Quý I-2021: Kinh tế xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định

Cập nhật: 23-04-2021 | 14:49:09

(BDO) Sáng 23-4, Tỉnh ủy đã đã tổ chức Hội nghị lần thứ 3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI. Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị lần này tập trung đánh giá tình hình phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), quốc phòng – an ninh (QP-AN); công tác xây dựng Đảng (XDĐ) xây dựng hệ thống chính trị quý I-2021 và tiếp tục đóng góp ý kiến vào dự thảo các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.



Các đại biểu dự Hội nghị lần thứ 3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI

Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình phát triển KT-XH, QP-AN quý I và những nhiệm vụ trọng tâm quý II-2021 cho thấy, tình hình khu vực và quốc tế có nhiều diễn biến không thuận lợi, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng tại tỉnh đã tác động đến phát triển KT-XH, QP-AN. Tuy nhiên, tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng khá, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,9% so với năm 2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 65.292 tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội thực hiện gần 22.000 tỷ đồng, tăng 10,3% so cùng kỳ. Thu hút đầu tư trong nước (đến 31-3) 30.794 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh; thu hút đầu tư nước ngoài (đến 31-3) 468 triệu đô la Mỹ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 7,7 tỷ đô là Mỹ, thặng dư thương mại 2,1 tỷ đô la Mỹ. Thu ngân sách (đến 31-3) thực hiện 19.753 tỷ đồng, đạt 34% dự toán HĐND tỉnh, tăng 8% so với cùng kỳ. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Tỉnh đang tập trung triển khai tiêm chủng vắc xin phòng, chống Covid-19 cho lực lượng làm việc tại khu cách ly tập trung, nhân viên y tế thực hiện công tác lấy mẫu, xét nghiệm, truy vết…

Trong quý II-2021, tỉnh tiếp tục triển khai các Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, số 02/NQ-CP ngày 1-1-2021 của Chính phủ. Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XI và tiếp tục thực hiện tốt công tác tổng điều tra kinh tế, cơ sở hành chính năm 2021. Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19, vừa thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Báo cáo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị quý I-2021, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II-2021 cho biết, bước vào năm 2021, các cấp ủy đã quan tâm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, tạo chuyển biến tích cực trên các mặt. Trong đó đã nhanh chóng triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI gắn với việc xây dựng và thực hiện các chương trình hành động, chương trình đột phá, kế hoạch thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân ổn định, phấn khởi khi dịch bệnh được khống chế kịp thời và lần thứ ba liên tiếp Bình Dương được Cộng đồng thành phố thông minh thế giới vinh danh  là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới. Từ đó càng tin tưởng vào đường lối đổi mới, sự lãnh đạo của Đảng, tiếp tục thể hiện niềm tin cùng với Đảng, Nhà nước trong xây dựng và phát triển địa phương.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong quý II -2021 sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tiếp tục lãnh đạo tổ chức nghiêm túc việc học tập, nghiên cứu quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; khẩn trương xây dựng, triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh theo kế hoạch. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chuẩn bị tốt các mặt để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra an toàn, tiết kiệm, đúng quy định và thực sự là ngày hội của toàn dân. Tiếp tục lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng, gắn với thực hiện Đề án 711 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, gắn với chỉ đạo thực hiện công tác tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy và đội ngũ cán bộ công chức trong giai đoạn mới. Lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Văn Nam đánh giá cao những kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của tỉnh trong quý I-2021. Đồng chí đề nghị trên tinh thần quyết tâm và những kết quả đạt được trong quý I, các cấp các ngành, đơn vị liên quan cần tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đầu tư xây dựng hạ tầng và cải cách hành chính. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung thực hiện các bước lập quy hoạch trong thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 đúng theo kế hoạch, theo quy định. Đặc biệt là phải hoàn thành lập quy hoạch sử dụng đất 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của các công trình trọng điểm. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm trong quý II đó là: Tuyệt đối không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Trí Dũng- Quốc Chiến

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên