Quy định mới về đăng ký doanh nghiệp

Cập nhật: 16-09-2015 | 08:39:31

Chính phủ vừa ban hành Nghị định mới quy định chi tiết về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp (DN); đăng ký hộ kinh doanh; quy định về cơ quan đăng ký kinh doanh và quản lý nhà nước về đăng ký DN. Nghị định trên thay thế Nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày 15-4-2010 của Chính phủ về đăng ký DN và Nghị định số 5/2013/NĐ-CP ngày 9-1-2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về thủ tục hành chính của Nghị định số 43/2010/NĐ-CP.

Cụ thể, ngoài các quy định chung liên quan đến quyền và nghĩa vụ của DN, về nguyên tắc áp dụng giải quyết thủ tục đăng ký DN, nghị định mới còn quy định cơ chế phối hợp liên thông điện tử tự động giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế thông qua quy trình tạo và sử dụng mã số DN. Theo đó, mỗi DN được cấp một mã số duy nhất gọi là mã số DN. Mã số này đồng thời là mã số thuế của DN. Mã số DN được tạo, gửi, nhận tự động bởi Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký DN, Hệ thống thông tin đăng ký thuế và được ghi trên giấy chứng nhận đăng ký DN. Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước thống nhất sử dụng mã số DN để quản lý và trao đổi thông tin về DN.

Một điểm mới nữa của nghị định này là việc rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký DN và quy định về cơ chế liên thông điện tử giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế. Theo đó, thời hạn để cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký DN được giảm từ 5 ngày làm việc xuống còn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Nghị định mới cũng bổ sung quy định về hồ sơ thông báo mẫu dấu theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho DN khi thông báo mẫu dấu, góp phần cải thiện chỉ số khởi sự kinh doanh của nước ta theo đánh giá của các tổ chức quốc tế…

P.V (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên