đường Huỳnh Văn Nghệ, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh đó, tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghịSở Tài chính điều chuyển bổ sung vốn hoạt động cho Quỹ BVMT, ước tính số tiền được bổ sung là 6.400 triệu đồng từ phí BVMT đối với nước thải năm 2016; phối hợp với Phòng Tài nguyên nước, Khoáng sản và Khí tượng thủy văn, Chi cục Bảo vệ môi trường để lấy danh sách và yêu cầu các đơn vịthực hiện ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường theo đúng quy định, ước tính số tiền tiếp nhận ký quỹ là 5.369 triệu đồng. Trong hoạt động, quỹ còn tài trợ cho các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ cập kiến thức, nâng cao nhận thức về BVMT cho cộng đồng, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền tài trợ ước tính là 50 triệu đồng. Căn cứ tình hình nguồn vốn hoạt động cũng như bảo đảm việc tăng trưởng qua từng năm, năm 2016, Quỹ BVMT thực hiện tiếp nhận, thẩm định, chấp thuận cho vay với tổng số tiền ước tính là 32.000 triệu đồng để hỗ trợ cho các DN thực hiện các dự án BVMT.

Cũng theo bà Mai, dự kiến kế hoạch thẩm định trong năm 2016, Quỹ BVMT sẽ thực hiện giải ngân với số tiền ước tính 30.000 triệu đồng, nâng tổng số dư nợ đạt trên 43.000 triệu đồng, tăng trưởng 52% so với năm trước. Căn cứ theo tình hình thu nợ thực tế, kế hoạch đề ra năm 2016, Quỹ BVMT cũng sẽ tiếp tục thu với tổng số tiền ước tính 17.071 triệu đồng, trong đó nợ gốc 15.237 triệu đồng, nợ lãi 1.833 triệu đồng; lập kế hoạch và triển khai thực hiện kiểm tra mục đích sử dụng vốn sau giải ngân, tài sản bảo đảm đối với các DN đang vay vốn tại quỹ. Kế hoạch hoàn thành, Quỹ BVMT chắc chắn là nhịp cầu nâng cao chất lượng môi trường trên địa bàn Bình Dương.

 

 P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên