Quy định gắn thiết bị chống trộm máy ATM: Các ngân hàng thực hiện nghiêm túc 

Cập nhật: 13-04-2015 | 08:37:55

Thông tư 47/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định các NH phải lắp máy cảm biến tại các máy rút tiền tự động (ATM) để báo động khi có kẻ gian phá máy ATM để lấy trộm tiền có hiệu lực ngày 1-4-2015. Theo ghi nhận của P.V, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc thông tư này.

 

Các NH cần sớm rà soát, xây dựng phương án lắp đặt thiết bị chống trộm máy ATM Ảnh: T.HỒNG

 Khảo sát của P.V cho thấy, nhiều NH trên địa bàn tỉnh đã thực hiện những giải pháp cần thiết để bảo đảm an toàn tại các máy ATM từ cách đây vài năm. Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc NHTMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Bình Dương cho biết, chi nhánh đã lắp các thiết bị bảo vệ tại các máy ATM từ vài năm trước và đã lắp thiết bị cảm biến cho 30/30 máy ATM của chi nhánh trên địa bàn tỉnh; với thiết bị cảm biến này, máy sẽ báo kết quả từ sự tác động nhiệt bên ngoài. Ngoài ra, chi nhánh còn có thiết bị báo động tại chỗ, tức là khi có tác động lớn từ bên ngoài như lực kéo, đẩy hoặc nhiệt độ thì máy ATM sẽ báo động tại chỗ và gây sự chú ý cho người xung quanh. Như vậy, kẻ xấu có ý định trộm cắp, tấn công máy ATM sẽ nhanh chóng bị phát hiện.

Còn bà Phan Thị Kim Nga, Giám đốc NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Khu công nghiệp Sóng Thần cho hay, hiện nay máy ATM ngày càng phổ biến trong xã hội, vì vậy việc bảo đảm an toàn, bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ được NH rất quan tâm. Từ năm 2012, hệ thống Agribank trên toàn quốc nói chung, Agribank Chi nhánh Khu công nghiệp Sóng Thần nói riêng đã đầu tư hoàn chỉnh hệ thống bảo đảm an toàn, an ninh cho 33 máy ATM đến mức cao nhất. Bên cạnh đó, định kỳ hàng quý, hàng năm, Agribank củng cố, bổ sung, kiểm tra hệ thống vận hành thiết bị chống trộm nhằm bảo đảm an toàn cho cả NH và khách hàng.

Cùng với khối NHTM quốc doanh, khối NHTMCP cũng đang tiến hành rà soát, xây dựng phương án đầu tư thiết bị theo yêu cầu. Ông Lê Tấn Tây, Giám đốc NHTMCP Đông Á (DongABank) Chi nhánh Bình Dương cho biết, bên cạnh các thiết bị chống trộm hiện đại hiện hữu như camera quan sát, báo động tại chỗ, báo qua điện thoại... hiện nay, hệ thống DongABank đang triển khai tăng cường thiết lập hệ thống kiểm soát cảm biến từ báo mở cửa đến báo dịch chuyển ATM. Với sự đầu tư kỹ lưỡng về trang thiết bị cho 60 máy ATM trên địa bàn Bình Dương, NH hy vọng, máy ATM có thể ghi nhận những hình ảnh của kẻ gian khi chúng tiếp cận, tìm cách vô hiệu hóa các thiết bị tại các trụ ATM.

Mặc dù nhiều NH trên địa bàn đã mua bảo hiểm cho máy ATM, bảo đảm đầy đủ tiền trong máy cũng như thực hiện lắp đặt thiết bị chống trộm từ các năm trước, tuy vậy, công tác bảo vệ máy ATM vẫn phải luôn được chú trọng. Ghi nhận thực tế thời gian qua cho thấy, ngay trước khi Thông tư 47/2014/ TT-NHNN có hiệu lực, năm 2014, máy ATM của Agribank Chi nhánh Khu công nghiệp Sóng Thần (TX.Dĩ An) đã bị một số đối tượng đập phá, cắt két tiền; một số kẻ gian cũng đã cạy máy ATM của NHTMCP PVcombank tại Bình Dương.

Hai vụ việc nói trên đã được NH phát hiện kịp thời nên không bị tổn thất về tài sản nhưng cũng đã cảnh báo cho các NH cần phải khảo sát kỹ địa bàn trước khi đặt trụ ATM; đồng thời bố trí người quản lý, nhân viên bảo vệ máy ATM. “Trong thời gian tới, những NH chưa đáp ứng các điều kiện của NHNN về an toàn bảo mật cho ATM cần nhanh chóng rà soát, xây dựng phương án xử lý nhằm bảo đảm an toàn cho máy ATM”, ông Bùi Văn Nu, Giám đốc NHNN Chi nhánh Bình Dương nói.

 THANH HỒNG   

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên