Quy định thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Cập nhật: 12-05-2016 | 07:31:42

Theo quy định tại Điều 66 Luật Đất đai 2013 và Điều 46 Quyết định số 51/2014/ QĐ-UBND ngày 18-12-2014 của UBND tỉnh quy định về chính sách, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thẩm quyền thu hồi đất được phân cấp như sau:

UBND tỉnh quyết định thu hồi đất trong các trường hợp: Thu hồi đất đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trừtrường hợp quy định tại điểm b khoản 2 điều này; Thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn. UBND cấp huyện quyết định thu hồi đất trong các trường hợp: Thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư; Thu hồi đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Trường hợp trong khu vực thu hồi đất có cả đối tượng quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này thì UBND tỉnh ủy quyền cho UBND cấp huyện thực hiện thông báo thu hồi đất và quyết định thu hồi đất.

Nhằm thống nhất trên toàn tỉnh về thẩm quyền thông báo thu hồi đất và quyết định thu hồi đất đối với trường hợp trong khu vực thu hồi đất có cả đối tượng quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 66 Luật Đất đai 2013 (vừa có thẩm quyền của UBND tỉnh, vừa có thẩm quyền của UBND cấp huyện), ngày 1-2-2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 230/ QĐ-UBND theo đó ủy quyền UBND cấp huyện thực hiện thông báo thu hồi đất và quyết định thu hồi đất đối với trường hợp trong khu vực thu hồi đất có cả đối tượng quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 66 Luật Đất đai 2013.

Theo đó, UBND tỉnh giao UBND cấp huyện có trách nhiệm thông báo về kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm cho người có đất bị thu hồi và ban hành quyết định thu hồi đất theo đúng quy định; Định kỳ hàng quý báo cáo kết quả thu hồi đất của các dự án trên địa bàn quản lý về Sở Tài nguyên và Môi trường để làm cơ sở tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Giao Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng có trách nhiệm: cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (bản chính) và các giấy tờ có liên quan đến khu đất của các tổ chức có đất bị thu hồi đất để Sở Tài nguyên và Môi trường cập nhật, chỉnh lý biến động theo quy định.

Đây được xem là điểm mới trong công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm cụ thể hóa quy định của Trung ương, đáp ứng tình hình thực tế tại địa phương.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên