Quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 20-08-2018 | 08:13:07

Chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019, cùng với toàn tỉnh, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TP.Thủ Dầu Một tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, nhằm nâng cao chất lượng, xứng đáng là đơn vị đi đầu trong các phong trào thi đua của ngành GD-ĐT tỉnh nhà.

 Tiếp tục giữ vững chất lượng

Nhìn lại năm học 2017-2018, chất lượng giáo dục của TP.Thủ Dầu Một từng bước được khẳng định và nâng lên, tạo được niềm tin đối với xã hội. Với phương châm “dạy tốt - học tốt”, cả thầy và trò đã lập được nhiều thành tích nổi bật. Tại các hội thi giáo viên (GV) giỏi, học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh, GV-HS của thành phố đã gây được tiếng vang khi liên tục đạt được nhiều giải thưởng cao. Tại hội thi GV dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức, thành phố có 4 GV đạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 1 GV được công nhận GV dạy giỏi. Tiếp sau đó, GV tham gia hội thi “Triển lãm tài nguyên đồ dùng dạy học điện tử qua bộ sưu tập đồ dùng dạy học điện tử” khối tiểu học cấp tỉnh đã đạt giải nhất toàn đoàn.

 Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một trao chứng nhận các tập thể đạt lao động tiên tiến trong năm học 2017-2018

Thầy cô dạy giỏi, HS cũng đạt được nhiều giải thưởng. Cuộc thi HS giỏi thực hành thí nghiệm THCS cấp tỉnh, HS của thành phố cũng giành được 4 giải, trong đó có 1 giải nhất; nổi bật nhất là cuộc thi Olympic lớp 9 các em đạt 49 giải, dẫn đầu toàn tỉnh; cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh các em đạt 3 giải khuyến khích. Với cuộc thi liên hoan “Hát dân ca, trò chơi dân gian mầm non” cấp tỉnh, thành phố đạt giải nhất toàn đoàn với 2 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 2 giải khuyến khích. Không chỉ học giỏi, HS các trường học trên địa bàn thành phố còn tích cực rèn luyện sức khỏe khi đã đạt giải nhất toàn đoàn với 32 vàng, 21 bạc, 13 đồng tại hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh.

Xứng đáng là đơn vị đi đầu trong các phong trào thi đua của ngành, HS TP.Thủ Dầu Một liên tục tạo sự bất ngờ khi các em đi đầu về thành tích học tốt. Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019, HS TP.Thủ Dầu Một đứng nhất tỉnh về tỷ lệ HS đạt điểm trên trung bình ở 3 môn thi, có 7 HS được tuyển thẳng vào trường THPT Chuyên Hùng Vương, 136/260 HS đỗ vào trường THPT Chuyên Hùng Vương, chiếm tỷ lệ 52,3% số HS trúng tuyển vào trường.

Đạt được kết quả này, từ lãnh đạo phòng GD-ĐT đến cán bộ quản lý các trường đã chủ động trong điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, ý thức trách nhiệm dạy học của thầy cô giáo và HS được nâng lên, thể hiện qua việc chấp hành nội quy, quy định của nhà trường. Thầy Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT đã nhìn nhận, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có ý thức chính trị và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, từ đó chất lượng giáo dục từng bước được khẳng định và nâng lên, có nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động giáo dục toàn diện cho HS, tạo niềm tin cho xã hội.

Tận tâm, yêu nghề, các thầy cô đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng tiết dạy, kích thích sự chủ động, tích cực của HS. Hoạt động của tổ chuyên môn ở các trường thực hiện phong phú, tất cả cùng quyết tâm đưa chất lượng giáo dục đi lên. Trường THCS Chu Văn An là đơn vị đi đầu về chất lượng giáo dục của thành phố. Cô Đỗ Thị Như Hoa, Hiệu trưởng trường, cho biết thầy cô của trường đã đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự lực, sáng tạo của HS, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Từ sự tận tâm, tận lực của thầy cô, HS của trường Chu Văn An luôn đứng đầu về số HS đạt giải tại các cuộc thi HS giỏi các cấp.

Quyết tâm nâng cao chất lượng

Thầy Nguyễn Văn Chệt cho biết để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị, ngành thực hiện sắp xếp, kiện toàn các cơ sở giáo dục. Sắp xếp lại đội ngũ GV, tập trung bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ GV và cán bộ quản lý, ưu tiên bồi dưỡng GV dạy lớp 1. Bên cạnh đó, ngành cũng tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo nói chung; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các đơn vị và cá nhân vi phạm đạo đức nhà giáo.

Vai trò của người thầy vô cùng quan trọng, có tính quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng cho yêu cầu phát triển của đất nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng. Từ ý nghĩa này, đội ngũ nhà giáo TP.Thủ Dầu Một sẽ tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Thầy cô sẽ dạy cho học trò cách học, cách nghĩ, khuyến khích các em tự học, tạo cơ sở để HS tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực.

Còn nhiều việc ngành GD-ĐT thành phố cần thực hiện trong năm học mới 2018-2019, trong đó có nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Theo đó, ngành tiếp tục bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ phổ thông. Công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; công tác thanh tra, kiểm tra cũng được tăng cường thực hiện nhiều hơn. Việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục cũng được đẩy mạnh. Năm học mới, cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn thành phố tiếp tục được quan tâm đầu tư. Bên cạnh đó, thành phố cũng kêu gọi, huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội đầu tư cho giáo dục; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi, khuyến khích đầu tư xây dựng trường học, phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một, sự quyết tâm cao của toàn ngành, chúng tôi tin rằng năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT thành phố sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tích.

 Năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một tiếp tục thực hiện chương trình hành động số 81 của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; tiếp tục thực hiện chủ đề năm học: “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao” cùng với phương châm hành động “Trách nhiệm - Năng động - Sáng tạo” và khẩu hiệu hành động “Tất cả vì học sinh thân yêu”, toàn ngành quyết tâm phát huy kết quả đã đạt được, tập trung nguồn lực thực hiện tốt 7 nhiệm vụ trọng tâm của năm học.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên