Quỹ Vì người nghèo ngày càng phát huy hiệu quả

Cập nhật: 02-12-2020 | 07:47:17

Năm 2020, Ban Vận động (BVĐ) Ngày Vì người nghèo từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp. Từ nguồn quỹ thu được, BVĐ các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ cho các đối tượng người nghèo, khó khăn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh...

 BVĐ Quỹ Vì người nghèo tỉnh đến thăm, động viên và trao tiền hỗ trợ cho một đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh

 Hỗ trợ thiết thực cho người nghèo

Gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (sinh năm 1984) ở khu phố 1, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một là đối tượng hộ nghèo bảo trợ xã hội. Gia đình chị hiện có 5 người cùng sinh sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, hoàn cảnh hết sức khó khăn. Cha và chồng chị cùng mắc bệnh nặng. Bản thân chị Mai là người khuyết tật, vẹo cột sống, teo cơ chân, đi lại hết sức khó khăn. Chị có 2 con trai còn nhỏ, đang tuổi đi học nhưng đứa con lớn thì bị dị tật chân trái phải mổ, còn đứa sau thì ốm yếu và bị suy dinh dưỡng.

Từ ngày phát hiện bị bệnh, chồng chị thường xuyên phải đi khám và điều trị, xạ trị nên rất tốn kém, việc làm thì không có. Cả gia đình sống dựa vào tiền trợ cấp hộ nghèo bảo trợ xã hội hàng tháng nên rất chật vật. Biết được hoàn cảnh hết sức khó khăn của gia đình chị Mai, mới đây, BVĐ Ngày Vì người nghèo tỉnh do bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng BVĐ Quỹ Vì người nghèo tỉnh làm trưởng đoàn đã đến tận nhà thăm hỏi, động viên và trao tặng gia đình chị số tiền 10 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo tỉnh để chia sẻ một phần khó khăn với gia đình, đồng thời cho biết sẽ đề xuất hoàn cảnh gia đình chị Mai với các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội để có hình thức quan tâm, hỗ trợ tiếp theo.

Cùng với các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ các đối tượng, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh triển khai các bước quy trình để thực hiện gói trang thiết bị nghe, nhìn (ti vi) - đợt II hỗ trợ cho người nghèo bảo đảm đúng quy định, đúng pháp luật. Kết quả, tại ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020, BVĐ Ngày Vì người nghèo tỉnh đã phối hợp với các địa phương trao 565 ti vi cho 565 hộ nghèo trong tỉnh với tổng trị giá gần 2,9 tỷ đồng.

Góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Thực hiện chương trình giảm nghèo, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động xây dựng các tổ tương trợ vốn, các quỹ cho vay không tính lãi, quỹ cây giống, con giống, hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt cho các hộ, hội viên nghèo, khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

MTTQ các cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...; triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, như: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, chữa bệnh nhân đạo; tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo. Tổng kinh phí của các hoạt động là trên 280 tỷ đồng. Ngoài ra, MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên và chính quyền tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chính sách ưu đãi người có công, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững...

Năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo trùng với đợt phát động ủng hộ đồng bào miền Trung nên nguồn vận động vào Quỹ Vì người nghèo còn thấp. Tuy nhiên, kết quả đạt được trong công tác vận động Quỹ Vì người nghèo vẫn phát huy hiệu quả, tiếp tục có những hỗ trợ thiết thực cho các đối tượng khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Bà Trần Thị Kim Lan cho biết để đạt được những kết quả trên là nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng trong hoạt động của các BVĐ, từ đó góp phần thực hiện ngày càng hiệu quả các phong trào và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thực hiện tốt các chính sách chăm lo cho các tầng lớp nhân dân trong xã hội; không để các tầng lớp trong xã hội có khoảng cách quá xa.

Ngoài ra, BVĐ Quỹ Vì người nghèo các cấp đã tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, UBND cùng cấp, phối hợp tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chung sức, đồng lòng với tinh thần “Tương thân, tương ái” đóng góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo ở địa phương ngày càng chất lượng hơn.

 Theo thống kê của BVĐ Ngày Vì người nghèo tỉnh, trong năm nay, nguồn vận động quỹ ở ba cấp thu vào là trên 15 tỷ đồng, trong đó: Cấp tỉnh trên 9,6 tỷ đồng; cấp huyện trên 1,8 t ỷ đồng và cấp xã gần 4 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, B VĐ quỹ các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực như: Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ con em hộ nghèo đi học.. .

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên