Quyết liệt ngăn chặn hàng lậu, hàng giả

Cập nhật: 17-07-2015 | 08:01:01

Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, bắt giữ và xử lý hơn 95.800 vụ vi phạm (tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2014); thu nộp ngân sách Nhà nước từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và truy thu thuế hơn 4.360 tỷ đồng (tăng 6,6% so với cùng kỳ). Những con số thống kê trên cho thấy vấn nạn hàng lậu, hàng giả đang gia tăng đáng lo ngại.

 Phải nhìn nhận rằng những số liệu về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả phát hiện trong thời gian qua chỉ mới phản ánh được một phần của “cuộc chiến” gian truân này. Người ta đặt câu hỏi đã có bao nhiêu hàng lậu, hàng giả đã len lỏi qua mặt lực lượng chức năng để có mặt trên khắp thị trường từ Bắc đến Nam. Tại hầu hết cửa khẩu trong cả nước, từ các tỉnh biên giới Tây Nam, miền Trung, cho tới các cửa khẩu phía Bắc luôn sôi động suốt ngày đêm. Hàng hóa trao đổi qua biên giới từ cửa khẩu chính ngạch tới đường tiểu ngạch luôn tràn ngập, trong đó có không ít hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Một điều đáng lo ngại là có hiện tượng cán bộ chống buôn lậu bắt tay với đối tượng buôn lậu; dung túng, bảo kê cho nạn buôn lậu. Vì vậy mà có những chuyến xe chở hàng tấn hàng lậu đã dễ dàng qua nhiều trạm gác.

Trước tình hình buôn lậu ngày càng gia tăng và phức tạp, lực lượng chức năng các tỉnh, thành có cửa khẩu biên giới, lực lượng quản lý thị trường càng phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn hiệu quả vấn nạn hàng lậu. Về hành lang pháp lý, thiết nghĩ cần xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định về pháp luật, chế độ, chính sách đang bị một số đối tượng lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả như chính sách ưu đãi đối với hàng hóa trao đổi của cư dân biên giới, ưu đãi về thuế đối với khu kinh tế cửa khẩu… Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại, phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá các tụ điểm tập kết, kinh doanh hàng lậu, hàng giả…

Hàng lậu là hàng hóa trốn thuế, vì vậy càng không thể để hàng lậu mãi thao túng thị trường. Nạn hàng lậu, hàng giả vẫn đang gây cản trở lớn cho sự phát triển thị trường trong nước và đang “làm khó” cho hàng Việt. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay chúng ta đang thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì việc “tuyên chiến” với hàng nhập lậu, hàng giả là hành động thiết thực nhằm để bảo vệ hàng Việt.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên