Ra quân lập lại trật tự đô thị: Tạo sự đồng thuận từ những cách làm hay

Cập nhật: 27-03-2017 | 18:55:31

Những ngày qua, nhiều người dân nhận thấy hai bên lề của tuyến đường Yersin tại TP.Thủ Dầu Một như một “công trường” xây dựng với hình ảnh những người thợ đập, phá, xây... Có lẽ chưa khi nào hình ảnh xây dựng tại tuyến đường này lại diễn ra một cách “đồng bộ” như những ngày qua. Đó chính là do người dân chấp hành chủ trương lập lại trật tự đô thị, mỹ quan thành phố, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Có một điều đáng mừng là trong những nơi đang phá để sửa lại đó, rất ít thấy bóng dáng của cơ quan công quyền, chủ yếu là do người dân tự nguyện thực hiện.

 Người dân tự thuê nhân công “chỉnh trang” mặt tiền nhà mình trên đường Yersin. Ảnh: H.PHƯỚC

Đây là một điều đáng mừng. Người dân đồng thuận với chủ trương của chính quyền địa phương nên tự nguyện làm, tự nguyện thuê nhân công, phương tiện cơ giới đến “chỉnh trang” mặt tiền nhà mình để trả lại vỉa hè. Thậm chí có trường hợp nghỉ bán vài ngày để sửa lại mái che, bậc tam cấp phía trước cửa tiệm của mình. Nói về những cách làm nhằm tạo được sự đồng thuận của người dân, cán bộ địa phương cho biết trước tiên là tuyên truyền để người dân hiểu được chủ trương của thành phố, sau đó vận động những trường hợp sai phạm tự tháo dỡ trong một thời gian phù hợp. Đối với những trường hợp không tự nguyện chấp hành, cơ quan chức năng vào cuộc cường chế. Chính vì cách làm từng bước này đã nhận được sự đồng thuận lớn từ người dân.

Con đường Yersin lâu nay được ví von như “con đường thời trang” với những cửa hàng thời trang dày đặc hai bên đường. Mỗi không gian đều được tận dụng hết mức để tạo thuận lợi cho người mua, người bán. Vì thế việc người dân tự nguyện tháo dỡ những phần lấn chiếm, chấp hành chủ trương của địa phương trong một thời gian ngắn và đồng bộ chứng tỏ công tác dân vận ở địa phương đã phát huy được hiệu quả, cũng như tinh thần tự giác, tự nguyện của người dân rất cao.

Cùng với TP.Thủ Dầu Một, các địa phương khác như TX.Thuận An, TX.Bến Cát cũng đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị. Các địa phương có những cách làm linh hoạt phù hợp với địa phương mình, nhưng tựu trung lại, chính quyền địa phương đều thực hiện từng bước, trong đó lấy công tác tuyên truyền, vận động làm nòng cốt. Chính vì thế mà chỉ trong một thời gian ngắn, tại phường Lái Thiêu có khoảng 600 trường hợp tự nguyện tháo dỡ phần lấn chiếm, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Hy vọng rằng sau những “chiến dịch” như thế này, những vỉa hè sẽ giữ được sự thông thoáng, không bị tái lấn chiếm. Để được như vậy, tinh thần tự nguyện, đồng thuận của người dân rất cần được phát huy hơn nữa.

 L.T.P

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên