Rạch Bưng Biệp - Suối Cát bị ô nhiễm: Cần có giải pháp khắc phục

Cập nhật: 05-01-2017 | 07:23:32

Bức xúc trước tình trạng nguồn nước của rạch Bưng Biệp - Suối Cát chảy qua địa bàn phường An Thạnh, TX.Thuận An bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống, người dân địa phương đã phản ánh sự việc đến báo Bình Dương. P.V đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân.

Ông Cao Văn Tân cho biết rạch Bưng Biệp - Suối Cát đã bị ô nhiễm nặng, dẫn đến hệ lụy là mạch nước ngầm ở các giếng nước tại khu vực ông sinh sống cũng bị ảnh hưởng

Nguồn nước ô nhiễm

Rạch Bưng Biệp - Suối Cát chảy qua địa bàn KP.Thạnh Lộc, Thạnh Lợi (phường An Thạnh, TX.Thuận An) với chiều dài khoảng 3km. Theo người dân, hơn 10 năm trước, con rạch này cung cấp nước cho gần 100 ha đất hoa màu, vườn cây ăn trái của người dân An Thạnh. Trước đây rạch Bưng Biệp - Suối Cát có nhiều tôm cá sinh sản.

Chỉ tay xuống con rạch Bưng Biệp - Suối Cát có dòng nước đen ngòm đang chảy mạnh, bốc mùi hôi thối, ông Cao Văn Tân (65 tuổi, ngụ KP.Thạnh Lộc) than phiền: “Hơn 10 năm trước rạch Suối Cát rất sạch. Lúc đó trẻ con trong khu vực quanh đây thường ra tắm mát. Nay nước đã bị ô nhiễm, không có một con tôm, cá nào sống nổi ở rạch này. Nhiều năm nay, ngày cũng như đêm, nước ở rạch có màu đen, khi thì màu đỏ bốc mùi tanh hôi. Đó là nước thải công nghiệp của nhiều công ty trú đóng ở thượng nguồn chảy xuống đây. Sau nhiều năm nước độc hại của công ty thải xuống rạch, ngấm vào lòng đất, ảnh hưởng đến mạch nước ngầm nên giếng nhà tôi không sử dụng được”.

Để chứng minh về việc rạch Bưng Biệp - Suối Cát đã bị ô nhiễm nặng, ông Tấn đưa chúng tôi đến một đống cát được ông kéo lên từ rạch Bưng Biệp - Suối Cát và nói: “Đây là khối cát mà tôi vừa kéo lên chừng 1 giờ đồng hồ. Cát vừa lấy từ rạch có màu đen, nhưng khi phơi nắng chừng 2 giờ đồng hồ thì cát sẽ chuyển sang màu trắng. Nghĩa là trong cát có lẫn axít. Khi có nhiệt độ sẽ phản ứng và chuyển màu. Bức xúc trước sự việc này, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương”.

Tương tự, bà Võ Thị Phước (ngụ KP.Thạnh Lộc) cho biết: “Trong 4 năm trở lại đây gia đình tôi phải sống trong môi trường bị ô nhiễm. Trước đây nước dưới rạch được gia đình tôi dùng tưới rau. Nay thì nước dưới rạch rất bẩn. Nếu nước này lỡ dính vào da thịt sẽ gây ngứa ngáy khó chịu. Khi môi trường sống đã bị xâm hại, ảnh hưởng rất lớn đến việc chăn nuôi, trồng trọt của gia đình tôi”.

Sẽ bê tông hóa rạch Bưng Biệp - Suối Cát

Từ những bức xúc của người dân về việc rạch Bưng Biệp - Suối Cát đã bị ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân địa phương, P.V đã trao đổi với ông Lê Minh Đức, Chủ tịch UBND phường An Thạnh về vấn đề này. Ông Đức cho biết: “Qua những buổi họp, người dân địa phương đã phản ánh việc nguồn nước ở rạch Bưng Biệp - Suối Cát bị ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống trong khu dân cư. Từ những bức xúc của người dân, trước đây UBND phường đã có công văn gửi lãnh đạo TX.Thuận An đề nghị bê tông hóa rạch Bưng Biệp - Suối Cát. Được biết dự án này đang được triển khai”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết: “Rạch Suối Cát sẽ được bê tông hóa trong thời gian tới. Sau khi công trình xây dựng và đưa vào sử dụng sẽ góp phần làm đẹp mỹ quan đô thị tại địa phương và giảm ô nhiễm. Việc khắc phục tình trạng nước thải công nghiệp ra con rạch này, tới đây, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm đối với những đơn vị kinh tế vi phạm. Nếu phát hiện công ty lén xả nước thải công nghiệp ra môi trường, chúng tôi sẽ xử lý và đề nghị UBND tỉnh xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tin là với sự đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và siết chặt việc quản lý ở rạch Bưng Biệp - Suối Cát thì môi trường sẽ được cải thiện hơn”.

 Ruộng bỏ hoang do ảnh hưởng nước thải công nghiệp

Theo tìm hiểu của P.V, thời gian qua, hơn 20 ha đất canh tác hoa màu tại đồng Suối Cát của người dân KP.Thạnh Bình, phường An Thạnh đã bị bỏ hoang. Theo phản ánh của người dân địa phương thì diện tích đất ruộng tại cánh đồng này đã bị ảnh hưởng từ nước thải nên không thể canh tác được cây hoa màu.

Ông N.H.L, ngụ KP.Thạnh Bình cho biết: “Trong nhiều năm nay, 3 sào ruộng lúa trên đồng Suối Cát của gia đình tôi phải bỏ hoang. Bởi, ngoài việc diện tích bị ngập úng vào mùa mưa, hiện nay đất hoa màu của gia đình đã bị ảnh hưởng từ nước thải, rất khó khăn trong việc trồng cây hoa màu. Điều mà người dân chúng tôi mong muốn là chính quyền địa phương, ngành chức năng cần nhanh chóng triển khai dự án, khai thông dòng chảy tại rạch Bưng Biệp - Suối Cát. Ngoài ra, đối với một số đơn vị đang xả nước thải ra môi trường gây ô nhiễm, ngành chức năng cũng cần có biện pháp xử lý kiên quyết để môi trường được bảo đảm hơn”.

THANH QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên