Ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở xã Minh Hòa, Dầu Tiếng

Cập nhật: 01-04-2019 | 16:40:39

(BDO) Sáng 1-4, tại xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng đã diễn ra lễ ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Bình Dương.

Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND xã Minh Hòa đã báo cáo tình hình thực hiện công tác chuẩn bị và triển khai tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn xã Minh Hòa. Theo đó, Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở xã Minh Hòa có 5 thành viên do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Qua công tác rà soát và lập danh sách ấp trên phạm vi toàn xã, kết quả xã Minh Hòa có 5 ấp với 44 tổ dân cư. Để các điều tra viên nắm bắt được phương pháp điều tra, Ban Chỉ đạo xã đã tập huấn nghiệp vụ điều tra, thực hiện tuyên truyền tổng điều tra…

Sau lễ ra quân, đoàn đã tiến hành công tác giám sát, điều tra tại 2 hộ dân trên địa bàn xã. Các điều tra viên đã sử dụng thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính) song song với bảng kê vào quá trình thu thập thông tin. Sau khi thực hiện xong quá trình điều tra, thu thập thông tin 2 hộ dân, đoàn tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm nhanh để công tác tổng điều tra đạt hiệu quả cao hơn.

Minh Hòa là xã vùng sâu, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt. Đặc biệt, xã có 28 hộ dân sống tại làng bè, thuộc tổ 7, ấp Hòa Lộc. Họ chủ yếu làm nghề chài lưới, đánh bắt, nuôi thủy hải sản... chỗ ở không ổn định, thường xuyên thay đổi nhân khẩu, không có ở nhà nên việc tiếp cận điều tra gặp khá nhiều khó khăn. Để đến được với các hộ dân đang sống tại làng bè, chúng tôi phải vượt qua hơn 10km tính từ trung tâm xã Minh Hòa. Sau đó, điều tra viên phải di chuyển bằng thuyền để đến được với từng hộ dân.

 Đoàn đến điều tra, khảo sát hộ dân tại làng bè Dầu Tiếng

Đoàn giám sát, điều tra di chuyển đến các hộ dân tại làng bè Dầu Tiếng

Trước khó khăn đó, Ban Chỉ đạo cấp xã đã yêu cầu cán bộ điều tra viên tích cực tuyên truyền và kêu gọi người dân sống tại làng bè Dầu Tiếng phối hợp để hoàn thành việc tổng điều tra dân số và nhà ở khu vực này. Được tuyên truyền, người dân sống tại làng bè đã phân công người ở nhà để tiếp đoàn và cung cấp đầy đủ thông tin cho đoàn giám sát, điều tra. 

Theo Cục Thống kê tỉnh, ngày ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 sẽ ưu tiên điều tra ở các khu vực đặc thù, như: Sinh viên tại ký túc xá, trại trẻ mồ côi, tổ chức tôn giáo, các khu vực tập trung đông lao động các tỉnh đến Bình Dương làm việc... Công tác thu thập thông tin của các nhân khẩu đặc thuộc đòi hỏi các điều tra viên phải bám sát địa bàn, thực hiện công tác giám sát điều tra thực địa, nắm bắt thời gian biểu của các đối tượng đặc thù để công tác các điều tra đạt hiệu quả đề ra. Những ngày còn lại sẽ tiếp tục điều tra ở các khu vực thành thị.

Trong thời gian 25 ngày, bắt đầu từ ngày 1 đến 25-4-2019, công tác tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Bình Dương sẽ hoàn thành.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên