Nguyễn Huy Hoàng – HCB ASIAD 2018 nội dung bơi 1.500m tự do:

Rái cá sông Gianh bơi ra biển lớn

Cập nhật: 28-08-2018 | 08:33:30

Tối 24-8, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng làm dậy sóng đường đua xanh ASIAD 2018 khi xuất sắc giành tấm HCB nội dung 1.500m tự do với thành tích 15’1s 63, về sau tượng đài bơi thế giới Sun Yang (Trung Quốc) với thành tích 14’58s 53. Đây là khoảng cách không quá lớn ở nội dung này.


Kình ngư trẻ Nguyễn Huy Hoàng cùng tấm HCB ASIAD 2018 lịch sử.
Ảnh: H.A

Thi tài với chính thần tượng

Vừa tròn 18 tuổi, Nguyễn Huy Hoàng trở thành một trong những vận động viên (VĐV) trẻ nhất Việt Nam được góp mặt ở một kỳ ASIAD 2018. Mặc dù, không được đặt quá nhiều kỳ vọng bởi cái bóng quá lớn của Nguyễn Thị Ánh Viên. Thế nhưng, chàng trai chưa bước sang tuổi đôi mươi đã ghi dấu ấn lịch sử cho bơi lội Việt Nam ở đấu trường châu lục. Có một chi tiết khiến nhiều người khá bất ngờ, Nguyễn Huy Hoàng chưa từng đi tập huấn nước ngoài nhưng đã mang về cho đoàn TTVN 1 HCĐ ở nội dung 800m và chiếc HCB tương đương như vàng ở nội dung 1.500m. Ở nội dung thi khắc nghiệt đó, chàng trai luôn có nụ cười tươi trên miệng, nhiều thời điểm vượt lên cả kỷ lục gia thế giới Sun Yang và khiến đối thủ nhiều lần thót tim để bảo vệ HCV. Đây cũng chính là thần tượng của Huy Hoàng.

Được thi tài với chính thần tượng của mình không bao giờ dễ dàng. Bản thân Huy Hoàng phải vượt qua điều này trước khi chinh phục đường đua xanh. Đối đầu với VĐV từng 3 lần giành HCV Olympic và 9 lần vô địch thế giới như Sun Yang, Huy Hoàng không tránh khỏi bị khớp tâm lý. Theo đó, chàng trai quê gốc Quảng Bình đã trải lòng khá nhiều khi giành tấm HCB quý như vàng rằng: “Sự thật là ở nội dung 800m, tôi hơi ngợp khi đối mặt với đối thủ quá mạnh là Sun Yang. Tuy nhiên, ở lần đối đấu thứ hai tại ASIAD 2018, tôi đã không còn cảm giác sợ anh ấy nữa rồi. Có lẽ đó là động lực giúp tôi thi đấu tốt hơn”. “Đây là tấm HCB bất ngờ. Nguyễn Huy Hoàng được HLV Trung Quốc huấn luyện, có kế hoạch riêng. Không phải chúng tôi không đầu tư cho Hoàng đi tập huấn nước ngoài mà HLV đề nghị huấn luyện Hoàng ở Việt Nam”, Trưởng đoàn TTVN tại ASIAD 2018 ông Trần Đức Phấn chia sẻ.

Rái cá sông Gianh bơi ra biển lớn

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có 6 anh em, ở miền quê nghèo Tiến Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình, nơi bao bọc bởi núi rừng với dòng sông Gianh vắt ngang, tuổi thơ của Hoàng gắn chặt với sông nước. Bố mẹ Huy Hoàng phải rất vất vả mới nuôi được 8 miệng ăn. Thế nên, Hoàng luôn tâm niệm rằng bản thân phải cố gắng hết mình mới thoát nghèo: “Mỗi ngày, tôi cố gắng nhìn lại, chỉnh sửa các lỗi, tối ưu các ưu điểm, nghiên cứu kỹ thuật mới để hoàn thiện mình. Ngoài ra, muốn có thành tích không có cách nào khác là phải lao động chăm chỉ”.

Không chỉ có vậy, Huy Hoàng cũng tiết lộ bản thân và HLV phải thay đổi gần như toàn bộ từ kỹ thuật lướt trên nước đến rèn thể lực, cải thiện sức bền. Trước cuộc đấu với Sun Yang, Ban huấn luyện và Huy Hoàng chủ trương bám sát tối đa kình ngư này. “Đối thủ quá mạnh nên HLV yêu cầu tôi đeo bám tối đa. Tôi cố gắng hết sức, không ngờ có lúc vượt lên được anh ấy. Thực ra, tôi cũng không tiếc vì không duy trì được vị trí đến vòng cuối, bởi tôi biết rõ đối thủ mạnh thế nào, có thể bứt tốc ra sao”, Huy Hoàng trải lòng.

Giành 2 huy chương môn bơi ASIAD ở độ tuổi 18, Huy Hoàng tràn đầy hy vọng tiến xa hơn nữa. Tuy nhiên, khi được hỏi về mục tiêu tương lai, chàng trai Quảng Bình chỉ trả lời đơn giản: “Tôi sẽ cố gắng từng ngày chứ không có cột mốc cụ thể nào”.

Thành tích nổi bật của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng

- Ở tuổi 15, Huy Hoàng đạt 5 HCV ở các nội dung 400m, 1.500m, 200m bướm, 200m bơi sải và tiếp sức 4x100m giải trẻ Đông Nam Á 2015.

- Năm 2016, HCV giải VĐQG nội dung 1.500m tự do.

- Năm 2017, HCV SEA Games 29.

 

HÙNG CƯỜNG (từ Jakata, Indonesia)

Bảng xếp hạng huy chương ASIAD 2018

(Tính đến 18 giờ 30 phút ngày 27-8)


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên