Quỹ Hỗ trợ nông dân: Tạo điểm tựa vững chắc cho nông dân

Cập nhật: 02-06-2017 | 07:42:11

Với mục đích xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) không chỉ là kênh tín dụng hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất mà còn là “phương tiện” hữu hiệu để tập hợp, tổ chức hội viên nông dân (ND) thông qua những mô hình kinh tế hợp tác cùng lợi ích, cùng trách nhiệm, Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng đã giao cho Ban Dân vận Huyện ủy xây dựng đề án Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND giai đoạn 2017-2020.

Những năm qua, Quỹ HTND đã giúp nhiều lượt hộ ND huyện Bàu Bàng được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, không chỉ ổn định cuộc sống mà đã vươn lên làm giàu. Điển hình như anh Lê Khắc Ngãi ở xã Tân Hưng, từ Quỹ HTND mà anh đã có vốn đầu tư trồng nấm. Hiện tại, trên diện tích 160m2 trại của anh được đầu tư khoảng 12.500 bịch nấm bào ngư. Nhờ bố trí hợp lý, trại nấm của anh có thể khai thác sản lượng trên dưới 30kg mỗi ngày, giá thành thu mua hiện nay khoảng 40.000 đồng/kg. Anh Ngãi cho biết, kỹ thuật trồng nấm khá đơn giản, chỉ cần bố trí phôi phù hợp, cân bằng ánh sáng, độ ẩm; đặc biệt anh không sử dụng bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật nào. Chính vì vậy, nấm của anh trồng được tiêu thụ rất nhanh. Anh Ngãi chia sẻ: “Thấy mô hình trồng nấm hiệu quả, tôi rất muốn đầu tư, tuy nhiên trước đó không biết tìm vốn từ đâu để triển khai mô hình. Rất may, từ Quỹ HTND, tôi có điều kiện để đầu tư và thành quả ngày hôm nay là nhờ Quỹ HTND của huyện hỗ trợ”.

Từ Quỹ HTND, nhiều hội viên ND huyện Bàu Bàng đã trở thành ND sản xuất,
kinh doanh giỏi. Ảnh: T.THẢO

Còn trường hợp của anh Nguyễn Văn Long ở xã Hưng Hòa là một điển hình tiêu biểu trong phong trào “ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng” của huyện. Anh Long thành công với mô hình chăn nuôi tổng hợp gồm nuôi gà lấy trứng, nuôi hươu lấy nhung, rắn hổ vện… Khi mới bắt tay vào làm, do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm nên anh gặp không ít khó khăn. Nhưng nhờ có sự hỗ trợ của Hội ND trong việc vay vốn với lãi suất thấp và phổ biến kinh nghiệm trong chăn nuôi, hiện nay gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Khi kinh tế gia đình ổn định, anh Long tạo việc làm thường xuyên cho lao động ở địa phương, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ cho những hội viên khó khăn.

Từ những kết quả trong thực tiễn cho thấy đồng vốn của Quỹ HTND đã giúp nhiều hộ ND có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức kinh tế tập thể ở nông thôn; đồng thời thúc đẩy việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp. Không chỉ tạo điều kiện cho hội viên ND xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, Quỹ HTND còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Các dự án vay vốn của quỹ để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho bà con nông dân, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn nông thôn, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, để chủ động hơn trong việc đổi mới phương thức hoạt động; tập hợp, vận động ND thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thông qua các mô hình phát triển kinh tế và cải thiện cuộc sống, thực hiện mục tiêu làm giàu và giảm nghèo bền vững, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND giai đoạn 2017- 2020”. Đây vừa là nhiệm vụ vừa là điều kiện cần thiết để phát huy vai trò trung tâm, nòng cốt của tổ chức Hội ND trong phong trào ND và trong công cuộc xây dựng nông thôn mới; thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 26-NQ/ TW ngày 5-8-2008 của Hội nghị lần thứ 7, Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bàu Bàng lần thứ XI. Mục tiêu cụ thể mà đề án đề ra là đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động tạo nguồn vốn cho Quỹ HTND theo phương châm xã hội hóa, tranh thủ tối đa nguồn vốn vận động từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương đóng góp; đồng thời đề nghị ngân sách huyện hỗ trợ thêm hàng năm.

Cũng theo ông Trần Thanh Liêm, yêu cầu đặt ra cho Quỹ HTND là phải thực hiện hỗ trợ vốn đúng mục đích, đúng đối tượng, bảo toàn và phát triển nguồn vốn. Xây dựng thành công các mô hình ND phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững; sản xuất nông sản, hàng hóa đạt chất lượng cao. Đưa công tác xây dựng và nhân rộng mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở nông thôn trở thành nhiệm vụ công tác thường xuyên hàng năm của các cấp hội. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ Quỹ HTND các cấp có trình độ, năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của quỹ, góp phần đẩy mạnh hoạt động công tác hội và phong trào ND trong giai đoạn mới.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên