Quyết liệt xử lý “cát tặc”

Cập nhật: 20-03-2017 | 08:28:43

Tình trạng khai thác cát trái phép hiện đang khá nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian gần đây. Cách đây chưa lâu, ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã nhắc đi nhắc lại và nhấn mạnh đến vấn đề này đối với các bộ ngành và địa phương liên quan. Mới đây nhất, làm việc tại tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã tiếp tục yêu cầu xử lý nghiêm “cát tặc” trên địa bàn Đồng Nai, một con sông chảy qua nhiều địa phương, trong đó có Bình Dương.

 Theo Bộ Tài nguyên - Môi trường, hiện cả nước có khoảng 20 địa phương xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép rầm rộ, sử dụng phương tiện tàu, ghe với công suất lớn khai thác cát, sỏi, gây bức xúc cho người dân. Trong đó, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai diễn biến rất phức tạp. Mặc dù, lực lượng chức năng của các địa phương đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn giải pháp xử lý nhưng vẫn chưa có hiệu quả mà ngược lại, tình trạng “cát tặc” hoạt động vẫn diễn ra ngày một nhiều.

Việc khai thác cát trái phép không chỉ gây ô nhiễm môi trường, sạt lở đất ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, mà còn gây thất thoát tài nguyên đất nước, gây mất an ninh trật tự tại các địa phương. Thời gian qua, không chỉ người dân kêu cứu mà cả chính quyền các địa phương ở khu vực hạ lưu sông Đồng Nai đều than thở, ngán ngẩm với tình trạng cát tặc. Nhiều hộ dân ở các xã, phường như Tân An, huyện Vĩnh Cửu của Đồng Nai, xã Thạnh Hội, phường Thái Hòa, Uyên Hưng thuộc TX.Tân Uyên… đã ngậm ngùi nhìn từng tấc đất của nhà mình hàng ngày bị sạt lở xuống dòng sông, thậm chí có cả những ngôi nhà cũng bị cuốn trôi theo dòng chảy. Bức xúc trước tình trạng đó, người dân đã cùng chính quyền thay nhau canh ngày canh đêm để ngăn chặn việc khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, các đối tượng khai thác cát lại rất manh động, thủ hung khí sẵn sàng chống trả khi bị truy đuổi. Nếu như trước đây, “cát tặc” chỉ hoạt động chủ yếu ở vùng hạ lưu thì nay còn hoạt động cả vùng thượng lưu sông Đồng Nai.

Hiện nay, vẫn còn đó nhiều căn nhà dọc hai bên bờ sông Đồng Nai đang có nguy cơ đổ xuống sông mang theo sinh mệnh con người. Bên cạnh đó là tài nguyên, môi trường sinh thái, môi trường nước đang bị phá vỡ, đe dọa nghiêm trọng. Họp với tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải chấn chỉnh lại việc cấp phép cho các đơn vị nạo vét luồng, rạch; yêu cầu tạm ngưng cấp phép và kiểm soát tốt, không để tình trạng cấp phép rồi buông lỏng dưới hình thức nạo vét nhưng lại cho tận thu khoáng sản, dùng máy bơm hút cát ào ạt, gây sạt lở, làm ảnh hưởng môi trường sinh thái vàcác công trình của người dân. Đồng thời giao các bộ liên quan, trong đó có Bộ Công an phải quyết liệt điều tra, làm rõ nhưng ai đứng sau lưng đối tượng khai thác cát trái phép. Bộ Công an cũng đã mở cao điểm đấu tranh chống “cát tặc” trên phạm vi cả nước bắt đầu từ ngày 15-3 đến ngày 1-6. Hy vọng, với sự quyết liệt của Chính phủ và các bộ ngành, vấn nạn “cát tặc” sẽ được chấm dứt, trả lại môi sinh và sự bình yên cho người dân sống hai bên bờ sông Đồng Nai cũng như những dòng sông khác…

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên