Quyết liệt ngăn chặn dịch

Cập nhật: 15-05-2019 | 08:19:59

Hiện nay, 29 tỉnh, thành phố trong cả nước đã xuất hiện dịch tả heo châu Phi và có thể chưa dừng lại ở con số này, đáng lo ngại là dịch tả này đã lây lan đến các tỉnh thành phía Nam. Mới đây nhất là 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Phước đã công bố dịch xuất hiện. Đây là 2 địa phương nằm sát Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh nên công tác phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh lây lan càng cấp bách hơn bao giờ hết.

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ trước đến nay lịch sử ngành chăn nuôi của Việt Nam và thế giới chưa từng đối phó dịch bệnh nào nguy hiểm, phức tạp, tốn kém đến như vậy.

Nguy hại hơn, đến nay dịch tả heo châu Phi chưa có thuốc đặc trị. Vì vậy, ngay sau cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương nhằm đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phải “bay” gấp vào TP.Hồ Chí Minh để làm việc với địa phương này về công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi. Theo đó, nhiều giải pháp, đề xuất đã được đưa ra để chuẩn bị cho các kịch bản đối phó dịch bệnh và bảo đảm nguồn cung thịt heo cho thị trường. Song song đó là thành lập 5 trạm kiểm dịch quốc gia để kiểm tra dịch từng vùng. Còn ở Bình Dương, một trong những địa phương có số lượng heo lớn của cả nước đã phải tổ chức họp các sở ngành liên quan và địa phương triển khai quyết liệt ngay từ những ngày dịch mới xuất hiện ở Việt Nam. Đặc biệt, sau khi dịch tái bùng phát và lây lan nhiều địa phương, tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật nhất là đối với heo, thịt heo từ các tỉnh, thành khác. Để ngăn chặn dịch bệnh theo các tuyến đường ra vào ở hơn 50 cửa ngõ lớn nhỏ giữa Bình Dương và các địa phương khác, tỉnh đã thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật; 1 đội kiểm tra liên ngành của tỉnh và 9 đội kiểm tra liên ngành của 9 huyện, thị và thành phố. Các đơn vị này hoạt động hết “công suất” và trực gác 24/24 giờ.

Dịch tả heo châu Phi đã cấp bách lắm rồi! Để ngăn chặn và đẩy lùi dịch tả heo bùng phát, ngoài những nỗ lực vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, đã đến lúc cần phải huy động toàn xã hội, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, cùng chung tay phòng chống dịch tả lây lan trên quy mô lớn và từng bước đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên