Quyết liệt xử lý tình trạng găm hàng khẩu trang

Cập nhật: 05-02-2020 | 08:18:32

Trước vic dch bnh do chng mi vi rút Corona din biến phc tp, hin trên địa bàn tnh có nhiu ca hàng không còn khu trang để bán. Các ngành chc năng ca tnh đã và đang vào cuc quyết lit để n định th trường, bo v sc khe người dân.

 Lực lượng quản lý thị trường lập biên bản xử lý vi phạm tại cửa hàng vật tư y tế Kim Phát (đại lộ Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: TIỂU MY

 Nhiu nơi phákhu trang min phí

Theo khảo sát của phóng viên, tại nhiều cửa hàng thuốc trên địa bàn tỉnh, khẩu trang y tế và các dung dịch sát khuẩn, nước muối đang khan hàng. Tại hiệu thuốc Hoàng Liêm (phường Phú Cường), nhân viên bán hàng cho hay sau nhiều ngày bán với giá không thay đổi, hiện quầy đã hết khẩu trang để bán. Chủ nhà thuốc này cho biết đã làm việc với nhà cung cấp, sau khi có hàng được nhà cung cấp đưa đến, nhà thuốc sẽ phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Chị Phan Thị Hòa, nhân viên tiệm thuốc tây tại phường Thái Hòa, cho biết hiện nay đa số các cửa hàng thuốc tây có bán khẩu trang y tế chỉ bán hạn chế vì lượng người mua đông, sợ bán hết hàng sẽ không còn để bán cho những người khác. Hiện nhiều nhà thuốc thường bán số lượng cho mỗi người một hộp (50 chiếc) hoặc có nơi bán cho mỗi người một bịch 10 cái khẩu trang.

Ghi nhận tại TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An cho thấy vài ngày qua nhiều cửa hàng thuốc tây phát miễn phí khẩu trang cho người dân. Theo Đội QLTT số 2 (TP.Thuận An), đội đã phối hợp với các tiệm thuốc phát miễn phí 5.000 khẩu trang cho người dân. Tại huyện Dầu Tiếng, hiện có 5 cửa hàng thuốc tây tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Trong khi đó, một số địa phương tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã và đang tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Còn tại nhiều siêu thị trên địa bàn tỉnh, khẩu trang và nước súc miệng vẫn còn nhiều, bán với mức giá ổn định. Ông Đường Bảo Khương, Phó Giám đốc Co.op Mart Bình Dương, cho biết hiện mỗi ngày siêu thị bán ra từ 2.000 - 4.000 khẩu trang. Số lượng bán ra hạn chế với 20 sản phẩm/người/ngày và bán với giá bình thường như trước khi xảy ra dịch.

Ngành chc năng quyết lit vào cuc

Theo ông Trần Văn Tùng, quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, từ khi có chỉ đạo của các cấp, lực lượng QLTT đã vào cuộc kiểm tra, kiểm soát quyết liệt đối với mặt hàng khẩu trang. Đến thời điểm này cục đã kiểm tra được khoảng 200 cửa hàng thuốc tây trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, các đoàn đã phát hiện 6 trường hợp không niêm yết giá, 1 trường hợp có niêm yết giá nhưng bán không đúng với giá niêm yết. Cục nhận thấy đây là hành vi tăng giá bất hợp lý, nên đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với các trường hợp đăng bảng thông báo hết hàng, khi yêu cầu mở kiểm tra kho lực lượng kiểm tra xác nhận đã hết hàng.

Trong thời gian tới, Cục QLTT tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra các cửa hàng mua bán thuốc tân dược trên địa bàn. Thông qua đó sẽ gắn công tác kiểm tra với tuyên truyền nhắc nhở, yêu cầu người kinh doanh bán đúng giá niêm yết và không được đầu cơ găm hàng, không được bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu. “Chúng tôi cũng cho các cửa hàng làm cam kết bán đúng giá niêm yết công khai tại cửa hàng”, ông Tùng nói.

Chỉ trong ngày 3-2, Cục QLTT tỉnh đã lập biên bản vi phạm hành chính đối cửa hàng vật tư y tế Kim Phát (đại lộ Bình Dương, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) lợi dụng dịch bệnh tăng gia bán khẩu trang lên 350.000 đồng/hộp, cao gấp 7 lần so với giá bán thường ngày. Đội QLTT số 1 đã lập biên bản và đề xuất khung phạt nghiêm khắc. Cục QLTT tỉnh đang xem xét mức phạt được đề xuất.

Qua nắm tình hình các siêu thị như Lotte, Co.op Mart, Big C… trên địa bàn cho thấy đến thời điểm này đã hết hàng khẩu trang. Tuy vậy, theo lãnh đạo các siêu thị này trong vài ngày tới sẽ có hàng trở lại và sẽ bán theo giá nhà cung cấp. Đa số siêu thị đều cho biết khó khăn chung hiện nay là một số nhà cung cấp chưa đi vào hoạt động sản xuất sau tết. Dự kiến trong vài ngày tới số lượng hàng sẽ ổn định và siêu thị sẽ bán bình thường các mặt hàng này.

Theo thông tin từ Sở Y tế, tại Bình Dương hiện có 11 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế; nước sát trùng có 4 doanh nghiệp sản xuất. Tại Công ty Sản xuất Khẩu trang Bảo Thạch, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng hiện đã đi vào sản xuất ổn định sau tết, với số lượng 100.000 cái mỗi ngày.

 Hôm qua (4-2), đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Y tế và Sở Công thương đã làm việc với các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang trên địa bàn tỉnh. Theo bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương, hiện các doanh nghiệp đã bắt đầu sản xuất khẩu trang trở lại và dự kiến tăng sản lượng trong thời gian tới. Vì vậy người dân yên tâm, không nên mua hàng tích trữ gây ra tình trạng bất ổn, nhiễu loạn thị trường.

 TIỂU MY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên