Quyết liệt ứng phó với dịch bệnh

Cập nhật: 11-05-2021 | 08:11:08

Trong 2 ngày qua, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng đã tăng mức kỷ lục. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hôm qua (10-5), Bộ Y tế đã có thêm bản tin buổi trưa để thông báo cập nhật tình hình dịch bệnh. Theo đó, số ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng đã vượt con số 100 người trong ngày 10-5. Dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện những tính chất mới, diễn biến nhanh và phức tạp hơn, nguy cơ lây nhiễm trên toàn quốc rất cao.

Trong chuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các tỉnh biên giới Tây Nam ngày 9-5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn cấp từ đầu cầu tỉnh An Giang với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, một số bộ ngành và lãnh đạo 6 tỉnh biên giới Tây Nam. Trong các nhiệm vụ cần làm ngay, Thủ tướng yêu cầu phải chuẩn bị cho kịch bản “cả nước có 30.000 người nhiễm và điều trị” bởi dịch bệnh đã hiện hữu, không còn là dự báo. Nhưng ưu tiên là giải quyết dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh các ổ dịch mới. Thủ tướng yêu cầu các địa phương có kịch bản bảo đảm cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp thành công; kết thúc năm học 2020-2021 có hiệu quả, đồng thời tập trung cho việc thực hiện “mục tiêu kép”, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Thủ tướng Chính phủ cũng đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Và một lần nữa, Thủ tướng nhắc nhở: “Không hoảng hốt, không lo sợ; hết sức tỉnh táo, thông minh, sáng tạo, bản lĩnh trong phòng, chống dịch bệnh”.

Với yêu cầu đó, các ngành, các địa phương quán triệt các cấp, ngành tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện phòng chống dịch. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, phương án làm việc cho cơ quan, đơn vị mình một cách phù hợp, bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để đình trệ công việc. Nếu để xảy ra dịch bệnh thì người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm.

Thời gian qua, với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ và sự đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và người dân, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, ngăn chặn được sự lây lan trong cộng đồng. Chúng ta đang kiểm soát tốt nhưng phải tuyệt đối không được chủ quan. Nếu không chủ động, cảnh giác, không có các biện pháp ứng phó, không huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, sức mạnh toàn dân thì sẽ rất khó khăn trong việc khống chế dịch bệnh. Phòng, chống dịch bệnh cần thực hiện đúng quy trình, quy định, theo phương châm “4 tại chỗ”. Mỗi người dân vì thế phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh, phải là chiến sĩ trên mặt trận “chống dịch” thì mới có thể khống chế hiệu quả dịch bệnh trong tình hình mới hiện nay.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên