Quyết tâm kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông

Cập nhật: 29-02-2012 | 00:00:00

Lực lượng CSGT tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên mọi nẻo đường

TNGT - nỗi lo của cộng đồng

Năm 2011, toàn tỉnh  xảy ra 335 vụ TNGT (giảm 12 vụ), làm chết 360 người (giảm 1 người) bị thương 208 người, gây hư hỏng 485 phương tiện các loại. Cũng theo thống kê, cứ 10.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành trên địa bàn thì có hơn 4 phương tiện xảy ra tai nạn. Cũng trong năm qua, các tuyến y tế toàn tỉnh đã cấp cứu 11.509 ca TNGT, trong đó có 1.490 ca chấn thương sọ não (có 93 ca chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm).

Một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn là nhiều lái xe cho hay, ngoài ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, yếu tố kỹ thuật đường sá cũng là nguyên nhân ảnh hưởng trật tự ATGT. Đối với một địa phương như Bình Dương có nhiều trục quốc lộ đi qua như quốc lộ 1K, 13, 14 và một số tuyến đường có lưu lượng xe qua lại lớn là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Một phần là do nhiều tuyến  quốc lộ còn bất cập. Cụ thể, trên tuyến quốc lộ 13 nhiều đoạn cho phép phương tiện lưu thông tốc độ khá cao nhưng bộc lộ nhiều mối nguy hiểm cho phương tiện tại các trục đường giao nhau. Việc lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường bộ bởi tình trạng lấn chiếm không gian bởi các biển hiệu, biển quảng cáo ngoài trời không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn làm che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện qua lại... cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Năm 2011, ngành chức năng tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên các tuyến đường và đã phát hiện, xử lý 107.053 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, tăng 1.399 trường hợp. Trong đó, Thanh tra giao thông phát hiện 8.642 trường hợp, Công an tỉnh phát hiện 98.411 trường hợp; qua đó tiến hành lập biên bản xử lý với số tiền hơn 53 tỷ đồng.

 

Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT

Hậu quả của việc vi phạm ATGT và các vụ TNGT đã gây tác động rất lớn đến đời sống xã hội. Năm ATGT 2012, UBMTTQVN tỉnh cũng đã đề xuất việc thành lập các tổ tự quản về trật tự ATGT tại các xã, phường, thị trấn đến tận khu phố, xóm ấp. Theo bà Trần Thị Sơn, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, việc thành lập các tổ tự quản sẽ huy động được đông đảo lực lượng cùng chung sức thực hiện đồng bộ các biện pháp, góp phần bảo đảm trật tự ATGT trong năm ATGT. Anh Đỗ Ngọc Huy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong năm ATGT 2012, Tỉnh đoàn sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến thanh niên công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp, các khu nhà trọ; trong đó sẽ tăng cường lực lượng thanh niên tình nguyện phối hợp cùng các lực lượng chức năng tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT...

Thượng tá Trần Minh Hữu, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh nêu ý kiến, đoạn từ ngã tư Bình Hòa đến ngã tư Hòa Lân, việc cho phép lưu thông với tốc độ như hiện nay là khá nguy hiểm cho người và phương tiện bởi đoạn đường này có rất nhiều đường giao nhau dễ xảy ra tai nạn hoặc ùn tắc giao thông. Đặc biệt, những khi mất điện không có hệ thống đèn tín hiệu là nguyên nhân dẫn đến không ít vụ tai nạn, ùn tắc giao thông cục bộ. Trước thực trạng này, tại hội nghị triển khai chương trình hành động cho Năm ATGT 2012, ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT Bình Dương đã yêu cầu các ngành chức năng liên quan cần tổ chức phương án đầu tư hệ thống điện dự phòng (năng lượng mặt trời...) nhằm bảo đảm đèn tín hiệu giao thông có thể vận hành 24/24 giờ tại những giao lộ nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn cũng như góp phần hạn chế ùn tắc giao thông cục bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, năm ATGT 2012, sẽ giao trách nhiệm trực tiếp cho lãnh đạo các huyện, thị trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn mình, trong đó có sự phối hợp đồng bộ với các sở ngành, đoàn thể địa phương. Trong đó, cần chú trọng đến công tác tuyên truyền chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong đội ngũ công nhân lao động; đa dạng hình thức tuyên truyền, trực quan sinh động và huy động được mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia, hưởng ứng thực hiện đối với công tác vận động, tuyên truyền; đồng thời chú trọng các kênh tuyên truyền có hiệu quả từ các CLB chủ nhà trọ; các tổ chức đoàn thể trong việc phổ biến tuyên truyền đến những người ở trọ và công nhân đến làm ăn sinh sống trên địa bàn...

Song song đó, các cơ quan chức năng  tập trung rà soát lại các “điểm đen” về TNGT và ùn tắc giao thông nhằm đề ra các giải pháp xóa bỏ những “điểm đen” này. Các lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT sẽ tăng cường xử lý các hành vi

vi phạm trật tự ATGT dễ dẫn đến các vụ TNGT và ùn tắc giao thông. UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với Công an tỉnh tổ chức rà soát và xử lý dứt điểm số lượng phương tiện xe 2 bánh đang tồn đọng tại các bãi xe trước tháng 6 này theo hướng thanh lý đối với xe còn khả dụng hoặc đấu giá bán phế liệu nhằm giải quyết đầu ra cho việc quá tải cũng như góp phần tiết kiệm, chống lãng phí...

Hy vọng với nỗ lực ra quân nhằm thiết lập lại trật tự ATGT trên địa bàn, trong năm ATGT 2012 này, Bình Dương sẽ kéo giảm về TNGT trên cả 3 tiêu chí từ 5 -10% và giảm 20% số vụ ùn tắc giao thông xảy ra trên địa bàn, góp phần đạt được mục tiêu chung của Chính phủ đã đề ra.

 

 Thượng tá Trần Minh Hữu, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh: Để kiềm chế TNGT từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí đòi hỏi không riêng gì lực lượng CSGT mà cần có sự tham gia đồng bộ của các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể xã hội cùng phối hợp triển khai một cách đồng bộ. Trong quá trình thực tế tuần tra, khảo sát, Phòng CSGT tỉnh đã phát hiện một số bất cập là nguyên nhân gây mất trật tự ATGT. Trong Năm ATGT 2012, phòng sẽ tập trung tuần tra theo chuyên đề, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những lỗi vi phạm là nguyên nhân dễ dẫn đến các vụ TNGT; tăng cường phối hợp cùng công an các huyện, thị phòng chống tình trạng tụ tập, đua xe trái phép...

 

Chánh Thanh tra Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Nguyễn Văn Giang: Trong năm ATGT 2012, theo chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, sở sẽ phối hợp tham gia công tác tuyên truyền pháp luật giao thông, góp phần thay đổi nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông. Trong đó coi việc giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông là trách nhiệm của mình và của toàn xã hội; xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng. Lực lượng thanh tra sẽ tăng cường công tác phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT; lập lại trật tự trong quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè ở các đô thị và hành lang ATGT... 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên