Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh: Chú trọng tăng trưởng huy động vốn trong thành viên

Cập nhật: 29-10-2018 | 08:23:27

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, hoạt động tài chính tín dụng ngành ngân hàng ngày càng được mở rộng, trong đó hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) có nhiều cơ hội phát triển. Để tận dụng các cơ hội, vượt qua những khó khăn đang đặt ra đòi hỏi hệ thống QTDND cần có các giải pháp phát triển bền vững.

 Nhiều chỉ tiêu tăng

Các chuyên gia đánh giá, trong 9 tháng năm 2018 thị trường tài chính vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ lạm phát cao, giá vàng, tỷ giá ngoại tệ có nhiều biến động đã tác động mạnh đến chính sách tài chính, tiền tệ và tâm lý người gửi tiền. Để duy trì đà tăng trưởng ổn định, từ đầu quý III nhiều tổ chức tín dụng đã đẩy mạnh huy động vốn thông qua chính sách khuyến mại, tăng lãi suất huy động… tạo nên sự cạnh tranh vốn mạnh mẽ trên thị trường.

 Hoạt động giao dịch tại QTDND Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: THANH HỒNG

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh Bình Dương cho thấy trong 9 tháng năm 2018, dưới sự chỉ đạo của NHNN, chính quyền địa phương các cấp cùng với sự cố gắng của tập thể cán bộ, nhân viên QTDND, hoạt động của các QTDND trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, tăng trưởng ở các chỉ tiêu cơ bản. Cụ thể, tổng dư nợ của các QTDND trên địa bàn tỉnh đạt trên 1.066 tỷ đồng, tăng 3,69%; vốn điều lệ tăng 2,07%; kết quả kinh doanh tăng 11,5%... so với cùng kỳ năm trước.

Theo NHNN - Chi nhánh Bình Dương, trong 3 quý vừa qua nhìn chung các QTDND trên địa bàn tỉnh đều có sự tăng trưởng, đáp ứng được mục tiêu chính trị của Đảng và Nhà nước về QTDND. Tuy một số chỉ tiêu như tổng số thành viên hệ thống QTD trên địa bàn tỉnh giảm 5,83%, tổng nguồn vốn giảm 1,49%, vốn vay giảm 30,51%... so với cùng kỳ năm trước nhưng đây là sự sụt giảm theo yếu tố thị trường. Điều quan trọng là các QTDND trên địa bàn tỉnh đã bám sát mục tiêu phát triển, sản phẩm cho vay…

Đối với công tác huy động vốn, từ đầu năm đến nay các QTDND trên địa bàn tỉnh đã chú trọng việc tăng trưởng huy động vốn trong thành viên, hướng đến tăng trưởng ổn định, bền vững; quan tâm đa dạng hóa sản phẩm cho vay, phát triển các sản phẩm cho vay phù hợp với nhu cầu thực tiễn của thành viên, đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm soát và xử lý nợ xấu… Nhờ đó, các QTDND trên địa bàn đều có lãi, hoạt động có tăng trưởng và có kiểm soát tốt.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Theo đánh giá, dù đã có những nỗ lực và đạt kết quả khá trong hoạt động song các QTDND trên địa bàn vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, các QTDND chưa nắm sâu sát mục đích, ý nghĩa của công tác chuyển tiếp và công tác cơ cấu lại QTDND nên việc thực hiện tiến độ có chậm so với yêu cầu đề ra; công tác quản trị điều hành, kiểm soát của một số QTDND chưa có sự phân công rõ ràng và chưa ban hành các văn bản quản lý để kiểm soát tốt hoạt động của đơn vị.

Cùng với đó, một số QTDND chưa cân đối tốt giữa nguồn vốn huy động với cho vay nên ít nhiều ảnh hưởng chung đến kết quả hoạt động của các QTDND và kết quả kinh doanh. Riêng đối với việc kiểm soát và xử lý nợ xấu, còn có những QTDND chưa áp dụng đa dạng các biện pháp xử lý nợ xấu, đặc biệt là áp dụng cơ chế xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42 của Quốc hội… Nguyên nhân của các hạn chế này được NHNN - Chi nhánh Bình Dương chỉ ra là ý thức chấp hành pháp luật, quy định của NHNN của cán bộ, nhân viên tại một số QTDND chưa nghiêm, còn vi phạm quy định, quy trình nghiệp vụ. Một số QTDND trên địa bàn do công tác điều hành QTD còn mang tính chất gia đình, tình cảm thân quen và cả nể trong làm việc nên dẫn đến những yếu kém. Ngoài ra, công tác quản lý của hội đồng quản trị tại một số QTDND thiếu sâu sát, chưa ban hành các văn bản quy định nội bộ để kiểm soát rủi ro…

Khẳng định vai trò quan trọng của hệ thống QTDND, lãnh đạo NHNN - Chi nhánh Bình Dương cho rằng, trong thời gian tới các QTDND cần nhận thức sâu hơn về mô hình hoạt động của QTDND là kinh tế hợp tác xã trong lĩnh vực ngân hàng. Vì vậy, các QTDND cần tiếp tục chú trọng tăng trưởng huy động vốn trong thành viên, hướng đến tăng trưởng ổn định, bền vững, bảo đảm mục tiêu, tôn chỉ, nguyên tắc hoạt động QTDND là địa chỉ đỏ, đem nguồn vốn của thành viên phục vụ thành viên. Đây là một trong những chủ trương góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, đẩy lùi nạn cho vay nặng lãi, huy động được cả nội lực và ngoại lực phát triển đất nước.

Lãnh đạo NHNN - Chi nhánh Bình Dương cũng lưu ý, trong những tháng còn lại của năm 2018 các QTDND cần thực hiện tốt giải pháp cân đối giữa nguồn vốn huy động và dư nợ cho vay nhằm tăng trưởng dư nợ và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Các QTDND cũng cần kiểm soát nợ xấu, chất lượng tín dụng, tích cực thu hồi các món vay đến hạn nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh vốn và chất lượng tín dụng.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên