Quỹ hỗ trợ nông dân: Phát huy hiệu quả

Cập nhật: 03-08-2015 | 08:37:39

Thời gian qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã giúp hàng ngàn lượt hộ nông dân trên địa bàn Bình Dương được vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn. Hiệu quả từ nguồn vốn của quỹ không chỉ giúp các hộ dân thoát nghèo mà còn góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

 

Trang trại nuôi heo công nghệ cao của ông Phạm Mạnh Cường (xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên)

 

Giúp nông dân thoát nghèo

Dẫn chúng tôi tham quan trang trại chăn nuôi rộng gần 10 ha, ông Phạm Mạnh Cường, chủ trang trại Linh Cường (xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên), cho biết nguồn vốn đầu tư ban đầu để xây dựng trang trại là rất lớn, khoảng 26 tỷ đồng. Năm 2013 gia đình ông nhận được sự hỗ trợ vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân nên đã trang trải được phần nào vấn đề chi phí. Hiện nay trang trại đã phát triển ổn định với quy mô bình quân 3.000 - 5.000 con heo giống và heo thịt. Mặc dù thời gian qua tình hình dịch bệnh, giá cả có nhiều biến động, tuy nhiên hàng năm trang trại vẫn cho thu nhập từ 3 - 5 tỷ đồng. “Trang trại phát triển được như hôm nay, gia đình tôi đã nhận được sự đóng góp quan trọng từ Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên. Hội đã tạo điều kiện cho trang trại phát triển quy mô sản xuất, tập huấn thú y cho công nhân…”, ông Cường chia sẻ.

Những năm trước gia đình anh Lê Minh Tân (xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng) là một trong những hộ nghèo của xã. Năm 2013 gia đình anh được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân để phát triển sản xuất. Được Hội Nông dân huyện và quỹ hướng dẫn cách thức sản xuất, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay và sự cần cù, chịu khó lao động của vợ chồng anh, giờ đây gia đình anh Tân đã thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Anh Tân chia sẻ nhờ vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, gia đình đã mua bò giống để nuôi và cải thiện vườn cây cao su. Đến nay đàn bò 15 con đang sinh trưởng và phát triển tốt, vốn vay anh cũng đã trả xong và kinh tế gia đình ngày càng ổn định hơn.

Theo ông Ngô Văn Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên, nhờ nguồn vốn vay của Quỹ Nông dân và những hỗ trợ về kỹ thuật nên nông dân trong xã đã mạnh dạn đầu tư phát triển vườn bưởi ngày càng có quy mô hơn. Bên cạnh đó, địa phương cũng đang thực hiện hiệu quả Quyết định 145 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ trồng cây bưởi đường lá cam và cây bưởi ổi nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo được đầu ra ổn định, qua đó nâng cao thu nhập cho nông dân.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh, cho biết quỹ vừa là công cụ vừa là một trong những phương tiện hữu hiệu để hỗ trợ, hướng dẫn hội viên nông dân xây dựng, hình thành mô hình kinh tế tập thể, các hình thức liên kết trong sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của nền nông nghiệp hàng hóa trong thời kỳ mới. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã vận động được 11 tỷ đồng đóng góp vào quỹ, nâng tổng nguồn vốn của quỹ đến nay lên gần 80 tỷ đồng.

Cho vay đúng đối tượng

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Nông dân đã phối hợp tổ chức 43 mô hình trình diễn sản xuất nông nghiệp hiệu quả; tổ chức 8 chuyến tham quan học tập kinh nghiệm cho gần 300 cán bộ, hội viên nông dân về trồng hoa lan, nuôi cá lóc bông, mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, trồng rau, trồng hoa lan trong nhà kính… Bên cạnh đó, các cấp Hội Nông dân đã vận động các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đại lý phân bón, Công ty Vật tư nông nghiệp và thức ăn gia súc… tương trợ cho 1.620 lượt hội viên nông dân với số tiền trên 9,4 tỷ đồng...

Theo lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, để nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, chính quyền địa phương khảo sát địa bàn, cho vay đúng đối tượng, tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh, cách quản lý, sử dụng vốn vay. Các cấp hội cũng sẽ thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm, tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả để người nông dân học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình sản xuất.

Có thể thấy nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân đã và đang phát huy được hiệu quả thiết thực, đặc biệt là đối với các mô hình phát triển kinh tế vừa và nhỏ. Quỹ đã giúp hội viên nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, mở rộng quy mô phát triển ngành nghề, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức kinh tế tập trung.

QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên