Quyết liệt phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cập nhật: 08-07-2018 | 23:06:53

Bình Dương là tỉnh công nghiệp phát triển, số lượng người nhập cư đông và là cửa ngõ giao thông của những tuyến quan trọng của cả nước, nên hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng cấm có cơ hội phát triển. Để ngăn chặn, kiểm soát tình hình, lực lượng chức năng trên địa bàn đã huy động tối đa nguồn lực đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại.

 

 Thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018 của BCĐ 389 tỉnh. Ảnh: TIỂU MY

 Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Ông Trần Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT), cho biết dù không có đường biên giới nhưng hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng cấm trên địa bàn tỉnh Bình Dương thời gian qua diễn ra rất phức tạp. Bình Dương làcửa ngõ về giao thông của nhiều tuyến đường quan trọng từ Bắc vào Nam, từ các tỉnh biên giới, Tây nguyên về TP.Hồ Chí Minh, đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long... Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh có hàng chục ngàn doanh nghiệp, hàng ngàn hộ kinh doanh, nhiều kho hàng cho thuê, nhà trọ… chính vì thế công tác đấu tranh chống buôn lậu (BL), gian lận thương mại (GLTM) và hàng giả(HG) gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp.

Lợi dụng đặc điểm địa bàn, để qua mặt lực lượng chức năng, các đầu nậu thường đối phó bằng các hành vi tinh vi, liều lĩnh…; cơ quan chức năng phải xây dựng cơ sở, làm tốt công tác trinh sát, đeo bám địa bàn, mua tin... mới phát hiện được một số vụ BL, HG và GLTM có quy mô lớn.

Thời gian qua, công tác phòng chống BL, GLTM, HG trên địa bàn tỉnh chủyếu tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, kho hàng, bến bãi cố định… Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, hoạt động vận chuyển, mua bán thuốc lá ngoại tăng so cùng kỳ năm trước, một sốvụ số lượng thuốc lá vi phạm lớn, đối tượng rất manh động, chống trả quyết liệt nếu bị phát hiện. Cụ thể như vụ việc xảy ra ngày 7-3-2018, lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện, bắt giữ 1 vụ vận chuyển 12.850 bao thuốc lá hiệu 555 nhập lậu; lúc đó các đối tượng đã chống đối, tông xe vào lực lượng khiến 3 chiến sĩ bị thương nặng.

Tình hình kinh doanh hàng lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn tỉnh xảy ra chủyếu là nhóm hàng kim khí điện máy, hàng hóa tiêu dùng, mỹ phẩm... Phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là lấy danh nghĩa các cá nhân công tác tại nước ngoài khi kết thúc kỳ công tác trở về nước rồi nhập hàng hóa về Việt Nam bán kiếm lời. Bên cạnh đó, tình hình kinh doanh, vận chuyển hàng hóa không hóa đơn chứng từ có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn phụ, thời hạn sử dụng không rõ ràng cũng diễn biến phức tạp. Các hành vi gian lận như gian lận trong lĩnh vực thuế, hải quan, ghi nhãn hàng hóa, giá, sang chiết gas trái phép... tiếp tục tăng và ngày càng tinh vi, thủ đoạn ngày càng nguy hiểm hơn...

Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm

Trong thời gian qua, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã phối hợp khẩn trương điều tra, khởi tố, xét xử các vụ việc vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại; đồng thời tăng cường các giải pháp kiểm soát chặt thị trường nội địa, đẩy mạnh kiểm tra, phát hiện các hoạt động sản xuất, buôn bán HG, hàng kém chất lượng, hàng hóa không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngành QLTT phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền các vụ việc vi phạm, huy động mọi nguồn lực đấu tranh phòng, chống BL, GLTM, HG. Ngành cũng công khai các vụ việc vi phạm trên thông tin đại chúng nhằm tạo tính răn đe, đồng thuận phòng ngừa, đấu tranh tội phạm BL, GLTM...

Chỉ tính trong 6 tháng qua, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo chống BL, GLTM và HG (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh, các thành viên ban chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai quyết liệt các biện pháp chuyên môn. Kết quả, các sở, ngành liên quan kiểm tra 4.695 vụ vàđã phát hiện 2.822 vụ vi phạm, đã xử lý 2.807 vụ (tăng 18% so cùng kỳ năm trước). Tổng số tiền phạt vàtruy thu các vụ vi phạm là 208 tỷ 249 triệu đồng, trong đó số tiền xử phạt là 63 tỷ 852 triệu đồng, truy thu là143 tỷ 884 triệu đồng, tiền bán hàng hóa tịch thu là 513 triệu đồng; trịgiá hàng tịch thu ước tính 9 tỷ 477 triệu đồng.

Tại hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2018 của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh vừa qua, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh, đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của các cấp, các ngành trong công tác chống BL, GLTM và HG 6 tháng đầu năm. Tuy vậy, ông cũng đề nghị trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389 các cấp trong tỉnh cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, phù hợp. Các địa phương cần quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các vấn đề liên quan đến kinh doanh thuốc tân dược, mỹ phẩm, niêm yết giá, truy suất nguồn gốc hàng hóa; kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về vệsinh an toàn thực phẩm; phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ chống BL, GLTM và HG đã đặt ra…

 

 TIỂU MY 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên