TP.Thủ Dầu Một:

Ra quân lập lại trật tự đô thị

Cập nhật: 06-03-2017 | 18:23:36

Trước tình trạng người dân buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, họp chợ tự phát gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, làm mất mỹ quan đô thị trên nhiều tuyến đường, vừa qua, một số địa phương trên địa bàn TP.TDM như phường Hiệp Thành, Phú Cường... đã tổ chức ra quân lập lại trật tự văn minh đô thị. Theo ghi nhận của P.V, bước đầu có sự chuyển biến tích cực.

Nhiều chuyển biến tích cực

Sau một thời gian TP.TDM triển khai ra quân lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường trọng điểm nhằm trả lại không gian “đường thông hè thoáng” cho người dân, P.V đã quay trở lại một số tuyến đường để ghi nhận sự đổi thay. 

Cần duy trì công tác trật tự đô thị trên các tuyến đường

Đó là khẳng định của ông Võ Hoàng Vũ, Đội phó Đội Quản lý trật tự đô thị TP.TDM khi trao đổi với P.V. Ông Vũ cho biết: “Trong những đợt ra quân thực hiện kế hoạch lập lại trật tự đô thị trên địa bàn TP.TDM, đơn vị có vai trò phối hợp chặt chẽ với các phường để kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, giải tỏa những điểm trông giữ xe trên vỉa hè. Trong quá trình thực hiện, đa số người dân đều chấp hành các quy định của nhà nước, tuy nhiên một bộ phận nhỏ tiểu thương, hộ kinh doanh, hàng rong sau khi bị xử lý thì họ lại tiếp tục vi phạm. Vì thế, khi ra quân cần sự quyết liệt, kiên quyết xử lý đối với những trường hợp cố tình vi phạm. Các địa phương cần phải duy trì công tác kiểm tra trên các tuyến đường để tránh tình trạng tái lấn chiếm. Có như vậy trật tự đô thị mới được bảo đảm, góp phần vào việc xây dựng TP.TDM văn minh, lịch sự”.

Tại đường Cách Mạng Tháng 8, phường Hiệp Thành, tình trạng hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đề đường để kinh doanh buôn bán đã giảm, nhiều bục bệ của nhà dân xây lấn ra đường đã được đập bỏ, các mái tôn hay mái che di động được người dân tự tháo dỡ. Bà Phan Thi K., nhà ngay mặt tiền đường cho biết: “Trước đây, nhà tôi có xây dựng một cái bục bê tông lấn ra ngoài vỉa hè để cho xe máy dễ ra vô nhà. Nghe tin UBND phường ra quân lập lại trật tự đô thị trên tuyến đường này, thấy mình làm không đúng nên tôi đã thuê người đập bỏ và thay vào đó là cái bục hàn bằng sắt có thể nhấc ra nhấc vô được, để khi có nhu cầu sẽ lắp vô sử dụng, xong việc thì cất đi, tránh phiền toái”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim H., một cư dân có nhà tại mặt tiền đường Cách Mạng Tháng 8 cho biết khi chính quyền địa phương ra quân lập lại trật tự đô thị, người dân rất phấn khởi khi chứng kiến nhiều cây xanh dọc tuyến đường này được “giải thoát” khỏi cảnh những túi rác thải sinh hoạt, quần áo hay tờ rao vặt được treo lên cây. “Có như vậy hàng cây xanh mới phát triển xanh tốt tự nhiên, tạo cho bóng mát trên tuyến đường này”, bà H. cho biết.

Đoàn kiểm tra, xử lý của phường Hiệp Thành, TP.TDM ra quân lập lại trật tự đô thị trên đường Cách Mạng Tháng 8

Theo ghi nhận của P.V, tại đường Thích Quảng Đức, phường Phú Cường, nhiều biển quảng cáo sai quy định, điểm trông giữ xe máy chiếm dụng vỉa hè đã giảm bớt. Ông Trần Văn D., một cư dân tại đây cho rằng: “Thấy chính quyền địa phương làm quyết liệt, các hộ kinh doanh trên tuyến đường này cũng đã ý thức được nên tự giác tháo dỡ biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè. Nhiều quán cà phê cũng đã yêu cầu nhân viên bảo vệ trông giữ xe sắp xếp xe theo hàng lối, gọn gàng để trả lại vỉa hè cho người đi bộ”.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Liên quan đến việc xử lý vi phạm đối với một số người dân tự ý lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, điểm trông giữ xe tại một số tuyến đường trên địa bàn TP.TDM, trong đó có phường Hiệp Thành, ông Nguyễn Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, TP.TDM, cho biết: “Tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán trên nhiều tuyến đường tại địa phương diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, gây mất mỹ quan đô thị. Vì vậy, UBND phường đã khảo sát và lên kế hoạch triển khai ra quân lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường như đường Yersin, Cách Mạng Tháng 8, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Văn Tiết. Khi ra quân, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các Ban điều hành khu phố, đặc biệt là các khu phố có tuyến đường lớn cần phải xử lý. Song song đó, các ban ngành, đoàn thể và Công an phường tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của phường, treo băng rôn, khẩu hiệu, loa di động... để người dân nắm rõ được nội dung khi phường triển khai ra quân”.

Cũng theo ông Tân, nhằm tạo được sự đồng thuận của người dân, trước khi ra quân, UBND phường cử cán bộ chuyên trách đến từng khu phố tổ chức họp dân để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến đông đảo người dân công tác chấn chỉnh trật tự đô thị. Mặt khác, khi đoàn kiểm tra, xử lý đến những nơi xảy ra lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, trước tiên sẽ tiến hành nhắc nhở; trong trường hợp hộ kinh doanh nào cố tình vi phạm sẽ kiên quyết xử lý bằng hình thức lập biên bản, phạt tiền theo quy định xử phạt của nhà nước và yêu cầu ký cam kết, nếu tiếp tục vi phạm đoàn kiểm tra sẽ cưỡng chế, tháo dỡ và tịch thu hàng hóa, phương tiện của hộ kinh doanh đó.

Những ngày đầu ra quân đến nay, đoàn kiểm tra ra quân lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Văn Tiết, Phạm Ngọc Thạch đã tổ chức tuyên truyền vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh buôn bán. Trong quá trình kiểm tra, đoàn lập biên bản vi phạm hành chính 9 trường hợp, xử phạt hơn 10 triệu đồng, đồng thời tịch thu nhiều loại hàng hóa, phương tiện liên quan đến lỗi vi phạm như bảng hiệu quảng cáo không đúng quy định, mặt hàng rau, củ, quả, quần áo, túi xách... Do được tuyên truyền, vận động trước đó nên phần lớn người dân đều tự giác chấp hành. 

Thực hiện đề án xây dựng “Tổ trật tự đô thị” đối với các phường trên địa bàn TP.TDM, mới đây, UBND phường Phú Cường đã quyết định thành lập và ra mắt “Tổ trật tự đô thị”. Phú Cường là phường điểm thực hiện đề án, vì vậy, Tổ trật tự đô thị phường Phú Cường có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp công tác trật tự đô thị TP.TDM nói chung và phường Phú Cường nói riêng được đi vào nề nếp, văn minh hơn. Trong thời gian tới nếu phát huy hiệu quả tốt sẽ nhân rộng mô hình ra các địa phương khác trên toàn TP.TDM. Trong ảnh: Bà Văn Nguyệt Ánh (thứ 5, từ trái qua), Chủ tịch UBND phường Phú Cường trao giấy quyết định thành lập “Tổ trật tự đô thị” cho đại diện tổ trật tự đô thị của phường.

Trong khi đó, ông Phan Lương Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.TDM, cho rằng: “Để xử lý, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường thì cần phải thực hiện trong một thời gian dài để thấy rõ được sự chuyển biến tích cực. Bên cạnh sự kiên quyết của đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm thì điều cần thiết nhất vẫn là ý thức của người dân; ý thức của người dân được nâng cao thì vỉa hè sẽ được thông thoáng, lòng lề đường cũng không còn hình ảnh quán xá nhếch nhác, hàng rong bát nháo thay vào đó là tuyến đường văn minh hơn, lịch sự hơn”. 

 

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết
Tags
TP.TDM

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên