Quyết liệt gỡ khó để hoàn thành chiến lược xuất khẩu

Cập nhật: 16-11-2017 | 08:23:16

Theo Sở Công thương, kim ngạch xuất khẩu 10 tháng năm 2017 của tỉnh ước đạt trên 23 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ; xuất siêu ước đạt trên 5 tỷ USD. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chuyển dịch theo chiều hướng tăng tỷ trọng hàng công nghiệp chế biến, phù hợp với lộ trình thực hiện mục tiêu của Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030 của Bình Dương.

 10 tháng năm 2017, xuất khẩu của ngành gỗ Bình Dương đạt 4,3 tỷ USD, vượt kết quả cả năm 2016. Trong ảnh: Sản xuất gỗ của một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Q.CHIẾN

 Các mặt hàng chủ lực xuất khẩu tăng mạnh

Từ đầu năm đến nay, các mặt hàng chủ lực của tỉnh như dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, máy móc, thiết bị phụ tùng... tiếp tục duy trì mức tăng trưởng xuất khẩu cao, ổn định. Cụ thể, trong 10 tháng ngành gỗ xuất khẩu đạt 4,3 tỷ USD, trong khi cả năm 2016 là 3,5 tỷ USD; tương tự dệt may đạt 3,4 tỷ USD, năm 2016 là 2,9 tỷ USD; da giày đạt 2,69 tỷ USD, năm 2016 là 2,1 tỷ USD… Ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện Bình Dương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai (TX.Bến Cát) cho biết, mức tăng trưởng của công ty trong 10 tháng qua đạt 10% so với cùng kỳ. Điều đáng mừng là một số công ty thành viên Hiệp hội Cơ điện Bình Dương có mức tăng trưởng đến 20% so với cùng kỳ năm trước.

Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, những năm qua, Bình Dương luôn quan tâm đầu tư cho cơ sở hạ tầng các khu - cụm công nghiệp, mạng lưới giao thông và dịch vụ logistics. Đối với ngành công nghiệp phụ trợ, tỉnh đã quy hoạch, xây dựng và phát triển theo hướng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường nhằm giúp các doanh nghiệp chủ động được nguồn nguyên liệu, nâng cao giá trị gia tăng của hàng hóa xuất khẩu. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành đã nỗ lực thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch, giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu, giải quyết các tranh chấp thương mại... giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất.

Có thể nói, sự ra đời của Khu công nghiệp phụ trợ với diện tích 300 ha tại huyện Bàu Bàng đang mang lại nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tới đây, việc thành lập Hiệp hội các doanh nghiệp dịch vụ logistics tỉnh Bình Dương đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ ngành logistics phát triển.

Sớm giải quyết những khó khăn

Ghi nhận cho thấy, tỷ lệ hàng hóa xuất khẩu qua chế biến của các doanh nghiệp tỉnh tuy đã được cải thiện nhưng một số mặt hàng như sản phẩm gỗ, dệt may, da giày, mủ cao su, hàng nông sản… vẫn còn mang tính gia công hoặc xuất khẩu dạng sơ chế và chưa có đội ngũ thiết kế sản phẩm, do đó khó xây dựng được thương hiệu riêng cho sản phẩm xuất khẩu nên giá trị gia tăng thấp. Bên cạnh đó, các ngành xuất khẩu chủ lực như sản phẩm gỗ, dệt may, giày dép còn phụ thuộc khá lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu (chiếm 50 -65%), do nguồn nguyên liệu trong nước không đủ cung cấp hoặc chất lượng, giá cả không bảo đảm theo yêu cầu của nhà sản xuất. Chính vì vậy, các mặt hàng xuất khẩu dễ bị ảnh hưởng trước biến động về giá cả xuất khẩu và tình trạng khan hiếm nguyên liệu của thị trường nguyên liệu thế giới.

Còn theo đại diện Hiệp hội Dệt may Bình Dương, chi phí nhân công, lưu kho, vận chuyển… trong nước đang ngày một tăng đã tạo sức ép lớn cho doanh nghiệp dệt may trong nước. Các doanh nghiệp đang lo từ nay đến cuối năm sẽ gặp nhiều khó khăn do đơn hàng ngày càng ít, thời gian giao hàng ngắn. Đặc biệt, ngành dệt may trong nước đang chịu sức ép lớn về giá do ngành dệt may một số nước như Bangladesh, Myanmar, Campuchia… đang phát triển rất mạnh nhờ được hưởng cơ chế ưu đãi thuế 0% từ Mỹ, Liên minh châu Âu. Ông Huỳnh Quang Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Long cho rằng, 10 tháng qua tuy tăng trưởng của ngành gỗ của Bình Dương đạt trên 10% nhưng doanh nghiệp vẫn gặp không ít khó khăn do giá nguyên liệu tăng liên tục. Trong khi đó, các đơn hàng hầu hết các doanh nghiệp ký kết từ cuối năm 2016. ..

Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp khác cho biết, hiện nay việc sử dụng hàng rào kỹ thuật và các biện pháp phòng vệ thương mại của các nước nhập khẩu như: Thuế chống bán phá giá, tự vệ, trợ cấp ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong bối cảnh thuế nhập khẩu được xóa bỏ theo các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do của các nước. Trong khi đó, các mặt hàng bị kiện ngày càng nhiều và đa dạng như đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu của Bình Dương.

Điều đáng nói, việc phối hợp khởi kiện và kháng kiện của cơ quan Nhà nước với các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp chưa được thực hiện hiệu quả. Một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong công tác phối hợp với cơ quan chức năng đối phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại. Các hiệp hội ngành hàng chưa thể hiện được vai trò của mình trong việc chủ động sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng nhập khẩu nhằm bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước. Thêm vào đó, ngành công nghiệp phụ trợ tuy đã được quy hoạch phát triển nhưng chính sách còn thiếu các cơ chế ưu tiên, hỗ trợ nên chưa đủ sức hấp dẫn cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển...

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, các ngành liên quan, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp cần tăng cường phối hợp, quyết liệt giải quyết những khó khăn trong việc xuất khẩu hiện nay. Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tận dụng hiệu quả các cơ hội về hợp tác, liên doanh trong đầu tư, thương mại trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; phấn đấu đến năm 2020 đạt được các chỉ tiêu về xuất nhập khẩu đã đề ra. Bên cạnh đó, lãnh đạo các cấp, các ngành sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để thực hiện hiệu quả các đề án, quy hoạch, kế hoạch theo Kế hoạch số 3904/KH-UBND ngày 28-12-2012 của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình hành động thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Bình Dương thời kỳ 2011-2020 và định hướng đến năm 2030, đồng thời thực hiện thêm một số nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn mới.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên