Quy định về điều kiện, năng lực điều tra cơ bản tài nguyên nước

Cập nhật: 20-11-2014 | 08:51:53

Hiện nay, các tổ chức, cá nhân thực hiện tư vấn trong lĩnh vực tài nguyên nước còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng, từ tư vấn điều tra cơ bản, lập quy hoạch đến việc lập hồ sơ đề nghị cấp phép… Do vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã ban hành Thông tư 56/2014/TT-BTNMT để kịp thời giải quyết thực trạng và đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Đề cập những hạn chế về tư vấn trong lĩnh vực tài nguyên nước, ông Lê Văn Tân, Trưởng phòng Tài nguyên nước và Khoáng sản Sở TN-MT, cho biết hầu hết đơn vị chưa đủ năng lực thực hiện hoàn chỉnh công tác điều tra cơ bản, lập quy hoạch tài nguyên nước. Theo ông, nguyên nhân là do lĩnh vực này mới phát triển, trong khi nguồn nhân lực còn hạn chế. Trước đây, nếu được đào tạo, các trường chủ yếu đào tạo chuyên ngành nước mặt, nước dưới đất. Việc hình thành các đơn vị quản lý, khai thác sử dụng cũng theo từng chuyên ngành riêng. Vì vậy, việc quản lý hoặc tư vấn trong lĩnh vực tài nguyên nước chưa được thống nhất, chưa đầy đủ cả về nước mặt và nước dưới đất. Đối với tư vấn trong việc lập hồ sơ đề nghị cấp phép về tài nguyên nước, hầu hết chủ đầu tư không thể thực hiện mà phần lớn là thuê tư vấn thực hiện, cụ thể các loại hồ sơ thăm dò, khai thác nước dưới đất, khai thác nước mặt, xả nước thải vào nguồn nước.

Trước thực trạng đó, Bộ TN-MT đã ban hành Thông tư 56/2014/TT-BTNMT quy định điều kiện về năng lực của tổ chức, cá nhân thực hiện điều tra cơ bản tài nguyên nước, tư vấn lập quy hoạch tài nguyên nước và lập đề án, báo cáo trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tài nguyên nước.

Theo thông tư, tổ chức hành nghề trong lĩnh vực tài nguyên nước phải có tư cách pháp nhân và có một trong các loại giấy tờ: Quyết định thành lập tổ chức của cơ quan có thẩm quyền, trong đó có chức năng, nhiệm vụ liên quan đến hoạt động điều tra cơ bản, lập quy hoạch tài nguyên nước và các hoạt động khác về tài nguyên nước; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong đó, có ngành nghề kinh doanh liên quan đến hoạt động khoa học, công nghệ, tư vấn kỹ thuật và các hoạt động khác về tài nguyên nước. Đồng thời, tổ chức hành nghề trong lĩnh vực tài nguyên nước phải có đội ngũ cán bộ chuyên môn tham gia thực hiện đề án, dự án, báo cáo đáp ứng điều kiện về cơ cấu chuyên môn, kinh nghiệm công tác đáp ứng yêu cầu.

Thông tư cũng nêu rõ, cá nhân thuộc đội ngũ cán bộ chuyên môn nêu trên phải có văn bằng đào tạo trình độ từ đại học trở lên, chuyên ngành đào tạo phù hợp với nhiệm vụ được giao; có quyết định tuyển dụng hoặc có hợp đồng lao động với tổ chức theo quy định của pháp luật. Trường hợp, hợp đồng lao động là loại xác định thời hạn thì tại thời điểm lập hồ sơ chứng minh năng lực hành nghề trong lĩnh vực tài nguyên nước, thời hạn hiệu lực của hợp đồng lao động phải còn ít nhất 6 tháng; nắm vững tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về tài nguyên nước và một số quy định cụ thể khác.

Thông tư còn quy định về cơ cấu chuyên môn và kinh nghiệm đối với đội ngũ cán bộ chuyên môn của tổ chức tham gia thực hiện đề án, dự án điều tra cơ bản, tư vấn lập quy hoạch tài nguyên nước, quy định về đội ngũ cán bộ chuyên môn của tổ chức lập đề án, báo cáo trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tài nguyên nước; về cá nhân tư vấn độc lập thực hiện việc lập đề án, báo cáo trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tài nguyên nước; về máy móc, thiết bị chuyên dụng; hồ sơ năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện đề án, dự án, báo cáo trong lĩnh vực tài nguyên nước…

 

 P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên