Ra quân “dẹp loạn” tại mỏ than đẹp nhất Quảng Ninh

Cập nhật: 31-05-2012 | 00:00:00

Trước những bất cập tại mỏ than khai thác kiểu lộ thiên của Công ty CP Việt Min đô ở phường Vàng Danh, Uông Bí, Quảng Ninh, cơ quan chức năng đã ra quân lập lại trật tự khu vực này.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Trung, Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, mỏ than của Công ty CP Việt Min đô trên địa bàn TP được Chính phủ giao cho một doanh nghiệp Indonesia từ đầu những năm thập kỷ 90 thế kỷ trước, có thời hạn khai thác là 20 năm.

 Lực lượng chức năng tiến hành dẹp bỏ các lán trại được dựng để mót than trái phép. Theo ông Trung, đến năm 2021 mới hết thời hạn khai thác của doanh nghiệp nước ngoài, nhưng thời gian qua trên diện tích mỏ khai thác than theo kiểu lộ thiên này đã nảy sinh những bất cập gây khó khăn cho sự quản lý của chính quyền địa phương về nhân sự và tình hình an ninh trật tự khu vực.

Đặc biệt, hiện dư luận đang bàn tán quanh câu chuyện chủ mỏ ngang nhiên khai thác sản lượng quá phép, lên đến trên 850 ngàn tấn than, trong khi giấy phép cơ quan chức năng chỉ cấp cho phép Công ty CP Việt Min đô khai thác vận chuyển về nước không quá 500 ngàn tấn than các loại.

Cho biết về việc này, ông Lê Minh Chuẩn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã thừa nhận  chuyện Công ty CP Việt Min đô khai thác, vận chuyển về nước vượt nhiều so với giấy phép quy định là 500 ngàn tấn.

Mặc dù Vinacomin đã nhiều lần làm văn bản gửi đến các cơ quan chức năng nhà nước để báo cáo rõ sự việc, nhưng chưa có cơ quan nào xử lý được. Mới đây nhất, Tổng Giám đốc Vinacomin Lê Minh Chuẩn đã ký văn bản số 2327, ngày 29/5 để báo cáo cáo toàn bộ sự việc lên Thủ tướng Chính phủ.

Lý do chính gây bức xúc cho đời sống sinh hoạt của hàng ngàn người dân sinh sống, làm việc tại TP Uông Bí là việc chủ mỏ khai thác theo kiểu lộ thiên gây ảnh hưởng đến môi trường và việc buông lỏng trong quản lý tài nguyên để cho hàng trăm đối tượng từ địa bàn khác đến “lập tư dinh” ăn ở để “mót” than, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự trên khu vực.

Trước những bất cập xảy ra trên mỏ than đẹp nhất địa phương, Chủ tịch UBND TP Uông Bí đã giao Công an TP phối hợp với đơn vị chức năng và UBND phường Vàng Danh tổ chức lực lượng tiến hành ngay việc giải tỏa, phá dỡ hơn 120 lán trại, giải phóng 120 đối tượng người từ địa phương khác tụ tập, sinh sống xung quanh khai trường Công ty CP Việt Min đô để nhặt, mót than từ bãi thải mà không hề đăng ký tạm trú tạm vắng với địa phương, lập lại trật tự trên địa bàn.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên