Quyết liệt hơn để kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 31-03-2018 | 07:00:04

Thời gian qua, mặc dù các cấp, các ngành và địa phương đã vào cuộc rất quyết liệt, nhưng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp trở lại. Đặc biệt còn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người và gây thiệt hại lớn về tài sản.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ ngày 16-12-2017 đến 15-3-2018, cả nước xảy ra hơn 4.670 vụ TNGT, làm chết gần 2.150 người, bị thương hơn 3.620 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm không đáng kể (139 vụ, giảm 2,89%), số người chết tăng 35 người, tăng 1,66%.

 Trong khi đó, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tại các thành phố lớn do phương tiện giao thông tăng đột biến và nhu cầu đi lại của người dân tăng cao... Những con số và thực trạng trên cho thấy, dù đã có nhiều nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT nhưng tình hình vẫn không được cải thiện, thậm chí ngày càng phức tạp hơn.

Quý I-2018 có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khá dài ngày, lại là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội, du xuân thu hút đông đảo người dân tham gia. Do nhu cầu đi lại tăng cao nên tần suất lưu thông của các phương tiện giao thông tăng đột biến. Có những lý do để giải thích cho nguyên nhân TNGT tăng cao trong những tháng đầu năm là do dịp Tết Nguyên đán, lượng người, xe đi lại tăng cao… Tuy nhiên, nguyên nhân chính được ghi nhận vẫn là do tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông tăng, ý thức tuân thủ luật lệ giao thông của một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông còn kém.

Hôm qua (30-3), Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I-2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã yêu cầu trước mắt và lâu dài các cấp, các ngành và địa phương cần quan tâm thực hiện tốt hơn công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, từng bước kiềm chế không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Năm An toàn giao thông 2018 với mục tiêu đề ra là giảm TNGT từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí so với năm 2017. Để thực hiện đạt mục tiêu đó, thiết nghĩ cả hệ thống chính trị cần có những nỗ lực và quyết tâm mới, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp để kéo giảm TNGT. Cùng với đó tiếp tục đẩy mạnh công tác truyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông, văn hóa giao thông cho mọi người. Đây được xem là một trong những công tác mang tính quyết định để kéo giảm TNGT.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên