Quy định chi tiết thi hành Luật Bảo vệ môi trường

Cập nhật: 02-04-2015 | 08:43:59

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 19/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT). Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 1-4-2015. Nghị định hướng dẫn các nội dung liên quan đến cải tạo, phục hồi môi trường và ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản; kiểm soát ô nhiễm môi trường đất; BVMT làng nghề; BVMT đối với hoạt động nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng; xác nhận hệ thống quản lý môi trường; bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường; xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; ưu đãi hỗ trợ hoạt động BVMT; cộng đồng dân cư tham gia BVMT.

Luật BVMT 2014 gồm 20 chương và 170 điều, tăng 5 chương và 34 điều so với Luật BVMT 2005. Nội dung Luật BVMT 2014 đã cụ thể hóa tinh thần Điều 43 Hiến pháp 2013: “Mọi người có quyền được sống trong môi trường trong lành và có nghĩa vụ BVMT”, với một số điểm mới cơ bản đó là quy hoạch BVMT. Đây là nội dung hoàn toàn mới của Luật BVMT 2014. Quy hoạch BVMT sẽ giúp chúng ta có cách nhìn tổng thể, dài hạn và chủ động triển khai công tác BVMT, thực sự gắn BVMT với phát triển kinh tế, an sinh, xã hội và là cơ sở để điều chỉnh hoặc xây dựng các quy hoạch phát triển khác, bảo đảm phát triển bền vững.

Đáng chú ý, Luật BVMT 2014 cũng quy định chương riêng về ứng phó với biến đổi khí hậu. Vì biến đổi khí hậu và nước biển dâng là vấn đề đang thách thức, ảnh hưởng lớn đến toàn cầu trong đó có nước ta. Luật BVMT 2014 có một chương quy định về ứng phó với biến đổi khí hậu, để đáp ứng các yêu cầu cấp thiết về ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay, thể chế hóa một số nghị quyết của Đảng về nội dung này. Ngoài ra, luật còn bổ sung các quy định về tăng trưởng xanh, cơ sở, sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm hướng tới sự phát triển bền vững; bổ sung các quy định về BVMT đối với các cơ sở nghiên cứu, phòng thí nghiệm. Bổ sung và làm rõ hơn trách nhiệm công bố thông tin về môi trường, về tình trạng môi trường, trách nhiệm báo cáo công tác quản lý môi trường của cơ quan Nhà nước…

Luật BVMT 2014 cũng có một chương quy định về BVMT biển và hải đảo, nhằm bảo đảm tính thống nhất và toàn diện của Luật BVMT. Chương này chỉ quy định những nội dung cơ bản, có tính nguyên tắc, không có sự trùng lặp với những nội dung dự kiến được xây dựng trong Luật Bảo vệ và Tài nguyên và Môi trường biển do Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng. Luật BVMT 2014 còn bổ sung quy định nội dung quản lý nhà nước về BVMT trong một điều riêng; quy định rõ trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng và Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ khác thay cho quy định cũ giao cho bộ, ngành. Đặc biệt là trách nhiệm xây dựng văn bản pháp luật về BVMT.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên