Rằng đông thì thật là đông!

Cập nhật: 30-01-2012 | 00:00:00

Mặc cho tiết trời lạnh buốt, du khách vẫn ùn ùn đổ về lễ hội chùa Hương 2012. Đò va nhau lanh canh trên suối Yến, từng dãy người xếp hàng dài đi cáp treo, trong khi nhiều người vẫn nhẫn nại chống gậy leo từng bậc lên động Hương Tích...

“Chém khách” và chuyện lái đò

Vé thắng cảnh 50.000đ/người, vé đò 35.000đ/người. Chị lái đò tên là Dưỡng bảo khách: Vé nhà nước niêm yết giá đấy, 500.000 đồng cả đi về. Thấy khách nhăn nhó không chịu, chị Dưỡng xuống giọng: “Thôi em xin 300.000 đồng. Đầu xuân xin các bác tí lộc”.

  Đông chật khách trước đền Thiên Trù sáng mùng 4 tết. Vừa đi, chị vừa bảo: Năm nay, tiền đò được ban quản lý trả cho chủ đò 30.000 đồng/chuyến (không như năm ngoái có 20.000 đồng/chuyến) nhưng cũng chả được mấy, trông vào tiền “bo” của khách thôi. Dọc đường, chị kể: Mùa hội năm nay, du khách về đông hơn mọi năm. Mùng 4 tết, 1h30 sáng đã có điện thoại kêu chở đò và 3h15 cả đoàn đã kéo đến. Giao thừa cũng có khách vào, nhưng thường là mấy “sếp” có xuồng máy bố trí sẵn.

Chị kể năm kia được một “sếp” trong Nam ra đi hội, mặc cả xong 500.000 đồng thì “sếp” vào xin lửa hút thuốc, lãnh đạo ủy ban nhận ra tá hỏa, vội cử xuồng máy phục vụ kèm thêm 2 bảo vệ. Ấy vậy mà “sếp” vẫn cho chị lái đò đi theo nói là cần người hướng dẫn du lịch và cho chị 200.000 đồng.

Đã chèo đò được hơn 20 năm, chị kể xưa khách đi rừng Hương Sơn, năm nào cũng có người gặp hổ và bị ông ba mươi tha đi. Rồi có ông bộ đội vào bắn được con hổ dữ, nhưng thời đó xưa lắm rồi.

Dọc đường, thấy lạ hơn mọi năm là có nhiều lái đò là các học sinh do cha mẹ huy động con tranh thủ mùa hội. Năm ngoái có gần 4.000 chiếc đò, thì năm nay tăng thêm mấy trăm đò nữa, đò 1 mái như chị Dưỡng mới mua đây là 3,5 triệu đồng còn đò 2 mái là 7-8 triệu đồng.

Lên bến Đục để vào Thiên Trù, hàng quán vẫn như mọi năm la liệt khắp nơi, trước cửa quán vẫn là bê, chó kéo dài răng giả làm nai, thỏ treo lủng lẳng chào mời khách và củ mài chú Béo được nhân viên quán quảng cáo rác tai. Một người dân bảo: Củ mài gì, toàn là bột sắn trộn mạch nha và đường thôi, hoặc là củ cọng dào. Rau sắng chùa Hương cũng thế thôi. Mưa xuân thế này thì vào rừng có rau sắng. Nhưng giờ nhiều nhà trồng rau sắng rồi và đều phun thuốc kích thích cả, nên rau sắng vừa không ngon mà ăn nhiều còn đau bụng!

Mùa hội 2012

Giá vé cáp treo năm nay không hề rẻ: 120.000 đồng/khứ hồi/người, 80.000 đồng/lượt còn trẻ em cũng 80.000 đồng, thế mà vé vẫn bán chạy. Mấy “phe” vé thấy khách ngại chen mua vé là gạ thêm 5.000 đồng/vé, còn khách nào mua xong ra định đi cáp treo mà nhìn dãy người xếp hàng dài phát sốt thì được phe vé gạ mua lại và chỉ mua 100.000 đồng/vé.

Thượng toạ Thích Minh Hiền - trụ trì chùa Hương - có lẽ là người bận rộn nhất dịp này. Sau lễ khai hội, thầy đã lo cho Tết Nguyên tiêu với đêm thơ tại Thiên Trù và sau đó là ngày Khánh đản Bồ tát Quán thế âm Phật chủ chùa Hương từ 15.2 đến 20.2 âm lịch, với ngũ bách danh tại động Hương Tích và thả hoa đăng tại suối Yến. Năm nay, chùa cũng đang xây giảng đường để thuyết pháp và nhà khách, hy vọng năm sau sẽ có thể họp báo tại chùa Hương.

Rời Thiên Trù lên đò trở về, từng đoàn người vẫn lũ lượt đổ về chùa Hương trong một mùa hội mới...

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên