Quy định giảm giá sữa cho trẻ dưới 2 tuổi: Nhiều cơ sở còn “mù mờ” 

Cập nhật: 18-04-2015 | 08:14:42

Mặc dù quy định bỏ chi phí quảng cáo khỏi giá sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi có hiệu lực từ ngày 15-4-2015, thời gian áp dụng mức giá mới dự kiến là từ ngày 20-4 sắp tới, những ghi nhận của phóng viên Báo Bình Dương cho thấy, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm sữa ở độ tuổi này hiện nay vẫn chưa có thông tin về quy định này.

Quy định loại bỏ chi phí quảng cáo ra khỏi giá thành sản phẩm đối với sữa bột dành cho trẻ em dưới 2 tuổi được xem là cơ hội để hàng triệu trẻ em được tiếp cận nguồn dinh dưỡng bổ sung với giá hợp lý. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Bình Dương, hiện nay nhiều cửa hàng bán sữa vẫn chưa được các đại lý thông báo điều chỉnh giảm giá sữa, vì thế giá sữa dành cho trẻ em dưới 2 tuổi vẫn đang được bán với giá cũ.

Người tiêu dùng luôn chờ đợi giá sữa giảm. Ảnh: T.HUỲNH

Ghi nhận tại một số cửa hàng sữa khu vực chợ Lái Thiêu (TX. Thuận An) cho thấy, mấy ngày qua các cơ sở kinh doanh sữa có nghe quy định mới nhưng hiện tại giá sữa hầu hết vẫn không thay đổi. Một chủ cửa hàng sữa tại chợ Lái Thiêu cho hay, từ đầu năm đến nay thị trường sữa dành cho trẻ em không có nhiều biến động, giá vẫn ổn định, ngoại trừ một số hãng sữa có thay đổi mới mẫu mã, độ tuổi in trên bao bì của các sản phẩm sữa bột như sữa công thức các loại dành cho trẻ độ tuổi từ 0 - 12 tháng, từ 12 - 36 tháng và từ 36 tháng trở lên thì nay được thay đổi theo chuẩn mới, tách nhiều dòng sữa, loại dành cho trẻ từ 1 - 3 tuổi thành 2 loại từ 1 - 2 tuổi và từ 2 - 4 tuổi. Tương tự, một số sản phẩm của các hãng khác như Friesland Campina, Friso cũng điều chỉnh độ tuổi dùng sữa và giá bán cũng chưa được điều chỉnh giảm...

Lý giải về tình hình giá sữa hiện nay chưa được điều chỉnh giảm, chị Nga, chủ cửa hàng bánh kẹo trên đường Ðoàn Trần Nghiệp (TP.Thủ Dầu Một) cho hay, nhiều công ty từ lâu đã ngừng quảng cáo các sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi. Bên cạnh đó, các sản phẩm loại này ít được các công ty áp dụng hình thức khuyến mại tặng quà nên khó lòng kéo giá sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng giảm xuống…

Ở góc độ quản lý ngành, mới đây, Sở Tài chính đã triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định tại Nghị định số 100/2014/NÐ-CP ngày 6-11-2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Sở Tài chính đã có văn bản số 652/STC-GCS ngày 8-4- 2015 yêu cầu các doanh nghiệp rà soát kê khai lại giá bán sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi. Ðại diện Sở Tài chính cho biết, theo quy định hiện hành, có 5 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi phải thực hiện kê khai giá tại Bộ Tài chính gồm Công ty TNHH MeadJohnson Nutrition Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A và Công ty TNHH Tiên Tiến-nhà phân phối của Công ty TNHH MeadJohnson Nutrition Việt Nam.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến nay, sau khi rà soát, loại bỏ chi phí, kê khai lại giá theo quy định, đã có 50 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi được các doanh nghiệp kê khai giảm giá. Mức giảm từ 0,4 - 4%. Các mức giá mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 20-4-2015. Bộ Tài chính cho biết, sẽ tiếp tục cập nhật và công bố danh sách sản phẩm thực hiện kê khai giảm giá theo quy định trong thời gian tới...

 

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên