Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trước kế hoạch

Cập nhật: 29-11-2014 | 10:00:38

 Năm 2014, kế hoạch thu ngân sách UBND tỉnh giao Cục Hải quan (HQ) là 1.900 tỷ đồng và Tổng cục HQ giao là 9.150 tỷ đồng. Dù gặp không ít khó khăn nhưng HQ Bình Dương đã đoàn kết, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ bằng nhiều giải pháp kết hợp đồng bộ; cùng với đó là sự quan tâm hỗ trợ của các sở, ban, ngành, địa phương, sự ủng hộ tích cực của cộng đồng doanh nghiệp… qua đó mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhiều đơn vị về đích sớm

Từ tháng 10-2014, HQ Bình Dương đón nhiều tin vui. Đầu tiên, đó là ngày 17-10-2014, Chi cục HQ Khu công nghiệp Mỹ Phước (TX.Bến Cát) đã thu thuế đạt dự toán Cục HQ giao với số thu 1.850 tỷ đồng, tăng 49% so cùng kỳ năm 2013. Đây là chi cục đầu tiên của Cục HQ đạt số thu dự toán. Chi cục HQ Khu công nghiệp Mỹ Phước ước đến ngày 31-12-2014 số thu thuế sẽ là 2.310 tỷ đồng, đạt 125,54% so với dự toán được giao, tăng 37% so với năm 2013.

 

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng (thứ 4 từ trái sang), Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương tặng hoa chúc mừng Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Mỹ Phước, đơn vị đầu tiên về đích trước kế hoạch hơn 2 tháng Ảnh: D.CHÍ

Trước kết quả tích cực này, lãnh đạo Cục HQ đã kịp thời tổ chức đoàn đến biểu dương, chúc mừng và động viên lãnh đạo, cán bộ công chức Chi cục HQ Khu công nghiệp Mỹ Phước; đồng thời nhắc nhở chi cục không ngừng phát huy thành quả đạt được góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chung của cục.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục HQ Khu công nghiệp Mỹ Phước, cho biết ngoài việc triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như tăng cường công tác cải cách hiện đại hóa, đối thoại trực tiếp giữa HQ và doanh nghiệp, lập tổ tư vấn trực tiếp để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện Hệ thống thông quan tự động một cửa quốc gia VNACCS/ VCIS, chủ động mời gọi hợp tác với doanh nghiệp mới về làm thủ tục tại địa phương…, đơn vị còn nhận được sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt từ Ban lãnh đạo Cục HQ trong việc giải quyết khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa. Từ đó giúp chi cục chủ động hơn trong việc theo dõi, khai thác và nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách hợp lý, có hiệu quả.

Đơn vị thứ hai về đích trước kế hoạch là Chi cục HQ Khu công nghiệp Việt Hương. Đến ngày 31-10-2014, đơn vị đã thu nộp ngân sách hơn 167 tỷ đồng, đạt 102% so kế hoạch được giao. Bà Phan Kim Dung, Chi cục trưởng Chi cục HQ Khu công nghiệp Việt Hương, cho biết nhận định được những khó khăn trong năm 2014, ngay từ đầu năm Ban lãnh đạo chi cục đã thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, tổ chức quán triệt sâu rộng tới cán bộ công chức trong đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong tỉnh nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời chủ động tiếp xúc mời gọi doanh nghiệp mới hình thành và đóng trên địa bàn về làm thủ tục tại Bình Dương.

 

Cán bộ, nhân viên Hải quan Bình Dương chủ động đối thoại, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn Ảnh: D.CHÍ

Đơn vị thứ ba về đích sớm là Chi cục HQ Sóng Thần. Đến ngày 17-11-2014, chi cục đã thu nộp ngân sách hơn 825 tỷ đồng, đạt hơn 103% so với kế hoạch được giao. Làm việc với chi cục mới đây, ông Nguyễn Trường Giang, Phó cục trưởng Cục HQ, cho biết đây là năm đầu tiên Chi cục HQ Sóng Thần về đích trước thời hạn. Năm 2015 dự báo sẽ có nhiều cơ hội lẫn thách thức đan xen, Ban lãnh đạo chi cục cần tăng cường đoàn kết vì nhiệm vụ chung của toàn đơn vị để tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục phối hợp đồng bộ

Cục HQ với chủ trương “luôn lắng nghe và đồng hành cùng doanh nghiệp”, trong thời gian qua đã tiếp tục đẩy mạnh công tác kêu gọi, đối thoại với các hiệp hội doanh nghiệp của các quốc gia đã, đang là đối tác, đầu tư tại Bình Dương như: Chi hội Thương gia Đài Loan, các Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu… để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, cũng như nhanh chóng truyền tải thông tin cập nhật về cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động HQ, lĩnh vực xuất nhập khẩu tới cộng đồng doanh nghiệp. Cục HQ cũng đã thu thập ý kiến của doanh nghiệp để phản ánh lên cấp có thẩm quyền nhằm hoàn thiện những chính sách, quy định có liên quan. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ then chốt của ngành nói chung và HQ Bình Dương nói riêng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Để thực hiện được nhiệm vụ đó, trong năm 2014 Cục HQ đã phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức trong và ngoài tỉnh như Cục Thuế tỉnh, Sở Ngoại vụ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM, các hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… thực hiện 14 cuộc đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với nội dung chính là phổ biến Luật HQ 2014 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2015) đến toàn thể cộng đồng doanh nghiệp và một số văn bản mới có liên quan đến chính sách mặt hàng và giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp ngay tại các hội nghị. Qua đó, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao sự hỗ trợ của Cục HQ đối với doanh nghiệp trên địa bàn.

 

Phát huy những kết quả đạt được từ công tác đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp trong thời gian qua là “không để doanh nghiệp vướng rồi mới giải quyết”, theo kế hoạch, trong tháng 12-2014 Cục HQ sẽ phối hợp cùng với các sở, ban, ngành trong tỉnh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM, Chi hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc, Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản… tổ chức thêm các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp theo chủ đề tại cục. Nội dung chính của các hội nghị lần tới là HQ Bình Dương sẽ phổ biến rộng rãi Luật HQ 2014, một số nghị định, thông tư hướng dẫn Luật HQ thay thế cho Nghị định 154/2005/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư 128/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính… để doanh nghiệp nắm bắt kịp thời những chủ trương, chính sách mới trong hoạt động HQ, xuất nhập khẩu; không để xảy ra vướng mắc khi đi vào thực tiễn công việc.

D.CHÍ - L.XUYỀN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên