Quy hoạch giao thông công cộng cần phù hợp với đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 15-10-2014 | 08:37:22

Sáng qua (14-10), ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã có cuộc họp nghe Trung tâm nghiên cứu phát triển giao thông vận tải (GTVT) Bộ GTVT trình dự thảo Đồ án Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng tỉnh Bình Dương giai đoạn 2025, tầm nhìn sau năm 2025. Đây là lần thứ hai lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, địa phương cùng góp ý cho đồ án sau 15 ngày chỉnh sửa, hoàn thiện.

 Đồ án cần bảo đảm yêu cầu đề ra

 

  

Xe buýt đô thị do Công ty Becamex Tokyu đầu tư, vận hành với yêu cầu bảo đảm giờ giấc và chất lượng dịch vụ sẽ góp phần tạo sự cạnh tranh, nâng cao chất lượng hoạt động của loại phương tiện này. Ảnh: D.CHÍ

 

Dự thảo đồ án lần này được đánh giá có nghiên cứu công phu, bám sát yêu cầu dựa trên các dự báo phát triển dân số, đô thị để kế hoạch quy hoạch phù hợp; đồng thời cũng đánh giá được từng điểm mạnh, yếu của từng loại phương tiện. Trong đó, xe buýt là loại phương tiện chủ đạo vận hành liên tục theo yêu cầu “hướng tâm” nhằm kết nối các chùm đô thị vệ tinh về Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh. Cũng từ đây lan tỏa đi khắp nơi, mở rộng giao thông đối ngoại nhằm phát huy tính năng động của một thành phố trẻ đang trên đà phát triển.

Cùng với chức năng của các tuyến xe buýt hướng tâm, buýt kết nối, buýt liên kết làm nhiệm vụ vận chuyển hành khách, các tuyến này có chức năng góp phần làm thay đổi tập quán, thói quen sử dụng phương tiện giao thông cá nhân truyền thống là xe gắn máy 2 bánh bằng phương tiện giao thông công cộng, hiện đại, thân thiện. Các tuyến này còn là nền tảng để phát triển các loại hình giao thông hiện đại khác như đường sắt nhẹ trong đô thị, xe điện ngầm… Kinh phí thực hiện giai đoạn đầu, đến năm 2020 là 387 tỷ đồng; giai đoạn từ năm 2021 đến 2025 là 491 tỷ đồng bằng nhiều nguồn vốn. Trong đó chủ yếu là vốn xã hội hóa, hợp tác công tư…; ngân sách chỉ đầu tư các hạng mục hạ tầng.

Gợi ý cho lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham gia góp ý, phản biện khoa học, ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp, yêu cầu để các ý kiến góp ý, phản biện mang tính hệ thống, logic, giúp đồ án quy hoạch có sức sống và giá trị sử dụng, các đại biểu cần bám sát chức năng, nhiệm vụ và các ý kiến đã phát biểu trước đây. Đơn vị tư vấn cũng phải nghiên cứu tiếp thu để xây dựng dự thảo đồ án đúng quy mô, yêu cầu đề ra. Ông Lê Thanh Cung cũng nhấn mạnh: Tất cả các dự án, đồ án trình UBND tỉnh lãnh đạo các sở ngành phải có trách nhiệm nghiên cứu, xem xét và chịu trách nhiệm trước khi trình. Không được phó mặc cho chuyên viên, các trưởng, phó phòng xem qua.

Chưa sát thực tế

Ông Lê Văn Rum, giám đốc Sở GTVT: Phương tiện giao thông công cộng phải liên tục

Đã sử dụng phương tiện giao thông công cộng thì phải liên tục. Người dân không thể dùng xe buýt đi chợ lại tiếp tục sử dụng xe máy để đi thăm người thân hoặc đi khám chữa bệnh. Vì vậy yêu cầu của đồ án là phương tiện giao thông công cộng phải vừa có mặt kịp thời, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, vừa bảo đảm chi phí hợp lý thì mới góp phần thay đổi thói quen, tập quán.

Ông Nguyễn Thành Tài, giám đốc Sở xây dựng: Không lo nguồn vốn, chỉ lo cách triển khai

Đến năm 2020 cần ngàn tỷ đồng để thực hiện dự án là vấn đề không đáng lo đối với ngân sách. Nhưng triển khai bằng cách nào là vấn đề cực kỳ quan trọng. Ngay từ bây giờ chúng ta phải tính toán để có sự kết nối, phát triển mang tính liên tục.

Tham gia góp ý phản biện dự thảo đồ án trên, ông Lê Văn Rum, Giám đốc Sở GTVT, tỏ ý băn khoăn vì: “Đồ án chưa cập nhật, đánh giá đầy đủ các yêu cầu mà cuộc họp trước đã đặt ra như: Dự báo số lượng hành khách để có kế hoạch quy hoạch không gian hạ tầng giúp các phương tiện hoạt động hiệu quả; cụ thể như các tuyến du lịch, dịch vụ, học tập, mua sắm. Bình Dương có Khu du lịch Đại Nam, có hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị tầm cỡ, cùng với hệ thống bệnh viện, trường học đạt chuẩn quốc tế… nhưng chưa thấy đồ án thể hiện các “đường dẫn”, các phương tiện, tuyến đến các điểm này. Trong khi đó lại xuất hiện một số tuyến mà về chuyên môn chúng tôi không hiểu phương tiện sẽ chạy đi đâu, chỗ đâu chạy, chỗ đâu dừng”. Ông Rum cũng cho rằng do không xác định được quy mô, vị trí nên khó triển khai xây dựng và không thể kết nối khi thành phố chuyển sang sử dụng phương tiện hiện đại.

Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng, cho ý kiến: “Các phân tích đánh giá của đơn vị tư vấn về hiệu quả hoạt động của dự án các tuyến xe buýt hiện tại chưa tìm ra đúng nguyên nhân. Theo tôi các tuyến này chưa hấp dẫn được người dân, trong đó có cán bộ công chức, sinh viên, học sinh… là vì người ta sợ đi xe này sẽ bị trễ giờ làm. Ngoài ra còn kể đến chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ như trong xe vừa nóng vừa chật chội, không an toàn, lên xuống khó khăn, nguy hiểm… Còn hướng đến tương lai sẽ có đường dành riêng cho xe buýt nhanh với làn đường ưu tiên thì pháp luật lại chưa quy định “Làn đường ưu tiên” nên khi xảy ra tai nạn, sự cố sẽ rất khó khăn, lúng túng”.

Ông Trịnh Thanh Long, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, bổ sung: “Đồ án có nghiên cứu số liệu thống kê, có dựa trên lý thuyết khoa học. Nhưng theo tôi vẫn còn thiếu cơ sở khoa học thực tiễn nên tính khả thi chưa cao”.

Tiếp tục hoàn thiện

Để hoàn thiện dự thảo đồ án trên, ông Trịnh Thanh Long góp ý, cần có dự báo về dân số và phát triển đô thị để từ đó xác định yêu cầu sử dụng cụ thể như: Phương tiện đến các khu du lịch, phương tiện đến các trường đại học, trung tâm y tế, trung tâm thương mại… nhằm xây dựng quy hoạch, kế hoạch hợp lý.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Thanh Cung khẳng định: Nhiệm vụ của đồ án quy hoạch giao thông đô thị là nhằm góp phần làm thay đổi tập quán, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân vừa không đáp ứng nhu cầu đi lại, làm việc vừa không phù hợp với đô thị văn minh, hiện đại. Chúng ta không đặt yêu cầu quá cao mà chỉ yêu cầu sát thực tế, kế thừa các quy hoạch đã được phê duyệt để kết nối, phát triển nó một cách có hiệu quả, có tổ chức. Từ đó đề ra cơ chế, chính sách, vận dụng nguồn vốn hợp lý để triển khai thực hiện quy hoạch có hiệu quả.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên