Quyết liệt chống dịch nhưng không “ngăn sông cấm chợ”

Cập nhật: 11-06-2021 | 09:13:37

Để sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19, Bình Dương đã thành lập các chốt chặn kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào tỉnh; tổ chức kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế bắt buộc đối với người vào địa bàn, nhất là người đến từ các tỉnh, thành đang xảy ra dịch. Quyết liệt trong các giải pháp phòng, chống dịch bệnh (PCDB) nhưng tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương không vì thế mà “ngăn sông cấm chợ”, làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiếp tục củng cố, mở thêm chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ

Thực hiện theo kế hoạch, tỉnh đã bố trí 3 trạm kiểm soát trên các tuyến giao thông huyết mạch: Quốc lộ 13 theo hướng TP.Hồ Chí Minh đi Bình Dương, đường Mỹ Phước - Tân Vạn hướng Đồng Nai đi về Bình Dương, Quốc lộ 1K hướng TP.Hồ Chí Minh đi Bình Dương. UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các địa phương, đơn vị chức năng xác định vị trí đặt trạm và chỉ huy lực lượng.

Nhiệm vụ của các lực lượng là kiểm tra, kiểm soát việc di chuyển vào tỉnh Bình Dương đối với người và phương tiện; kiểm dịch y tế đối với người di chuyển vào tỉnh; kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân, PCDB theo hướng dẫn của ngành y tế; qua đó kết hợp phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về PCDB Covid-19 cũng như các hành vi vi phạm các quy định liên quan trong lĩnh vực giao thông.

Lực lượng chức năng kiểm tra y tế, đo thân nhiệt người từ nơi khác vào địa bàn tỉnh qua cửa ngõ cầu Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một)

Tại TP.Thủ Dầu Một, sáng 10-6, thành phố đã lập chốt kiểm soát dịch tại ngã ba đường Huỳnh Văn Cù - Nguyễn Văn Cừ gần trạm thu phí cầu Phú Cường. Ngay sau khi lập chốt, các lực lượng đã phối hợp đồng bộ, triển khai việc kiểm tra y tế, thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với các phương tiện ra vào cửa ngõ thành phố qua cầu Phú Cường. Việc phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng đã góp phần làm cho công tác kiểm soát, sàng lọc người nghi mắc bệnh ra vào qua cửa ngõ cầu Phú Cường được chặt chẽ hơn. Trung tá Hà Thanh Long, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết ngay sau khi triển khai lập chốt kiểm soát dịch cầu Phú Cường, các lực lượng đã phối hợp bảo đảm việc kiểm tra y tế, lấy lời khai y tế đối với các trường hợp vào địa bàn tỉnh; đồng thời bảo đảm không gây ách tắc giao thông trên tuyến.

Tại chốt kiểm soát TX.Tân Uyên, thượng úy Nguyễn Thành Tâm, Đội Cảnh sát giao thông Công an TX.Tân Uyên, cho biết sau nhiều ngày tổ chức lập chốt kiểm soát, các lực lượng đã phối hợp tốt để triển khai nhiệm vụ được giao. Người dân, lái xe cũng đã quen và đồng tình việc kiểm soát, kiểm tra y tế, khai báo y tế. Ông Nguyễn Văn Tài ngụ tại phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên, cho biết những ngày này, người dân như ông đã quen với việc dừng xe để kiểm dịch, làm thủ tục khai báo y tế. Ông cho rằng, ngay lúc này mọi người dân phải chung sức cùng cơ quan chức năng để sớm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh mà trước nhất là cần chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn PCDB của cơ quan chức trách.

Trong khi đó, anh Hồ Xuân Lý cùng ngụ tại phường Thái Hòa cho hay anh thấy rất an tâm khi có các chốt kiểm dịch trên cửa ngõ ra vào thị xã. Hàng ngày, các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, hướng dẫn người dân khai báo y tế sẽ giúp phát hiện, ngăn chặn nguồn lây bệnh từ các trường hợp người đến từ vùng dịch.

“Không ngăn sông cấm chợ”

Trên tinh thần quyết liệt, triển khai các biện pháp PCDB nhưng UBND tỉnh khẳng định ổn định đời sống người dân là quan trọng. Vì vậy, các địa phương triển khai các giải pháp PCDB phải bảo đảm kiểm soát nguồn lây bệnh nhưng không vì thế mà “ngăn sông cấm chợ”, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, UBND tỉnh cũng lưu ý các địa phương, đơn vị không được quá áp đặt các biện pháp quản lý hành chính, hạn chế các hoạt động thiết yếu liên quan đến người dân làm kìm hãm các hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng để các tổ này thực sự hoạt động có hiệu quả, kiểm soát người đến, đi một cách chặt chẽ để kịp thời phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về PCDB Covid-19 để báo cáo cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định.

UBND tỉnh cũng vừa có công văn yêu cầu các địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác PCDB; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin đến từng người dân những nội dung cụ thể, thiết thực với hình thức phù hợp, hiệu quả để mọi người nêu cao tính chủ động, tinh thần trách nhiệm nhằm thực hiện các biện pháp PCDB, bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng.

Công văn cũng yêu cầu triển khai việc cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động ở các đơn vị, các trường hợp người đến Bình Dương từ các tỉnh, thành có dịch phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc; thực hiện cách ly y tế đúng đối tượng quy định đối với người đến từ vùng dịch. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cần chủ động đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về công tác PCDB đến từng tổ chức, cá nhân, yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, nhất là phải đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng; bên cạnh đó, phải thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định liên quan và xử lý thật nghiêm các trường hợp không chấp hành.

UBND tỉnh cũng lưu ý các địa phương, đơn vị không được quá áp đặt các biện pháp quản lý hành chính, hạn chế các hoạt động thiết yếu liên quan đến người dân làm kìm hãm các hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng để các tổ này thực sự hoạt động có hiệu quả, kiểm soát người đến, đi một cách chặt chẽ để kịp thời phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về PCDB Covid-19 để báo cáo cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên