Quỹ đầu tư phát triển Bình Dương: Luôn đồng hành cùng sự phát triển tỉnh nhà

Cập nhật: 17-05-2019 | 05:59:01

 Được thành lập từ năm 1999, với nhiệm vụ chính là huy động vốn từ các nguồn lực, chia sẻ trách nhiệm cùng với địa phương phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đến nay Quỹ Đầu tư phát triển Bình Dương (BDIF) đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những kênh hỗ trợ tài chính hiệu quả, góp phần cùng địa phương thực hiện thành công các mục tiêu phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội.

 Những năm qua, BDIF luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Trong ảnh: Đoàn cán bộ Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát tình hình thực tế BDIF cho vay dự án tại Khu nông nghiệp công nghệ cao An Thái (Phú Giáo)

 Linh hoạt đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp

Với mục tiêu “huy động và sử dụng vốn ngày càng hiệu quả”, BDIF đã huy động từ các tổ chức, cá nhân và đặc biệt là nguồn vốn nhàn rỗi từ ngân sách tỉnh với doanh số đạt gần 7.000 tỷ đồng để cho vay đối với các dự án, phương án đầu tư. Năm 2010, BDIF đã tiếp cận, đàm phán và trở thành 1 trong 4 quỹ địa phương đầu tiên được Ngân hàng Thế giới (WB) chấp thuận tài trợ vốn ưu đãi từ Dự án Quỹ Đầu tư phát triển địa phương với doanh số là 297 tỷ đồng, lãi suất 4%/năm, thời hạn 25 năm để cho vay đối với các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh. Chính nguồn vốn huy động từ WB và các nguồn khác trong suốt thời gian qua đã giúp BDIF tăng cường năng lực tài chính, năng lực hoạt động, khả năng tiếp cận và thẩm định dự án; từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động và mang đến cơ hội cho nhiều doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, với vai trò “vốn mồi”, BDIF đã thu hút các nhà đầu tư thuộc nhiều lĩnh vực cùng tham gia hợp tác đầu tư, thành lập công ty cổ phần để đóng góp nguồn lực và ý tưởng đầu tư trực tiếp vào các dự án phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội trong tỉnh. Các dự án đầu tư trực tiếp trên địa bàn tỉnh sau khi được phê duyệt đã được triển khai nhanh chóng, hiệu quả. Điều này đã khẳng định uy tín, năng lực của BDIF trong việc kêu gọi hợp tác đối với các dự án xã hội hóa thuộc các lĩnh vực kém hấp dẫn nhà đầu tư, vì có khả năng sinh lời thấp, thời gian thu hồi vốn dài, nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.

 Tính đến nay, BDIF đã cho vay trên 450 dự án và phương án sản xuất, kinh doanh với tổng doanh số cho vay gần 9.000 tỷ đồng. Với chính sách cho vay ưu đãi các dự án thuộc lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở khu công nghiệp, cụm công nghiệp, giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cảng, logistics, xã hội hóa giáo dục, y tế... BDIF đã t ạo sức bật cho doanh nghiệp.

Trong những năm qua, BDIF đã tăng cường các hoạt động tiếp sức cho nhà đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận và sử dụng vốn vay của quỹ đạt hiệu quả.

Về nguồn lực con người, với đội ngũ cán bộ, nhân viên nhiều kinh nghiệm, tận tâm với công việc, BDIF đã thu hút sự quan tâm và gắn kết với các chủ đầu tư thông qua việc tư vấn và hỗ trợ tín dụng cho các dự án đầu tư triển khai đúng tiến độ và hiệu quả. Những dự án được BDIF hỗ trợ tín dụng một phần hoặc toàn phần đã và đang triển khai xây dựng, hoạt động hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, có thể kể đến như Dự án nâng cấp quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, trường Nguyễn Khuyến, Nhà máy Nước Nam Thủ Dầu Một…

Bên cạnh đó, BDIF còn tiếp nhận ủy thác quản lý Quỹ phát triển nhà ở, Quỹ phát triển đất, Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nguồn vốn cho vay ưu đãi từ BDIF đã khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Hiệu quả

Kể từ khi thành lập đến nay, BDIF luôn hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; nguồn vốn chủ sở hữu, doanh thu và lợi nhuận luôn có sự tăng trưởng cao qua từng năm. Cụ thể, chỉ với số vốn điều lệ được cấp ban đầu là 50 tỷ đồng, đến năm 2009 tổng vốn hoạt động của quỹ đã tăng lên 610 tỷ đồng và đến đầu năm 2019 là 2.100 tỷ đồng. Đặc biệt, doanh thu và lợi nhuận của quỹ tăng mạnh trong các năm gần đây: Năm 1999 doanh thu chỉ 3,1 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 1,3 tỷ đồng, đến năm 2018 doanh thu là 193 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 105 tỷ đồng.

Sự tăng trưởng ấn tượng này đã được Bộ Tài chính ghi nhận, đánh giá là một trong 3 quỹ đầu tư phát triển địa phương hoạt động có hiệu quả nhất. Ông Ngô Hoàng Minh, Giám đốc BDIF, cho biết có được kết quả này là nhờ quỹ đã bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; bên cạnh đó là sự nhạy bén, chủ động và vận dụng sáng tạo, linh hoạt, sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của quỹ.

Ông Minh cho biết thêm, trong thời gian tới BDIF sẽ tiếp tục nỗ lực để đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh. Định hướng đến năm 2025, BDIF sẽ phát triển theo 2 hướng là tăng quy mô hoạt động và triển khai mở rộng các chức năng của quỹ; cùng với đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác chiến lược với các tổ chức tài chính, các nhà đầu tư trong và ngoài nước để kêu gọi hợp tác đầu tư, tiếp cận nguồn vốn cho đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, quỹ tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức, xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ để đáp ứng nhiệm vụ mới, bảo đảm quỹ sẽ là tổ chức tài chính vững mạnh, chuyên nghiệp, đủ năng lực thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ huy động vốn và đầu tư cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, thành phố đáng sống.

Ngoài những đóng góp cho sự phát triển tỉnh nhà, BDIF cũng thường xuyên hưởng ứng và đồng hành cùng các hoạt động xã hội, như kết hợp với các sở, ngành, địa phương, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, đồng bào vùng sâu vùng xa. Điển hình là đơn vị đã xây tặng nhiều căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng với kinh phí lên đến hàng tỷ đồng. Những việc làm ý nghĩa này cũng chính là yếu tố thu hút, gắn kết và cổ vũ tinh thần cán bộ, nhân viên BDIF cùng vượt qua khó khăn, nỗ lực làm việc và sáng tạo không ngừng để xây dựng đơn vị ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương: BDIF đóng góp quan trọng vào sự phát triển của công ty
Nhìn lại 20 hợp tác giữa BDIF và công ty, tôi thấy sự hợp tác rất thành công và 2 bên đều giữ cam kết tốt. Các dự án lớn tiêu biểu như Nhà máy Nước Dĩ An từ khi thành lập công suất chỉ đạt 15.000m3/ngày/đêm, được sự hỗ trợ vốn từ quỹ đến nay công suất nhà máy đạt 200.000m3/ngày/đêm... Hiện nay, chúng tôi có tổng mức vay vốn từ BDIF chiếm tỷ trọng lớn hơn vay từ các ngân hàng thương mại. Qua đó cho thấy, sự đóng góp quan trọng của quỹ vào sự phát triển của công ty chúng tôi.
Ông Phạm Quốc Liêm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I: Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất tốt từ BDIF
Chúng tôi bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ năm 2009. Có được sự phát triển như ngày hôm nay là nhờ chúng tôi nhận được sự hợp tác hỗ trợ rất tốt từ BDIF. Ban lãnh đạo và các chuyên viên của quỹ hướng dẫn rất tận tình những thủ tục theo quy định của Nhà nước để chúng tôi sớm có nguồn vốn phục vụ kịp thời những dự án mới.
Tôi mong rằng, trong thời gian tới giữa công ty và quỹ sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp để cùng đồng hành vì mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh Bình Dương.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên