Quý I, kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển ổn định

Cập nhật: 25-03-2016 | 09:51:51

Hôm qua (24-3), UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức cuộc họp thông qua dự thảo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II- 2016. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ảnh: HOÀNG PHẠM 

Đạt nhiều kết quả tốt

Theo báo cáo, ngay từ những ngày đầu năm 2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện các nhóm giải pháp để triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 7-1- 2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016, các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo hướng tích cực, đồng bộ, sát với tình hình thực tế của tỉnh. Nhờ đó, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong quý I-2016 đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Cụ thể, trong quý I, tình hình sản xuất công nghiệp toàn tỉnh được duy trì ổn định và đạt mức tăng trưởng khá; chỉ số phát triển công nghiệp (IIP) tăng 7,09% so với cùng kỳ năm 2015. Hoạt động sản xuất, kinh doanh trong quý của doanh nghiệp tiếp tục diễn biến theo chiều hướng thuận lợi, 100% doanh nghiệp đã trở lại hoạt động với số lao động làm việc trên 98%. Bên cạnh đó, đa số doanh nghiệp có đơn hàng sản xuất đến tháng 3 và 4-2016, một số doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý III-2016.

Trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ, xuất nhập khẩu cũng đạt kết quả khá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong quý I của tỉnh ước đạt hơn 33.000 tỷ đồng, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm 2015. Quý I, do có Tết Nguyên đán và Lễ hội chùa Bà Rằm tháng Giêng nên nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ của người dân trong tỉnh tăng cao, giá cả một vài mặt hàng có tăng nhẹ nhưng nhờ thực hiện tốt chương trình bình ổn thị trường, dự trữ hàng hóa nên không có đột biến về giá. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong quý I ước đạt hơn 5 tỷ USD, tăng 15,8%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt gần 4,4 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong quý I, sản xuất nông nghiệp của tỉnh cũng duy trì ổn định. Diện tích gieo trồng cây hàng năm của tỉnh đạt hơn 6.500 ha, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2015. Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Bình Dương cũng đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư vào các xã nông thôn mới nhằm duy trì, nâng chất các tiêu chí của 32 xã đã được công nhận đạt tiêu chí; đồng thời đã hoàn chỉnh hồ sơ trình Trung ương xét công nhận huyện Dầu Tiếng và TX.Tân Uyên đạt chuẩn nông thôn mới.

Riêng các ngành tài nguyên - môi trường, tài chính - tín dụng, đầu tư phát triển… trong quý I đều đạt nhiều kết quả khả quan. Đáng chú ý, trong 3 tháng qua, tỉnh Bình Dương đã thu hút được 581 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, gồm 38 dự án mới và 22 dự án điều chỉnh vốn tăng thêm; trong đó 88% dự án đầu tư vào các khu công nghiệp.

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, UBND tỉnh đã đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, sát sườn. Theo đó, các ngành và các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 7-1-2016 của Chính phủ; khắc phục những hạn chế, yếu kém, tập trung quyết liệt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong quý II- 2016, làm tiền đề cho tỉnh nhà hoàn thành mục tiêu năm đầu của kế hoạch 5 năm 2016-2020 của từng ngành, địa phương. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh khẩn trương triển khai xây dựng các chương trình hành động nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020…

Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà các ngành, các cấp liên quan tập trung thực hiện trong quý II là theo dõi tình hình hoạt động của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu. Lãnh đạo UBND tỉnh nhấn mạnh trong thời gian tới, các ngành và địa phương trong tỉnh cần tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh theo Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng lưu ý các ngành và địa phương có liên quan cần sớm triển khai thực hiện quy hoạch điều chỉnh các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam, mà đặc biệt là Bình Dương có nhiều thuận lợi trong việc thu hút đầu tư. Chính vì thế, lãnh đạo UBND tỉnh lưu ý các địa phương trong tỉnh cần rà soát những vướng mắc về thủ tục đầu tư, đền bù giải tỏa nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án; kiểm tra tình hình phân lô bán nền trên địa bàn để có hướng giải quyết phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thực tế của địa phương. Ngoài ra, cần rà soát, lựa chọn một số công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng, giao thông nông thôn, y tế, giáo dục, môi trường… để tổ chức công bố, mời gọi nhà đầu tư tham gia; đồng thời tập trung công tác điều hành ngân sách, tăng cường quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu…

Phát biểu tại phiên họp, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I-2016 rất khả quan; các mục tiêu đều đạt khá so với cùng kỳ năm 2015. Đây là một tín hiện khả quan cho quá trình phát triển đi lên của tỉnh. Trong thời gian tới, các ngành và các cấp trong tỉnh cần tập trung đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường sản xuất, kinh doanh; cùng với đó tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh. Bên cạnh đó, các ngành, các cấp cần tập trung đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới để đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới; đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng tại 32 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Đặc biệt, trong quý II, các địa phương cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, bảo đảm tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp lễ 30-4, 1-5 và bảo vệ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp...

An sinh xã hội được thực hiện chu đáo

Trong quý I-2016, công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, người nghèo và công nhân lao động đã được các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện chu đáo, đạt kết quả tốt. Trong quý, toàn tỉnh đã huy động trên 362 tỷ đồng từ nhiều nguồn để chăm lo cho các hoạt động an sinh xã hội. Dịp Tết Nguyên đán Bính Thân toàn tỉnh đã chi 344 tỷ đồng để chăm lo cho các đối tượng chính sách; tổ chức trao tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 226 mẹ; xây dựng và sửa chữa 5 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng…

Bên cạnh đó, công tác chăm lo, thực hiện chế độ chính sách cho người lao động cũng được tỉnh Bình Dương quan tâm chu đáo. Nhìn chung, các doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách, chế độ cho người lao động, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua. Các ngành chức năng của tỉnh cũng đã tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm với nhu cầu tuyển dụng lên đến gần 67.000 lao động; song song đó là tư vấn giới thiệu việc làm cho 13.500 lao động, giải quyết việc làm cho hơn 6.700 lao động… Qua đó góp phần hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động ổn định, hiệu quả sau Tết Nguyên đán.

 

 KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên