Quỹ Tín dụng Phước Hòa: Giúp hội viên làm kinh tế hiệu quả

Cập nhật: 07-02-2015 | 08:52:17

Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh, Quỹ Tín dụng (QTD) Phước Hòa (Bình Dương) còn là cầu nối, chỗ dựa tinh thần đối với các hội viên và người dân có nhu cầu vay vốn trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo QTD Phước Hòa thăm hỏi, động viên gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hoa, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống

Chia sẻ khó khăn

Phú Giáo là huyện vùng xa của tỉnh. Thời gian qua, huyện đã tập trung đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy, đời sống nhiều người dân trong huyện được nâng lên rõ rệt. Tuy vậy, vẫn còn những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Vượt qua những vất vả, những năm qua vợ chồng ông Đinh Đức Kiệm ở tổ 6, ấp 1B, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo luôn chăm chỉ làm việc để vun đắp cho một tương lai tươi sáng. Tuy nhiên, ông Kiệm mắc phải bệnh xuất huyết não, bà Hoa - vợ ông trở thành lao động chính trong gia đình. Với thu nhập 3 triệu đồng/tháng từ cạo mủ cao su thuê, việc bảo đảm cuộc sống cho 2 vợ chồng và 1 đứa cháu nội là rất khó khăn, còn điều trị bệnh cho ông Kiệm theo yêu cầu của bác sĩ nằm ngoài khả năng của gia đình. Bà Hoa đã đến QTD Phước Hòa nhờ hỗ trợ. Bà mừng đến rơi nước mắt khi được QTD chấp thuận hỗ trợ hàng tháng.

Còn em Thổ Văn Tím, học sinh lớp 11A2, trường THPT Phước Hòa, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo cũng có hoàn cảnh rất khó khăn. Hơn 3 năm nay, bệnh viêm thần kinh tọa của cha chuyển nặng, càng ngày 2 chân càng teo nhỏ và di chuyển khó khăn. Sau nhiều lần vay mượn chạy chữa cho ông nhưng bệnh cũng không thuyên giảm. Nhiều lần em Tím định bỏ học để phụ giúp gia đình. Đầu năm học 2014-2015, Tím chuyển về học tại trường THPT Phước Vĩnh và được QTD Phước Hòa hỗ trợ chi phí học tập 1 triệu đồng/tháng, nên đã giảm bớt khó khăn cho gia đình. “Các cô chú nói nếu em có mong muốn đến giảng đường đại học, quỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ nên em đã nỗ lực học tập tốt. Nhà em rất khó khăn nên nguồn hỗ trợ này đã giúp em rất nhiều trong học tập”, Tím bộc bạch.

Trên đây chỉ là 2 trường hợp điển hình trong nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được QTD Phước Hòa hỗ trợ. Hoạt động của QTD Phước Hòa đã sát cánh chia sẻ khó khăn với từng trường hợp, hoàn cảnh, vì mục tiêu ổn định lâu dài và hướng về tương lai.

Ông Vũ Văn Dậu, Giám đốc QTD Phước Hòa, tâm sự: “Chúng tôi ý thức được chia sẻ, quan tâm đến cộng đồng và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn là một phần trách nhiệm của quỹ. Sự chia sẻ ấy mặc dù không lớn nhưng không đơn giản chỉ là giúp các em trang trải chi phí học hành, mà đó là ngọn lửa, tiếp thêm sức mạnh, nghị lực để trẻ em nghèo, mồ côi vượt qua bất hạnh của cuộc đời”.

Không chỉ sát cánh với những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, những năm qua, vào dịp lễ tết, QTD Phước Hòa luôn trích nguồn phúc lợi tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, thành viên có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2013, quỹ cùng với các Mạnh Thường Quân hỗ trợ chương trình “Nồi cháo tình thương” Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Giáo…

Tương trợ cộng đồng

Năm 2014 là năm khó khăn đối với QTD Phước Hòa do ảnh hưởng bởi cao su rớt giá, dư nợ chỉ tăng 4% so với năm 2013, lợi nhuận chỉ đạt 75% kế hoạch do giảm lãi suất cho vay. Nhưng với mục tiêu tương trợ thành viên, quỹ vẫn thực hiện việc hỗ trợ thành viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Và thực tế đã chứng minh, mặc dù hoạt động với quy mô nhỏ nhưng quỹ đã khẳng định niềm tin, chỗ dựa vững chắc của các thành viên, người dân trên địa bàn huyện Phú Giáo. Bà Phạm Thị Lên ở tổ 5, ấp 1B, xã Phước Hòa, khách hàng lâu năm của quỹ, nói: “Những năm qua, khi giao dịch ở quỹ tôi cảm thấy thật sự như là người nhà vậy. Hơn hết quỹ hiểu dân và tiếp sức cho người dân kịp thời nhất. Nếu có nhiều quỹ tín dụng như thế này thì người dân đỡ nhọc nhằn hơn”.

Với mục tiêu lập ra là để phục vụ, là điểm tựa vững chắc cho thành viên, người dân, sau 17 năm cống hiến đến nay QTD Phước Hòa đã có 22 cán bộ, nhân viên, 6.780 thành viên. Quỹ đã giải quyết cho nhiều thành viên vay vốn làm ăn có hiệu quả. Đặc biệt, vốn của quỹ từ vài trăm triệu đồng năm 1997 đã tăng lên 334 tỷ đồng năm 2014; vốn huy động đạt 306 tỷ đồng. Quỹ còn tạo việc làm ổn định cho 22 cán bộ là người cư ngụ tại địa phương với mức thu nhập ổn định trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Nói về kinh nghiệm xây dựng trong hoạt động chuyên môn, ông Vũ Văn Dậu cho biết: “Vì mục đích phục vụ nhân dân, thành viên nên chúng tôi đặt mục tiêu tương trợ cộng đồng lên hàng đầu. Ngoài ra, quỹ áp dụng lãi suất tiền gửi cao hơn, lãi vay thấp hơn so với các ngân hàng thương mại với thủ tục gọn nhẹ. Trước tình hình kinh tế khó khăn, chúng tôi thường xuyên bồi dưỡng trình độ và đào tạo đạo đức cho nhân viên phục vụ người dân bằng tấm lòng nhân ái, vì thành viên phục vụ. Hầu hết khó khăn, nhu cầu vay vốn đều được quỹ giải quyết nhanh gọn”.

Có thể thấy, hoạt động của QTD Phước Hòa đã khẳng định vai trò, vị trí của kinh tế hợp tác trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng và dịch vụ, phục vụ trực tiếp công cuộc đổi mới và xây dựng nông thôn mới. Với lợi thế gần dân, hiểu rõ nhu cầu, khả năng kinh doanh, tài chính của từng hộ vay nên việc cho vay của quỹ được tiến hành nhanh gọn và bảo đảm an toàn, hiệu quả.

T.HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên