Quy tụ, phát huy sức mạnh tại chỗ

Cập nhật: 12-08-2022 | 07:59:30

Phát huy sức mạnh tại chỗ là bài học kinh nghiệm đã được đúc kết trong mọi hoàn cảnh. Sức mạnh tại chỗ quyết định sự thành bại không chỉ trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phòng chống tội phạm mà còn cả trong công tác phòng chống thiên tai, phòng cháy chữa cháy… Nhận thức được tầm quan trọng của sức mạnh tại chỗ, thời gian qua Bình Dương đã xây dựng nhiều mô hình để quy tụ và phát huy sức mạnh tại chỗ trong nhiều phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và công tác phòng cháy chữa cháy.

 Đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng tại chỗ là quan trọng. Nắm bắt và giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự không có lực lượng nào sâu sát bằng lực lượng tại chỗ. Bảo vệ an ninh trật tự tại một khu trọ cần sự chung tay của chính những người ở trọ và chủ nhà trọ. Ổn định tình hình an ninh trật tự tại một khu phố rất cần sự vào cuộc của những người dân sinh sống tại khu phố đó. Dân là tai, là mắt của chính quyền. Chỉ một tin báo có giá trị từ người dân có khi giúp công an tiết kiệm công sức hàng tháng trời điều tra thực địa và thực tế lực lượng công an đã phá được rất nhiều vụ án quan trọng hoặc ngăn chặn kịp thời những vụ ẩu đả có thể dẫn đến hệ lụy khó lường nhờ tin báo từ người dân.

Đối với công tác phòng cháy chữa cháy, lực lượng tại chỗ đóng vai trò cực kỳ quan trọng bởi “nước xa không cứu được lửa gần”! Kinh nghiệm cho thấy hầu hết các vụ cháy được cứu chữa kịp thời, giảm thiệt hại về người và của đều nhờ vào lực lượng tại chỗ. Phát hiện sớm, có phương án cứu chữa phù hợp khi ngọn lửa chưa bùng to là những nguyên tắc cơ bản trong công tác phòng cháy chữa cháy. Và điều này chỉ được thực hiện bởi lực lượng tại chỗ. Nhận thức được tầm quan trọng của lực lượng tại chỗ trong công tác phòng cháy chữa cháy, thời gian qua Công an Bình Dương đã xây dựng nhiều mô hình để phát huy sức manh tại chỗ. Tại các khu dân cư, người dân chính là lực lượng tại chỗ. Tại các doanh nghiệp, công nhân lao động được huấn luyện để trở thành lực lượng chữa cháy tại chỗ khi xảy ra sự cố.

Kết hợp phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với công tác phòng cháy chữa cháy, Công an Bình Dương đã xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy”. Sau 2 năm đưa vào hoạt động, đến nay mô hình đã lan tỏa tại 9 khu dân cư của 4 địa bàn tập trung đông dân cư là TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TX.Bến Cát. Điều đó cho thấy hiệu quả của mô hình trong việc phát huy sức mạnh tại chỗ để giữ gìn an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy tại các khu dân cư đông người.

“Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy” là mô hình hay vì có sự kế thừa các mô hình bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các giai đoạn trước đây kết hợp với tình hình phòng cháy chữa cháy trong điều kiện hiện nay. Mô hình đã phát huy hiệu quả thông qua quy tụ, tập hợp lực lượng tại chỗ để giữ gìn và bảo đảm cho người dân có cuộc sống bình yên.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên