Ra mắt Câu lạc bộ Nhóm máu hiếm

Cập nhật: 13-04-2011 | 00:00:00

  Phó CHủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị (bìa phải) trao thẻ thành viên và quà cho các thành viên CLB Nhóm máu hiếm tỉnhTại Bình Dương, số người có nhóm máu hiếm (NMH) chiếm tỷ lệ rất ít trên tổng số máu tiếp nhận được hàng năm. Vì vậy, trong các trường hợp bệnh nhân có NMH Rh(-) cần truyền máu thì các bệnh viện trong tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế, việc thành lập CLB NMH là việc làm cần thiết để tập hợp những người cùng nhóm máu vào một tổ chức. Qua đó, tạo mối giao lưu, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên trong CLB và cộng đồng, tăng cường công tác tuyên truyền vận động hiến máu nhằm bảo đảm nguồn máu hiếm cho cấp cứu và điều trị. CLB NMH tỉnh hiện có 14 người thuộc NMH Rh(-).

Theo thống kê, số người Việt Nam có NMH (Rh-) chiếm tỷ lệ từ 0,04% - 0,07% dân số. Đại đa số  người dân đều mang nhóm máu (Rh+). Do đó, người mang nhóm máu (Rh-) được coi là người mang NMH. Theo lời khuyên của các bác sĩ, những người thuộc NMH nên tham gia các CLB máu hiếm để giúp đỡ lẫn nhau lúc cần thiết. Bởi vì, những người thuộc NMH (Rh-) chỉ có thể hiến máu cho những người có những nhóm máu thông thường thuộc hệ ABO hoặc nhóm máu hệ (Rh+), nhưng ngược lại người có nhóm máu (Rh-) chỉ được nhận (Rh+) duy nhất một lần trong đời. Trong trường hợp truyền máu lần thứ hai sẽ dẫn tới hiện tượng tế bào máu bị vỡ do kháng thể được tạo ra từ lần truyền máu trước đó, gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên