Quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 vào trường học

Cập nhật: 05-05-2021 | 07:34:08

 Trước thực trạng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số địa phương, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh (HS), trường học các cấp trong tỉnh tiếp tục duy trì công tác phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), đồng thời bảo đảm công tác dạy và học.

 

Học sinh trường THCS Phú An (TX.Bến Cát) duy trì thói quen rửa tay trước khi vào lớp

 Duy trì phòng, chống dịch bệnh

Đón HS trở lại trường học bảo đảm thật sự an toàn, ngày 3-5, trường Mầm non Võ Thị Sáu (TP.Dĩ An) hợp đồng với ngành y tế thành phố tổ chức phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường, lớp học. Trong khi đó, các cô lau chùi bàn ghế, sàn nhà; đồ dùng cá nhân, đồ chơi của trẻ cũng được các cô vệ sinh sạch sẽ từng chi tiết. Các chậu hoa kiểng cũng được cắt tỉa, phát quang... Cô Trần Thị Kim Chung, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được trường duy trì thực hiện từ đầu mùa dịch bệnh đến nay. “Cứ vào cuối ngày, các cô lại vệ sinh lớp học, đồ dùng, đồ chơi; khăn, ca uống nước của các cháu thì trụng qua nước sôi. Trường cũng thực hiện nghiêm việc đón trẻ tại cổng trường, không để phụ huynh đưa vào sân trường như trước đây”, cô Chung cho biết.

Ở từng thời điểm, khi HS trở lại trường sau mỗi đợt tạm nghỉ học cũng như trong suốt thời gian các em đến trường, từng nhà trường đều chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Lúc này đây, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, các trường học duy trì việc đo thân nhiệt trước mỗi buổi học, nhắc nhở HS rửa tay bằng dung dịch hoặc xà phòng sát khuẩn. Tại trường THCS Phú An (TX.Bến Cát), khi HS trở lại trường, thầy cô nhắc nhở các em rửa tay sạch sẽ trước khi vào lớp. Trước mỗi tiết học, thầy cô nhắc nhở HS thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, trong đó lưu ý các em đeo khẩu trang trên đường đến trường và về nhà. Giờ ra chơi, HS cũng không nên tụ tập, đùa giỡn để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh một cách tốt nhất.

Tại trường Tiểu học Chánh Phú Hòa (TX.Bến Cát), sáng hôm qua (4-5) HS vừa bước vào cổng trường đã được thầy cô đo thân nhiệt. Theo Ban giám hiệu nhà trường, công việc này được nhà trường duy trì thực hiện từ sau tết đến nay. Theo sự phân công của nhà trường, hàng ngày, giáo viên cùng với bộ phận y tế trường đo thân nhiệt cho các em tại cổng trường.

Kiểm soát chặt chẽ

Theo ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, trước khi HS nghỉ lễ 30-4 và 1-5, sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, có trách nhiệm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; thực hiện nghiêm thông điệp “5K”: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế trong dịp lễ và khi HS trở lại trường.

Từ chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các phòng GD-ĐT đã nhắc nhở các đơn vị chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trước khi HS nghỉ lễ dài ngày, Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các trường tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh. Ngành yêu cầu các trường học tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế tại đơn vị. Đặc biệt, cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS của địa phương tuân thủ đeo khẩu trang ngoài lớp học; tuyên truyền cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS về việc bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, các khu vui chơi, giải trí, trên các phương tiện giao thông công cộng...

Ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết phòng nhắc nhở các trường tổ chức khai báo y tế sau đợt nghỉ lễ ngay khi có cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS di chuyển ra và vào TP.Thủ Dầu Một; cập nhật ứng dụng an toàn Covid-19 vào thứ hai và thứ sáu hàng tuần và đột xuất khi có yêu cầu của cấp có thẩm quyền; chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch bệnh Covid-19. Ngành cũng chỉ đạo các trường hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Các hoạt động giáo dục tập trung đông người trong nhà trường phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch bệnh.

Từ lưu ý của ngành, trước khi trẻ đến trường sau lễ, trường Mầm non Tuổi Xanh (TP.Thủ Dầu Một) đã thông báo vào nhóm Zalo cho phụ huynh về việc thực hiện khai báo y tế. Trường hợp nếu phụ huynh đưa con em về quê ở 5 địa phương: Hà Nam, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, TP.Hồ Chí Minh cần thông báo cho nhà trường. Do được phổ biến từ trước, sáng 4-5, các phụ huynh đã nhanh chóng điền các thông tin vào tờ khai báo y tế. Theo đó có 3 trường hợp trẻ trở về từ TP.Hồ Chí Minh tạm thời nghỉ học trong 14 ngày để bảo đảm an toàn cho các trẻ khác.

 Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, Bình Dương nói chung, trong đó có ngành GD-ĐT thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo các chỉ thị, hướng dẫn từ Trung ương, tỉnh và ngành chức năng. Do đó, dịch bệnh Covid-19 không xâm nhập vào trường học, tạo sự an t âm cho cán bộ, giáo viên và phụ huynh, HS; tạo môi trường học tập an toàn, giúp ngành thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X