Quỹ CEP: Mở rộng đối tượng, góp phần đẩy lùi tín dụng đen

Cập nhật: 02-08-2019 | 08:23:03

 Từ nhiều năm qua, Tổ chức Tài chính vi mô (CEP) và chương trình phát triển cộng đồng đã triển khai sản phẩm hỗ trợ vay vốn với thủ tục đơn giản, lãi suất ưu đãi cho các công nhân, lao động nghèo theo quy định của CEP. Để sản phẩm hỗ trợ được nhiều hộ gia đình đoàn viên công đoàn, công nhân, lao động nghèo, mới đây CEP đã mở rộng đối tượng vay vốn ưu đãi nhằm góp phần thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng: “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

 Mở rộng đối tượng vay vốn

Dưới sự điều hành của CEP (tiền thân là Quỹ trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm do Liên đoàn Lao động TP.Hồ Chí Minh, sáng lập năm 1991), CEP tại 9 tỉnh, thành phố đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm cung cấp tín dụng nhỏ cho khách hàng vay vốn là đoàn viên công đoàn, công nhân, lao động nghèo để tạo thêm việc làm, tăng thu nhập.

Để góp phần đáp ứng nhu cầu vốn phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực, 11 năm qua tổng kinh phí CEP dành cho 2 chương trình Mái nhà CEP và Học bổng CEP gần 74 tỷ đồng. Riêng tại Bình Dương, 2 chương này đã hỗ trợ cho 51 gia đình, 750 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được được cấp học bổng CEP cải thiện cuộc sống và tiếp tục cất bước đến trường.


Nhân viên tín dụng Quỹ CEP Chi nhánh Bình Dương giải ngân vốn ưu đãi cho thành viên vay vốn. Ảnh: THANH HỒNG

Nhằm góp phần đẩy lùi tình trạng tín dụng đen, CEP đã triển khai sản phẩm vốn ưu đãi với thủ tục đơn giản, lãi suất thấp dành cho các hộ gia đình nghèo theo quy định của CEP. Bên cạnh các giải pháp chung ngành ngân hàng đã đề ra, gần đây CEP mạnh dạn mở rộng đối tượng vay vốn ưu đãi (quy định cho vay mới đối tượng so với trước đây) ngoài địa bàn. Cụ thể, người lao động ở khác tỉnh nhưng đang sinh sống, làm việc tại Bình Dương vẫn có thể tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi này.

CEP hy vọng sự thay đổi này sẽ giúp người yếu thế mạnh dạn vay vốn, lao động sản xuất và từng bước ổn định, vươn lên trong cuộc sống. Đây cũng là hành động của CEP nhằm góp phần thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng: “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Thoát nghèo nhờ CEP

Ông Hồ Văn Kiệp, Giám đốc CEP Chi nhánh Bình Dương, cho biết từ năm 2007 đến nay, CEP Thủ Dầu Một và TX.Thuận An đã hỗ trợ 159.387 lượt người vay vốn và 2.950 em học sinh tiếp bước đến trường, trong đó nhiều gia đình vay vốn để làm kinh tế, trang trải việc học hành của con cái; số khác vay để thoát khỏi tín dụng đen.

Em Lê Thị Tường Vy, học sinh lớp 4, ngụ khu dân cư Thuận Giao, TX.Thuận An, cho hay gia đình em có 6 thành viên sống trong phòng trọ chật chội. Cha, mẹ em làm công nhân, nuôi mẹ già và 3 anh chị em của em, trong đó 1 người con bị bệnh thiểu năng trí tuệ, 2 con đang trong độ tuổi ăn học. Vì vậy, con đường đến trường của mấy chị em rất mong manh. Năm nay, nhận được học bổng CEP em rất vui, vì em lại có cơ hội đến trường để học hành và vui đùa cùng bè bạn.

Ông Kiệp cho biết thêm, đồng hành với các em học sinh, thông qua 2 chương trình Học bổng CEP và Mái nhà CEP, đơn vị dành trên 12 tỷ đồng từ chi phí hoạt động để chăm lo cho khách hàng nghèo vay vốn và con em họ có chỗ ở ổn định và có điều kiện tiếp tục học hành. Trong đó, chương trình Học bổng CEP nhằm hỗ trợ, giúp đỡ con khách hàng có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường thông qua trao tặng học bổng có trị giá từ 1,5 - 2,5 triệu đồng cho mỗi học sinh; chương trình Mái nhà CEP hỗ trợ kinh phí để xây nhà tình thương cho những khách hàng nghèo chưa có chỗ ở ổn định, giúp họ an cư lạc nghiệp.

Mỗi năm CEP hỗ trợ kinh phí để xây mới với giá trị tài trợ 60 triệu đồng/căn (riêng giá trị tài trợ tại 2 huyện Nhà Bè và Cần Giờ, TP.Hồ Chí Minh là 70 triệu đồng/căn); sửa chữa cải thiện nhà ở với giá trị tài trợ 20 triệu đồng/căn; xây/sửa nhà vệ sinh với giá trị tài trợ 12 triệu đồng/căn.

CEP hiện đang phục vụ cho gần 331.000 hộ gia đình đoàn viên công đoàn, công nhân, lao động nghèo đang vay vốn thông qua mạng lưới 34 chi nhánh tại TP.Hồ Chí Minh và 8 tỉnh lân cận với tổng dư nợ cho vay 3.972 tỷ đồng. Bên cạnh đó, CEP đã thực hiện các hoạt động phát triển cộng đồng nhằm hỗ trợ, chăm lo cho khách hàng CEP thuộc nhóm nghèo và nghèo nhất, như xây mới và sửa chữa nhà cho khách hàng có điều kiện đặc biệt khó khăn về nhà ở; cấp học bổng và quà học tập cho con khách hàng nghèo hiếu học hoặc có nguy cơ bỏ học cao; tặng thẻ bảo hiểm y tế…

Tất cả các khoản vay CEP cung cấp cho công nhân, lao động là khoản vay tín chấp (không có tài sản thế chấp), thủ tục vay đơn giản. Đối với công nhân, viên chức đang làm việc tại các đơn vị, khi có nhu cầu vay vốn chỉ cần đăng ký với công đoàn cơ sở tại đơn vị. Đối với người lao động trên địa bàn dân cư có hoạt động CEP, khi có nhu cầu vay vốn chỉ cần đăng ký với cụm trưởng CEP ngay tại khu phố.

 Trong năm học 2019-2020, CEP đã hỗ trợ 2.253 suất học bổng, đồng thời trao tặng 9.610 phần quà học tập. Tổng kinh phí cho chương trình Học bổng CEP năm 2019 là trên 7 tỷ 845 triệu đồng.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên