Rác thải nhựa - chuyện không của riêng ai

Cập nhật: 19-11-2018 | 08:15:18

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai chương trình “Hành trình giảm thiểu rác thải nhựa” tại các trường tiểu học trong toàn tỉnh. Ngày Môi trường thế giới (5-6) năm nay cũng gắn với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nylon”. Qua đó cho thấy, rác thải nhựa, nylon đã trở thành mối đe dọa đối với môi trường tự nhiên.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm lượng rác nhựa thải ra đủ để bao quanh trái đất 4 lần. Rác thải nhựa nằm lại dưới đáy đại dương rất nhiều và sẽ tồn tại nhiều thế kỷ ở đó, trở thành một phần thức ăn đầu độc các loài sinh vật biển. Trong khi đó, các nhà khoa học dự báo, khối lượng rác nhựa đến năm 2050 ở các đại dương sẽ nặng hơn khối lượng của các loại cá ở biển cộng lại.

Cũng theo báo cáo của Liên hợp quốc, Việt Nam xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác nhựa lớn trên thế giới. Còn thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường thải ra hơn 1 túi nylon mỗi ngày, bao gồm cả túi to, túi nhỏ và những túi siêu nhỏ. Như vậy mỗi ngày, ở nước ta có hàng triệu túi nylon được sử dụng và thải ra môi trường.

Các nhà khoa học cảnh báo, phải mất hàng triệu năm rác thải nhựa, nylon mới bị tiêu hủy hoàn toàn. Tại Việt Nam, với số lượng hàng triệu túi nylon thải ra môi trường mỗi ngày gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống xung quanh. Chương trình “Hành trình giảm thiểu rác thải nhựa” do Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức đi vào học đường được đánh giá giúp các em học sinh có thêm kiến thức cơ bản về mối nguy hại do rác thải nhựa gây ra. Thông qua chương trình này, tỉnh Bình Dương mong muốn cả cộng đồng cùng chung tay góp sức hạn chế tối đa sử dụng túi nylon, nhựa nhằm giữ vững và bảo vệ môi trường sống.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên