Quyền lợi của người lao động liên quan đến tiền thưởng và nghỉ tết

Cập nhật: 26-01-2015 | 08:56:14

Hỏi: Gần tết công nhân rất quan tâm đến tiền thưởng lương tháng 13. Vậy lương tháng 13 bắt buộc công ty phải trả cho công nhân hay không?

LÊ VĂN CẦU (Mỹ Phước, TX.Bến Cát)

Trả lời: Điều 103 Bộ luật Lao động quy định: Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Do vậy, doanh nghiệp không phải bắt buộc trả lương tháng 13 cho người lao động, vì đây không phải quy định bắt buộc. Doanh nghiệp chỉ thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành. Nếu doanh nghiệp làm ăn thua lỗ hoặc người lao động không hoàn thành công việc được giao của năm có thể không được nhận tiền lương tháng 13.

Hỏi: Theo quy định của pháp luật thì ngày tết người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày. Ngoài ra những ngày lễ lớn người lao động có được nghỉ không, nếu trùng vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật thì sao?

ĐOÀN THANH TÂM (Bàu Bàng)

Trả lời: Theo Điều 115 Bộ luật Lao động quy định: Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây: Tết Dương lịch 1 ngày (ngày 1-1 dương lịch); Tết Âm lịch 5 ngày; Ngày Chiến thắng 1 ngày (ngày 30-4 dương lịch); Ngày Quốc tế lao động 1 ngày (ngày 1-5 dương lịch); Ngày Quốc khánh 1 ngày (ngày 2-9 dương lịch); Ngày Giỗ tổ Hùng Vương 1 ngày (ngày 10-3 âm lịch).

Nếu những ngày nêu trên trùng vào ngày nghỉ hàng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên