Quyết tâm làm giàu của một nữ nhà nông trẻ

Cập nhật: 14-03-2013 | 00:00:00
Đến ấp Mỹ Hảo, xã Chánh Mỹ (TP.TDM) hỏi nhà chị Hiền nuôi dê ai cũng biết, bởi gia đình chị Hiền nổi tiếng là gia đình nông dân sản xuất giỏi ở địa phương từ nhiều năm nay. Đặc biệt là chị Hiền, cô con gái út trong nhà, tuy mới 27 tuổi nhưng là gương nông dân sản xuất giỏi của địa phương, được nhiều người biết đến.

Khi chúng tôi đến nhà, như thường lệ chị Hiền đã lùa đàn dê ra đồng. Vòng vèo trên cánh đồng cỏ với những lùm cây bụi cao quá đầu người khá lâu, chúng tôi mới gặp được chị. Nhìn cô gái nhỏ nhắn lùa đàn dê ra đồng, chúng tôi thầm nghĩ trong thời đại ngày nay thật khó có một phụ nữ trẻ chịu khó gắn bó với nghề nông như chị.    Đàn dê của chị Hiền hiện có đầy đủ các giống với những đặc  tính vượt trội cho giá trị thương phẩm cao

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nên từ nhỏ chị Hiền đã có suy nghĩ phải gắn bó với mảnh đất của gia đình, theo nghề nông của cha mẹ. Từ định hướng đó, chị theo học Trung cấp Thú y và tốt nghiệp năm 2007. Nhờ vốn kiến thức đã học cộng với kinh nghiệm chăn nuôi của gia đình, chị đã áp dụng vào công việc một cách hiệu quả. Trước đây, gia đình chị từng nuôi nhiều vật nuôi như trâu, vịt… nhưng vì nuôi vịt đầu tư cám nhiều lại không có lời bằng những người nuôi vịt chạy đồng ở nơi khác, nên năm 2008, sau thời gian tìm hiểu chị Hiền quyết định chuyển qua nuôi dê. Ban đầu chị Hiền chỉ nuôi 2 con giống, 1 tháng sau mới mua thêm 2 con. Sau đó, dê giống đẻ cộng với số dê mua thêm chị đã dần tăng đàn lên 17 con. Nhìn thấy đàn dê ít ỏi của chị, mấy người trong xóm nói đùa: “Tướng vậy mà chăn có mấy con dê”. Người ta nói đùa nhưng chị tức, nên cố gắng tăng đàn lên hơn 30 con. Điều đáng quý ở chị là cứ nghe ở đâu có giống dê mới thì chịu khó tìm mua. Đến nay đàn dê của chị Hiền đã có đầy đủ các loại giống với những đặc tính vượt trội, cho giá trị thương phẩm cao.

 Từ nhiều năm nay, chị Trần Ngọc Hiền và gia đình được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích sản xuất giỏi. Đặc biệt, năm 2011 chị Hiền là 1 trong số 18 gương mặt nữ nhà nông trẻ/300 gương nhà nông trẻ, được vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của lần thứ 7. Đây là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho những nhà nông trẻ sản xuất giỏi, những gương mặt thanh niên có thành tích xuất sắc  trong sản xuất, kinh doanh.

Chị cho biết, nuôi dê khó nhất là phòng và trị bệnh, bởi dê hay bị bệnh phổi, bệnh đường tiêu hóa, nếu không có kiến thức, kinh nghiệm thì cũng rất khó nuôi. Tuy nhiên, nuôi dê đem lại hiệu quả cao hơn những vật nuôi khác. Dê là động vật nhai lại, ăn tạp vì thế thức ăn của chúng cũng đơn giản là các loại lá, cây cỏ, tận dụng nguồn thức ăn sẵn có nên ít tốn chi phí thức ăn. Chị cho biết trung bình nuôi khoảng 4 tháng thì dê bắt đầu sinh sản, mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa đẻ từ 1 - 3 con. Hiện tại, đầu ra con dê mối lái tự tìm đến nhà để mua, không đủ để cung cấp. Ngoài ra, chị Hiền còn bán dê giống và bán cả thịt dê tại nhà cho những người có nhu cầu. Trung bình mỗi năm chị xuất bán khoảng 60 con, thu nhập khoảng 120 triệu đồng. Ngoài dê, ao cá rộng 3.000m2 nuôi các loại cá điêu hồng, tai tượng, rô phi cho thu nhập thêm khoảng 60 triệu đồng/năm. Chị còn tận dụng ao nuôi cá để trồng bông súng với thu nhập 200.000 đồng/ngày.

Mặc dù có dáng người nhỏ nhắn, nhưng chị Hiền rất chịu thương chịu khó, suốt ngày không ngơi tay với những công việc nhà nông. Hết chăn dê, chị lại cho cá ăn, tham gia hoạt động Hội Nông dân và điều trị bệnh cho vật nuôi của bà con. Chị xứng đáng đại diện cho lớp những nhà nông trẻ vừa biết học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, vừa biết áp dụng kiến thức, khoa học kỹ thuật vào nghề nông; là hạt nhân nòng cốt của phong trào lao động, sản xuất giỏi, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp phát triển nông nghiệp - nông thôn.

 ĐỨC LÊ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên