Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh: Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận vay vốn ưu đãi

Cập nhật: 27-05-2021 | 09:29:54

Nhằm thúc đẩy việc hỗ trợ tài chính ưu đãi cho hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) của tỉnh Bình Dương, Quỹ BVMT, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực tiếp cận cho vay đối với các dự án BVMT. Đồng thời sát cánh cùng các doanh nghiệp (DN) hướng dẫn, hoàn chỉnh hồ sơ vay vốn, tạo điều kiện để DN thuận lợi trong việc tiếp cận vay vốn ưu đãi từ quỹ.


Kiểm tra tiến độ xây dựng hệ thống xử lý nước thải công nghiệp công suất 250m3/ngày đêm thuộc Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương

Bảo đảm kế hoạch đề ra

Trong năm 2020, Quỹ BVMT đã thẩm định hồ sơ vay vốn và tài trợ cho các hoạt động BVMT đạt 175%, giải ngân đạt 268% kế hoạch năm. Công tác tiếp nhận ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản đạt 144% kế hoạch năm. Quỹ chú trọng việc theo dõi, giám sát thu nợ để bảo đảm an toàn vốn ngân sách, công tác thu nợ tốt, không có nợ xấu, nợ khó đòi. Thường xuyên rà soát và cập nhật các quy định pháp luật mới để bảo đảm thực hiện đúng các quy định, chế độ, chính sách pháp luật.

Trong quý I-2021, công tác tuyên truyền, giới thiệu về hoạt động của quỹ luôn được quan tâm, chủ động. Công tác giải ngân đạt 63% kế hoạch năm. Công tác thu nợ tốt, bảo đảm kế hoạch đề ra, không có nợ xấu, nợ khó đòi. Quỹ đã tiếp nhận ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản đối với 36 dự án/30 DN với tổng số tiền 9.535 triệu đồng, đạt 77% kế hoạch năm.

Đẩy mạnh thẩm định, ký kết cho vay ưu đãi

Từ nay đến hết năm 2021, quỹ đẩy mạnh thẩm định và ký kết các hợp đồng cho vay ưu đãi, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn vay, kiểm tra tài sản bảo đảm đang thế chấp tại quỹ và giám sát các công trình sau giải ngân. Tăng cường kiểm soát nội bộ để kịp thời khắc phục các lỗi, rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ và các quy trình khác, bảo đảm hồ sơ chặt chẽ, phù hợp quy định pháp luật.

Bà Đinh Sao Mai, Giám đốc Quỹ BVMT, Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết trong thời gian tới quỹ tiếp tục tìm kiếm dự án cho vay thuộc đối tượng có nhu cầu vay vốn, như đầu tư chuyển đổi phương tiện thu gom vận chuyển chất thải, các công trình xử lý nước thải tập trung trong quá trình sản xuất, kinh doanh... để tiếp cận, giới thiệu về hoạt động hỗ trợ tài chính của quỹ. Tích cực cùng các DN tháo gỡ các vướng mắc, nhanh chóng bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ và giải ngân với tổng số tiền ước tính 20 tỷ đồng. Kiểm soát tốt tình hình thu nợ với tổng số tiền ước tính 55 tỷ đồng. Bên cạnh đó, quỹ triển khai kế hoạch kiểm tra giám sát sau giải ngân đối với các dự án đang vay vốn, nắm bắt các thông tin về hoạt động của DN đang vay vốn tại quỹ để có biện pháp theo dõi thu nợ phù hợp. Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, Quỹ BVMT sẽ tiến hành rà soát, thống kê các dự án khai thác khoáng sản mới do Phòng Tài nguyên nước và Khí tượng thủy văn cung cấp để đôn đốc ký quỹ đúng quy định với số tiền ước tính 12,4 tỷ đồng. Lập kế hoạch và triển khai các hoạt động tài trợ cho các chương trình, dự án về BVMT trên địa bàn tỉnh với số tiền ước tính 200 triệu đồng.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên