Quỹ hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể: Kênh tín dụng hiệu quả

Cập nhật: 10-06-2020 | 08:18:10

 Trong những năm qua, Quỹ hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh (gọi tắt là Quỹ) đã phát huy được hiệu quả hỗ trợ hoạt động đổi mới, phát triển sản phẩm, công nghệ, kỹ thuật… của các hợp tác xã (HTX), góp phần xây dựng, phát triển KTTT tại các địa phương.

 Hợp tác xã Cây ăn quả Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên) sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh

 Trực thuộc Liên minh HTX tỉnh, chính thức hoạt động từ tháng 9-2012, Quỹ là một tổ chức kinh tế - xã hội, được thành lập và hoạt động nhằm mục đích cho vay hỗ trợ phát triển HTX, liên hiệp HTX, thành viên HTX, tổ hợp tác để đổi mới phát triển sản phẩm; đổi mới phát triển công nghệ kỹ thuật; phát triển thị trường, mở rộng tiêu thụ sản phẩm; xây dựng và nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến tập thể trên địa bàn tỉnh.

Từ khi thành lập và hoạt động đến nay, Quỹ đã cho 87 lượt HTX và thành viên HTX vay vốn với số tiền trên 182 tỷ đồng. Nguồn vốn đã tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường, tạo việc làm ổn định cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Các món vay đều tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, vận tải, thương mại, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... Từ nguồn vốn của Quỹ góp phần tạo kênh tín dụng quan trọng, giúp các cơ sở kinh tế hợp tác, HTX tháo gỡ một phần khó khăn về vốn đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh, nhiều mô hình kinh tế đã phát huy hiệu quả cao… Từ đó đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho thành viên và người lao động.

Ông Lê Minh Sang, Giám đốc HTX Cây ăn quả Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên), cho biết sau khi được tiếp cận nguồn vốn vay của Quỹ, HTX đã đầu tư mở rộng thêm mô hình trồng cây ăn quả có múi áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đạt hiệu quả cao. Hiện, với tổng diện tích trên 60 ha trồng bưởi, cam, quýt, tổng sản lượng trên 300 tấn/năm. Đời sống của thành viên được nâng lên rõ rệt nhờ giá bán sản phẩm chứng nhận VietGAP ổn định. Việc áp dụng các giải pháp thực hành nông nghiệp tốt, chất lượng sản phẩm được nâng cao, môi trường được cải thiện, mối quan hệ cộng đồng được gắn bó hơn. Tổng doanh thu trung bình hàng năm của HTX đạt 10 tỷ đồng, giải quyết lao động tại nông thôn từ 20 người trở lên với thu nhập bình quân từ 6 - 8 triệu đồng/tháng/người.

HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) có 122 thành viên, hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, thi công cơ giới và cầu đường, cung ứng vật liệu xây dựng và vận tải... với tổng doanh thu trung bình từ 25 - 30 tỷ đồng mỗi năm. HTX đã tạo việc làm cho hơn 120 lao động với mức lương bình quân 7 - 8 triệu đồng/tháng. Ông Nguyễn Văn Điện, Giám đốc HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long, cho biết nhờ được vay vốn ưu đãi, HTX đã sử dụng hợp lý nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư máy móc, thiết bị, ứng dụng khoa học kỹ thuật mở rộng sản xuất, kinh doanh. Sau khi được tiếp cận nguồn vốn vay của Quỹ, HTX đã đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất bằng cách bán các xe máy cũ, mua lại các công nghệ, máy móc mới, nâng cao năng suất, tiết kiệm nhiên liệu đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Thời quan qua, Quỹ đã trở thành một trong những kênh tín dụng quan trọng của các cơ sở kinh tế HTX. Đồng thời đây cũng được xem là giải pháp về vốn để hợp tác xã mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, tái cơ cấu nền nông nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập cho thành viên và người lao động. Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, kiêm Giám đốc Quỹ hỗ trợ phát triển KTTT tỉnh, cho biết sau gần 8 năm hoạt động, Quỹ đã đạt được những kết quả nhất định, là một kênh huy động vốn hiệu quả, giải quyết được khó khăn về vốn đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển sản phẩm của HTX. Từ nguồn vốn vay của Quỹ, nhiều HTX đã mở rộng quy mô hoạt động, đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa…

Trong năm 2019, Hội đồng quản lý Quỹ đã xét duyệt cho 14 thành viên vay với số tiền giải ngân gần 38 tỷ đồng, đạt 127% kế hoạch năm 2019, nâng tổng dư nợ cho vay lên gần 60 tỷ đồng. Tính trong 5 tháng đầu năm 2020, Hội đồng quản lý Quỹ đã xét duyệt cho 4 thành viên vay với số tiền gần 10 tỷ đồng, đạt 49,54% so với chỉ tiêu năm, nâng tổng dư nợ cho vay lên trên 64 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Quỹ luôn có kế hoạch thường xuyên kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh, theo dõi các HTX đã sử dụng vốn vay đúng mục đích, tài sản thế chấp bảo đảm, việc trả nợ gốc và lãi đúng theo hợp đồng tín dụng, bảo đảm được nguồn vốn, không có nợ xấu.

 Toàn tỉnh hiện có 130 tổ hợp tác với 1.258 thành viên, vốn hoạt động trên 40 tỷ đồng, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi; 178 HTX với 30.285 thành viên, vốn điều lệ gần 800 tỷ đồng. Trong năm 2019, Liên minh HTX tỉnh phối hợp cùng UBND các huyện, thị, thành phố đã tuyên truyền vận động thành lập mới 27/16 HTX, đạt 168,7% kế hoạch năm. Đến nay, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX, quỹ tín dụng nhân dân có tổng doanh thu đạt trên 1.670 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 15.000 lao động.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên